วันที่แปดของการเดินทาง "น้ำตกกระทิง"


 

     สวัสดีครับ พบกับกระผม IT man อีกครั้ง วันนี้พวกเราตื่นกันสายมากเพราะหมดแรงจากการลงไปทำแบบสอบถามเมื่อวาน สำหรับตอนนี้หลังจากที่พวกเราได้ข้อมูลมาแล้วก็ถึงขั้นตอนของการแปลผลและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งพวกเราประชุมกันตั้งแต่เมื่อวาน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนนัก เนื่องจากยังพบปัญหาจากการสอบถามบ้าง แม้ว่าก่อนใช้แบบสอบถามจริง จะทำการแก้ไขไปหลายรอบและทดลองใช้แบบสอบถามกับชาวบ้านไปแล้ว  งานนี้ไม่ง่ายเลยจริงๆครับ ><  ทุกคนดูเหนื่อยล้าจากการทำงานติดต่อกันหลายวัน เข้าร่วมกิจกรรมชุมชนเกือบทุกวัน แต่ก็ได้เรียนรู้การทำงานของชุมชน วิถีชีวิตของชาวบ้าน รวมถึงได้เรียนรู้การปรับตัวตามความเป็นอยู่ วิถีชีวิตใหม่ๆ

 

วันนี้พวกเราจึงพักสมองไปเที่ยวน้ำตกกระทิงกันที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ การเดินทางจากที่พักใช้เวลาประมาณ 30 นาที บรรยากาศของอุทยานร่มรื่นดี น้ำตกกระทิงก็สวยดีครับ ตอนแรกดูเหนื่อยล้า พอเห็นน้ำตกทุกคนก็ดูมีเรี่ยวมีแรงขึ้นมาทันที อิอิ เก็บภาพมาฝากครับ ภาพน้ำตกภาพที่ 2  ผมถ่ายเองครับ กำลังอยู่ในช่วงฝึกหัด มือใหม่สมัครเล่น ^^ หวังว่าหลังจากจบการออก วชช. ครั้งนี้ ผมจะถ่ายเก่งขึ้นกว่านี้    :)))  พยายามศึกษาวิธีการถ่ายรูปให้สวยอยู่ครับ  ฝากตัวด้วยนะคร๊าบบ ^^

น้ำตกสวยและร่มรื่นมากอย่างที่บอกไว้ตอนแรกครับ  น้ำเย็นมาก เพื่อนๆหลายคนที่เตรียมเสื้อผ้ามา เปลี่ยนใจไม่ลงน้ำหลายคนเลยครับ ><  แต่มันก็เย็นมากจริงๆครับ มีปลาด้วยในน้ำ เหมือนได้ทำสปาปลา ~^^~  ตอนแรกว่าจะจับปลามาทำอาหารกัน แต่เค้าปรับ  500  บาทครับ อิอิอิ  ล้อเล่นครับ

ถ้าใครสนใจแนะนำให้ไปเที่ยวได้ ช่วงนี้พี่เจ้าหน้าที่บอกว่าน้ำไม่แห้ง พอดีๆเลยครับ เหมาะแก่การมาเที่ยวมากๆครับ ระยะทางก็ไม่ไกลมาก ค่าเข้าก็ไม่แพงนะครับ ถือว่าคุ้มเลยทีเดียว 

เดี๋ยวครับ ไม่ใช่ไกด์นำเที่ยวนะครับ ยังเป็น IT แมนเหมือนเดิมครับ ^^  หลังจากนั้นก็เดินทางกลับ

 

       ตอนบ่ายพวกเราก็กลับมาประชุมงานกันต่อ ทั้งเรื่องกลุ่มเป้าหมาย ระยะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และ interventions  ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาคิดหา  Intervention ต่อ ผมว่าขั้นตอนนี้ก็ยากไม่แพ้ขั้นตอนอื่นเลยครับ  คิดยากมาก เพราะเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเรื่องที่ยากอยู่แล้ว ผนวกกับข้อจำกัดที่เคยได้กล่าวเอาไว้ตอนต้นด้วยเรื่อง การออกมาร่วมกิจกรรมของชาวบ้าน เพราะส่วนมากอายุมาก มีรอยโรค มีความพิการที่หลงเหลืออยู่ แต่ชาวบ้านก็ดูสนใจและอยากเข้าร่วม มีชาวบ้านจำนวนมากเสนอว่าหากเข้ามาจัดกิจกรรมให้ถึงบ้านก็ยินดีมากเพราะอยากเข้าร่วมอยู่แล้ว พอบอกว่าจะเข้ามาสอน ชาวบ้านก็ดีใจครับ ^^  พวกเราเลยพยายามหาวิธีการที่จะสามารถทำได้ที่บ้านของชาวบ้าน และเป็นวิธีการที่จะทำให้พวกเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ  ยากจัง แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ

 

ปล . เป็นกำลังใจให้พวกเรากลุ่ม วัดเขาสุกิมด้วยนะครับ   ^^

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558745เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกำลังใจให้ครับ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ

แต่พักผ่อนบ้างก็ดีครับ ... เผื่อคิดอะไรดีๆออก

พรุ่งนี้เจอกันครับ

สู้ๆ กันต่อนะครับ ทำงานกันเต็มที่ เหนื่อยก็พักชาร์ทพลังแล้วก้าวต่อไป ทุกๆคนยิ้มแย้มแจ่มใส อ.หมอก็ให้การดูแลดี นิสืตแพทย์ กลุ่มเขาสุกิมทุกๆคน สู้...

ถ่ายรูปน้ำตกได้สวยแล้ว

งานชุมชน การปรับพฤติกรรมไม่ง่าย

พยายามเต็มที่ตามสิ่งเป็นอยู่

กลุ่มเป้าหมาย นสพ. วิถีชีวิต เวลา ความมุ่งมั่นตั้งใจ

ส่วนผสมเหล่านี้ ทำให้เกิดผลลัพธ์

สู้ต่อไป....may the force be with you

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท