No.28 ทนไปทำไม Change anything


มนุษย์เราเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ ด้วยศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงตนเอง

                                                  

 

 

      เล่มนี้เป็นเล่มที่ 2 ต่อจากเล่มแรกที่ผมเคยย่อไปแล้ว No.15 Influencer ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของทีม Vital Smart ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อไปสู่ผลลัพธ์ที่เราต้องการ โดยเล่มนี้จะลงลึกลงไปที่ภาคปฏิบัติจริง ลงมือทำจริง ในการที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง ผมจะขอย่อเฉพาะหลักการมาให้อ่านดูเท่านั้น แต่ที่จริงยังมีตัวอย่างอีกมากมายในหนังสือเล่มนี้ 

   

 การนำศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงตนเองมาประยุกต์ใช้

 

1. ระบุให้ได้ก่อนว่า เรื่องอะไร ปัญหาอะไร ผลลัพธ์อะไร ที่เราต้องการเปลี่ยนแปลง ระบุให้ชัด ชัดมากเท่าไหร่ งานการปลี่ยนแปลงก็จะยิ่งง่ายขึ้น

 

2. ระบุช่วงเวลาวิกฤต(Crucial moment) หมายถึง ช่วงเวลาที่ถ้าเรากระตุ้นให้ตัวเองแสดงพฤติกรรมที่ถูกต้องออกมาได้ในตอนนั้น ก็จะเป็นใบเบิกทางไปสู่ผลลัพธ์ที่เราต้องการ

 

3. สร้างพฤติกรรมสำคัญ(Vital behaviors) หมายถึง การกระทำที่มีผลสำคัญอย่างมากที่จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

 

4. ใช้แหล่งพลังจาก 6 แหล่ง ที่จะมาช่วยผลักดันให้เกิดพฤติกรรมนั้น

   

   4.1 แรงจูงใจระดับตัวบุคคล หมายถึง เราต้องสร้างแรงปลุกเร้าให้รู้สึกอยากทำ ไม่ทำไม่ได้ โดยเชื่อมโยงผูกไปกับเป้าหมายที่เราต้องการ สร้งจินตภาพที่ชัดเจนออกมา สร้างคำพูดจูงใจ เปลี่ยนให้เป็นเกมที่สนุกสนาน

   

   4.2 ความสามารถระดับบุคคล หมายถึง การวางแผนการฝึกฝนอย่างมีรูปแบบที่เหมาะกับตัวเรา(Deliberate practice)

   

   4.3 แรงจูงใจที่มาจากสังคมคนรอบข้าง หมายถึง พลังมวลชนคนใกล้ชิดที่คอยสนับสนุน ให้กำลังใจ กระตุ้น เชียร์ ให้เกิดความฮึดและความอยาก ซึ่งอาจต้องหาเพื่อนใหม่(กัลยาณมิตร) หรือเลิกคบกับคนบางคน(ที่ชักจูงเราในทางไม่ดี)

   

   4.4 ความสามารถที่ได้รับจากสังคมคนรอบข้าง ครูบาอาจารย์ กัลยาณมิตร ที่คอยสอนช่วยเหลือ ประคับประครอง แก้ไข ตลอดจน feedbackให้  

   

   4.5 โครงสร้างที่สร้างแรงจูงใจ เช่น ให้รางวัลกับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องใหญ่มากนัก แต่ก็เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จเล็กๆได้

   

   4.6 โครงสร้างที่ช่วยให้ใช้ความสามารถได้ง่ายและสะดวกขึ้น เช่น ตั้งกฎควบคุมหรือสิ่งเตือนใจหรือพื้นที่ปลอดภัยให้กับตัวเอง ควบคุมระยะห่างจากสิ่งยั่วยุ สร้างทางเลือกที่เราต้องการให้เป็นอัตโนมัติ ใช้เครื่องมือช่วยต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ

 

 5.จดบันทึกเขียนเป็นแผนออกมา แล้วหมั่นตรวจสอบดูว่า เรามีความก้าวหน้าเพียงใด มีสิ่งใดที่ต้องปรังปรุง แก้ไข เปลี่ยนแปลง

 

ขอให้เริ่มลงมือทำเลยนะครับ ทำทีละน้อยแต่ทำเดี่๋ยวนี้ รับรองว่าเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง ไปสู่สิ่งที่เราต้องการได้อย่างแน่นอนครับ 

คำสำคัญ (Tags): #Change anything#ทนไปทำไม
หมายเลขบันทึก: 558419เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2014 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2014 06:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บันทึกนี้ ทำให้อยากเปลี่ยนแปลงสิ่งไม่ดีของตัวเอง ดีจังค่ะ

สวัสดี ปีใหม่ค่ะ

ว๊าวววว หนังสือเล่มนี้สอนอะไรได้เยอะเลยค่ะ

อยากให้คุณหมอ เพิ่มคำสำคัญว่า "หนังสือเปลี่ยนชีวิต" ด้วยได้ไหมค่ะ

ชุมชนของเราจะได้เข้ามาอ่านได้เยอะๆค่ะ ^^

motivation เพื่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตในมุมใดมุมหนึ่งนี่ยากมากนะคะ ดังนั้นการมีเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง คูรัก มาคอยเป็นโค้ชและ role model จะช่วยได้เยอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท