ส่งท้ายปี 2556 ที่บ้านแม่


วันนี้มีแสงแดด แต่ก็มีลมเย็น ไม่ร้อน อากาศสบายๆ

วันที่ 31 ธันวาคม 2556

วันนี้ดิฉันและพี่สาว พร้อมลูกๆ หลานๆ ชวนกันไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก ดิฉันออกจากกรุงเทพฯ ประมาณ 09 น.กว่า ไล่ๆ กันกับลูกสาว ลูกเขย และหลานชายตัวน้อย ส่วนพี่สาวพร้อมลูกชาย ลูกสาว และหลานชายจากนอร์เวย์ ออกจากบ้านประมาณ 10 น. กว่า เส้นทางจากกรุงเทพฯ ไปนครนายกตามถนนรังสิต-นครนายกมีรถวิ่งพอประมาณ ไม่ติดขัด

อากาศวันนี้ดูมัวๆ ไม่ร้อนมาก ต้นไม้ที่เกาะกลางถนนซึ่งมีดอกสีเหลือง เริ่มมีดอกออกแล้ว แต่ยังไม่สะพรั่งเต็มที่ ทุ่งนาระหว่างทางจากดงละครไปบ้านแม่ (บ้านท่าแห) มีการเก็บเกี่ยวข้าวไปแล้ว แลเห็นเป็นสีเหลืองไปทั่ว

 

ระหว่างทางตามถนนรังสิต-นครนายก ต้นไม้ที่เกาะกลางถนนเริ่มมีดอกเหลืองๆ แล้ว

 

วันนี้มีแสงแดด แต่ก็มีลมเย็น ไม่ร้อน อากาศสบายๆ น้องสาวเล่าว่าก่อนหน้านี้เวลากลางคืนหนาวมาก แม่เลยใส่เสื้อหลายชั้น แม่ดูแข็งแรงเหมือนเดิม พูดคุยเสียงใส จำลูกหลานได้ โดยเฉพาะหลานชายลูกของพี่สาว พอเห็นหน้าแม่ก็เรียกชื่อได้ถูกทันที ดิฉันทำหมูต้มเค็มตามสูตรที่อ่านเจอในหนังสือพิมพ์ไปฝากแม่ด้วย พร้อมรังนกที่เพื่อนชาววลัยลักษณ์ทำฝากมาจากปากพนัง

ตอนกลางวันเราให้แม่กินข้าวกับหมูต้มเค็ม แม่บอกอร่อยดี กินหมดถ้วยที่ตักให้ แม่บอกว่ากินอะไรก็อร่อยทุกอย่าง

หลานชาย 2 คน อายุต่างกันแต่ก็เล่นด้วยกันได้ ยูนาสหลานชายจากนอร์เวย์พูดน้อย ส่วนทีเจหลานชายตัวน้อยอายุ 3 ขวบครึ่งกว่าช่างพูดมาก รู้จักไปถามหลานสาวของดิฉันด้วยว่าจะพูดกับยูนาสจะต้องพูดอย่างไร ทีเจชอบเอามือไปลูบคลำแขนขาของยายทวด คงแปลกใจที่มีผิวหนังเหี่ยวๆ

น้องสาวสั่งซื้อปลาที่ชาวบ้านวิดบ่อได้มาเตรียมไว้ให้ อาหารกลางวันและเย็นวันนี้จึงเป็นเมนูจากปลาทั้งนั้น เริ่มจากปลาดุกย่างจิ้มน้ำปลาพริกเป็นมื้อกลางวัน ส่วนตอนเย็นเป็นแกงเผ็ดปลาดุกใส่กระชายที่ขุดขึ้นมาสดๆ พร้อมกะทิมะพร้าวน้ำหอมจากต้นในสวน เราทำปลาช่อนเป็นชิ้นใหญ่ๆ ทอด และย่างทั้งตัวเอากลับกรุงเทพฯ ส่วนปลาหมอกลมตัวใหญ่ต้มในเครื่องแกงเหลือง (ตำเองใส่ขมิ้นสดที่ปลูกไว้ข้างบ้าน) เตรียมไปปรุงต่อที่กรุงเทพฯ พี่สาวย่างปลาหมอทั้งเกล็ดไปฝากเพื่อนบ้านที่กรุงเทพฯ ด้วย

กินข้าวเย็นเสร็จ เราจึงออกไปเดินในสวน หลานชายพายายออกจากห้องมานั่งรถเข็น เข็นออกไปชมบรรยากาศนอกบ้าน แม่ยิ้มอารมณ์ดี ช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไรที่ออกลูก มะม่วงน้ำดอกไม้ต้นเดียวที่รอดชีวิตจากน้ำท่วมใหญ่ออกช่อดอกแล้ว แต่น่าเสียดายที่โดนไฟที่เขาเผาหญ้าลวกเสียค่อนต้น

 

สวนในหน้าหนาว

 

ทุ่งนาข้างสวน เขาเกี่ยวข้าวกันแล้ว

 

ดอกบัวในบ่อสีม่วงสีชมพูดอกใหญ่มากๆ นกหลายชนิดทั้งบินและส่งเสียงร้อง แต่ถ่ายรูปไม่ได้ ไม่ค่อยเห็นนกกระจาบทองเป็นฝูงเหมือนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน น้องสาวบอกว่าคงไปอยู่ในนาข้าวกันหมด

 

ดอกบัวที่มีให้ชมตลอดไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน

 

นกกระจาบทองตัวเดียวที่บินมาเกาะกิ่งไม้ให้ถ่ายรูปได้

 

ก่อนดวงอาทิตย์จะลับฟ้า

 

ช่วงนี้ค่ำเร็ว 17 น. กว่า พระอาทิตย์ก็ใกล้จะตกแล้ว เราลาแม่กลับกรุงเทพฯ บอกว่าแล้วจะมาหาอีก แม่บอกให้รีบกลับเดี๋ยวจะค่ำและบอกด้วยว่าอย่าลืมแม่นะ

 

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2557

หมายเลขบันทึก: 557912เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2014 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2014 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

..... สวัสดีปีใหม่ 2557 อวยพรจากใจ ขอให้คนไกลมีความสุขและสุขภาพดี นะคะ

แกงเหลืองปลาหมอกับผักกาดดอง (ทำเอง) ปรุงเสร็จแล้วเช้าวันปีใหม่

สวัสดีปีใหม่

ขอให้มีความสุขสดชื่น

หวังสิ่งใดให้ประสบผลสำเร็จ

ตลอดไปนะครับ

อบอุ่นจังค่ะ

ชอบนกและดอกบัวมาก

แกงปลาหมอน่าอร่อยจังนะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์
ขอคุณพระ อำนวยพรให้อาจารย์และครอบครัว
มีสุขภาพกายใจแข็งแรงตลอดปีนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยม ขอให้ทุกท่านมีความสุขในปีใหม่เช่นกันนะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์และความดีงามในจักรวาล บันดาลให้อาจารย์และครอบครัว มีความสุข และสุขภาพดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท