@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

Malaysian Haze ตอนที่ 3


malaysia haze ควันไฟไหม้ป่า

บางคนอาจจะไม่เคยรู้จัก Haze เลยขอแปลง่ายๆ จากข่าว Haze to persist for some time จากหนังสือพิมพ์ The Star ค่ะ

 

Futile Effort

ควันไฟไหม้นั้นเกิดการเผาป่าในอินโดนีเซีย โดยการเผาป่าหลักๆ นั้น เกิดขึ้นที่กาลิมันตัน (ไม่แน่ใจว่าเป็นชื่อเกาะ, รัฐ, หรือเมือง) พื้นที่ๆ มีการเผาถางนั้นอย่างต่ำหนึ่งล้านเอเคอร์ โดยถูกเผาไปเพื่อใช้ทำอุตสาหกรรมปลูกปาล์มน้ำมัน

กลวิธีการ "เผาถางป่า" หรือ "slash and burn" นี้ เป็นวิธีดั้งเดิมในการแผ้วถางเพื่อให้มาซึ่งที่ทำกิน เดิมไม่เคยเป็นปัญหาหนัก จนมาถึงระยะหลังนี้ และมีคำถามถึงอินโดนีเซียว่า "การเผาป่าในกาลิมันตันไม่เคยรุนแรงอย่างนี้ แต่ทำไมจึงเลวลงมากในปัจจุบัน"

ส่วนอินโดนีเซียเอง ทำได้เพียงแค่แจ้งว่า จะทำการควบคุมต้นเหตุให้ได้ (ก็เห็นพูดแบบนี้มาไม่รู้กี่ปีแล้ว - minisiam) แต่ก็มีการโยนความผิดไปว่า ตนเองขาดอุปกรณ์ในการควบคุมเพลิง เช่นไม่มีเครื่องบินสำหรับการดับไฟป่า และไม่มีประเทศอาเซียนใดๆ เอื้อเฟื้อให้ความช่วยเหลือในการดับไฟเลย (แน้.. หน้าไม่อายจริงๆ ตัวเอง) 

 

ว่าจะไปแล้วปัญหานี้เกิดขึ้นที่อินโดนีเซียก็จริง แต่ส่งผลกระทบรุนแรงกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาก (อย่าคิดว่าเมืองไทยจะรอด ทางใต้ของไทยก็โดนหางเลขอยู่แทบทุกปีเช่นกัน) จะมีวิธีใด เพื่อแก้ปัญหา หรือจะป้องกันภัยแบบที่รู้ๆ เลยล่ะว่า จะเกิดขึ้นทุกปีอย่างไร

และเมื่อป่าดิบชื้นในอินโดนีเซียถูกเผาถางขนาดนั้นแล้ว อีก 10 หรือ 20 ปีต่อไป ประเทศในภูมิภาคนี้ จะถูกกระทบจากภัยธรรมชาติในลักษณะไหน อย่างไรบ้าง คิดกันหรือยังคะ

[ตอนที่ 1[ตอนที่ 2] [ตอนที่ 3] [ตอนที่ 4]

หมายเลขบันทึก: 55786เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2006 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วันนี้จะไปถึงจุดหมายปลายทางตอนเย็นมากๆ แล้วจะมาเล่าสถานการณ์อากาศ ถ้าสามารถ online ได้ค่ะ  
ผมอยู่หาดใหญ่ครับ ถ้าวันไหนแดดจ้าแต่ฟ้าหม่นๆ ดำๆ ก็นั่นละครับ ควันจากไฟป่าอิโดฯ มาอีกแล้ว รู้สึกว่าปีนี้จะมีบ่อยเสียด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท