หนังสือเปลี่ยนชีวิต:มันสมอง


เราจำเป็นต้องฝึกมันสมองของเราให้คมกล้าอยู่ตลอดเวลา เพื่อใช้อาวุธต่อสู้กับคู่แข่งในพื้นพิภพนี้

มันสมองของคนเรานั้น สามารถสร้างสรรค์ประโยชน์ได้มหาศาล ขอให้ใช้สมองเป็นเท่านั้น

ครั้งหนึ่งที่ผมกำลังนั่งเล่นอยู่ที่ห้องสมุด ผมได้เผลอไปเห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ชวนให้ผมอ่าน ผมก็ได้หยิบหนังสือเล่มนั้นมาเปิดอ่านทีละหน้า พอผมได้เริ่มอ่านผมก็รู้สึกชอบมัน เพราะในหนังสือเล่มนี้ได้ให้ข้อคิดดี ๆ กับผมหลาย ๆ อย่าง อีกทั้งยังฝึกให้เรารู้จักที่จะใช้มันสมองของเราให้เป็นประโยชน์

หนังสือที่ผมอยากแนะนำนี้ก็เป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่ง ชื่อหนังสือ มันสมอง ที่เขียนโดย พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ซึ่งท่านได้แต่งหนังสือเล่มนี้ขึ้นเมื่อปี 2471 เมื่อท่านอายุ 30 ปี ผมชอบประวัติของท่านมาก ท่านเป็นคนหนึ่งที่ได้ดำเนินชีวิตด้วยการศึกษาหาความรู้ในแขนงวิชาต่าง ๆ โดยมิได้หยุดหยั้งตลอดชีวิตของท่าน ท่านได้ศึกษาค้นคว้าทางวิชาการด้วยตัวของท่านเองคือ ด้วยวิธีการอ่านหนังสือ ท่านได้อ่านหนังสือเป็นจำนวนมากมาย หนังสือมีคุณสมบัติที่มีค่ายิ่งของท่าน สำหรับเรื่อง มันสมอง นี้ท่านได้ศึกษาพบว่า มันสมองเป็นสิ่งที่ฝึกฝนได้ เพราะในเมื่ออวัยวะอื่นของร่างกายเรา เช่น มือ แขน ขา ยังฝึกให้ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ เหตุใดมันสมองซึ่งเป็นอวัยวะที่ประเสริฐของมนุษย์ จะฝึกไม่ได้ การอบรมมันสมองนั้น มีหลักการอยู่เพียง 3 ประการ คือ ให้รู้จักตนเอง ให้มีความคิดเป็นของตนเอง และให้เอาชนะตนเอง ผมชอบประโยชน์หนึ่งซึ่งท่านได้กล่าวถึงตนเองว่า  " ข้าพเจ้ามีความจำเป็นต้องต่อสุ้กับความยากจนในชีวิต และในชีวิตของข้าพเจ้าไม่เหมือนชีวิตของคนอื่น กล่าวคือ ถ้าข้าพเจ้าไม่ต่อสู้ด้วยกำลังแขนของข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าก็ต้องอดตายไปนานแล้ว ของทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นในชีวิตของข้าพเจ้า เป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องจัดหาเอง ไม่มีใครมาหยิบยกให้ แต่โดยความพยายามซึ่งข้าพเจ้ามีไม่แพ้มนุษย์ใด ๆ ประกอบกับความจำเป็นบังคับให้ข้าพเจ้าต้องพยายาม  ข้าพเจ้าจึงสามารถทำความเจริญให้แก่ตัวเองได้บ้าง ข้าพเจ้าก็ไม่มีอะไรพอที่จะนอนใจได้ว่า ตัวมีทรัพย์ ข้าพเจ้ายังต้องทำงาน ข้าพเจ้ายังต้องพยายามต่อไปอีก ข้าพเจ้ายังต้องเล่นบทบาทของข้าพเจ้าต่อไป จนกว่าฉากของข้าพเจ้าจะปิดลง"

เมื่อผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้ผมก็ได้ข้อคิดดี ๆ หลาย ๆ อย่าง ที่ทำให้ผมที่จะมีกำลังใจในการสู้ต่อไปที่จะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นในทุก ๆ วัน อีกทั้งหนังสือเล่มนี้ยังมีตารางที่ให้เราฝึกฝนมันสมองของเราโดยการใช้ช่วงเวลาว่าง ๆ ในแต่ละวันที่จะฝึกฝนตนเอง

กอหญ้าย่อมย่อยยับไปด้วยกำลังตนไม้ใหญ่ ต้นไม้ใหญ่ย่อมจะหักโค่นไปด้วยคมขวาน ขวานคมย่อมจะละลายไปด้วยไฟ สิ่งที่มีกำลังน้อยก็ย่อมพ่ายแพ้สิ่งที่มีกำลังมากกว่า ผู้ที่มีสมองทรามก็ย่อมปราชัยแก่ผู้ที่มันสมองดี ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องพยายามฝึกฝนตัวของเราให้มีอาวุธอันคมกล้าพอที่จะต่อสู้กับคู่แข่งขันของเราในพื้นพิภพอันนี้ และให้ได้ชื่อว่าไว้เราได้ทำความดีในโลกตามหน้าที่ของมนุษย์แล้ว

 

 



ความเห็น (4)

เป็นหนังสือที่ให้แนวคิดการดำเนินชีวิต ที่ใช้ได้ดีทุกยุคสมัยนะคะ

ว้าว..ประทับใจครับที่เห็นน้องๆ รุ่นใหม่อ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะตอนอายุเท่าน้องๆ ครูพีร์ชอบหนังสือเล่มนี้มากครับ เป็นหนังสือที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นหลักเป็นการเล่มหนึ่งของหลวงวิจิตรวาทการ นอกจากนี้ยังมีงานอื่นๆ อีกของท่านที่อ่านสนุกๆ มากนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสั้นเรื่องยาว เช่น ใคร..ฆ่าพระเจ้ากรุงธน, ครุฑดำ,กำลังใจ,กำลังความคิด,มหาบุรุษ และอีกเยอะแยะมากมายครับ..เป็นนักคิด นักเขียน นักปราชญคนหนึ่งที่คนไทยลืมครับ..ส่วนทำไมคนไทยถึงลืมแนะนำให้น้อง สรรเสริญ อ่านเพิ่มเติมนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา

เป็นหนังสือที่ดีจริง ๆ ครับสามารถที่จะปรับใช้กับการดำเนินชีวิตได้ทุกยุคทุกสมัย ทุกสถานการณ์ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณ ครูพีร์

ผมเองก็รู้สึกชอบและประทับใจในหนังสือเล่มนี้มากครับ เป็นนักสือที่ดีอีกเล่มหนึ่่งที่มีคุณค่าสอนให้เรารู้จักในหลาย ๆ เรื่อง รู้จักที่จะใช้สติปัญญาของเราให้เกิดประโยชน์ ยังไงผมจะอ่านเพิ่มเติมครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท