ไตร่ตรองทบทวน 2556


 

ไตร่ตรองทบทวน 2556 

 

 

วันเวลาผันผ่านไปรวดเร็วเหมือนโกหก หากเราจะทำอะไรก็ควรทำ อย่ามัวรีรอเพราะกาลเวลาไม่เคยที่จะรอใคร คิดที่จะทำอะไรก็ควรทำ ลงมือทำด้วยความตั้งใจ จนสำเร็จ ด้วยความตั้งใจหมายมั่นเพื่อจะได้ประสบผลสำเร็จแล้วจะทำให้เรามีความสุขจากสิ่งที่ได้ทำ สุขกับความชื่นชมกับความสำเร็จของตัวเราเอง 

 

ความสุขจากผลสำเร็จ

ความสุขสำเร็จ ได้ชื่นชมกับความสุขของตัวเองไม่เฉพาะกับตัวเองรวมถึงครอบครัวก็มีความสุขตามไปด้วย คือเรื่องต่างทั้งความประพฤติตนที่ไม่ทำให้ครอบครัวเป็นห่วง

การเรียนด้วยความตั้งมั่น ตั้งใจแล้วทำให้เกิดผลการเรียนที่ดีตามมา ผลการเรียนที่น่าภาคภูมิใจทำให้มีความสุขทั้งกับตัวเองและครอบครัวทำให้รู้ถึงความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้เพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

การที่ได้เกิดมาเป็นลูกที่ดีของแม่ กระผมคิดว่าสำเร็จไปแล้วบ้างส่วนเพราะเมื่อเราได้ปฎิบัติตัวเอง เชื่อฟังคำสั่งสอน ปรนิบัติรับใช้ท่าน ช่วยเหลือท่านทำงานบ้าน สิ่งเหล่านี้ที่เราได้ทำถือว่าเรามีความสุขมาก ๆ กับการได้อยู่รับใช้ปรินิบัติพ่อแม่ของเราเอง

 

ทำอีกทีมีสำเร็จ 

สิ่งที่ต้องปรับปรุงสำหรับตัวกระผมคือ เรื่อง ความรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ ทั้งการงานความตรงต่อเวลา หากมีการพัฒนาในเรื่องต่างๆดังนีตัวกระผมคงจะประสำความสำเร็จในเรื่องต่างๆ ตามที่หวังไว้ในทุกเรื่อง

นอกจากนั้นถ้าเราทำแล้วก็จะต้องมีความตั้งใจทำเช่น การเรียน การดำรงชีวิต หากเราจะให้สำเร็จนั้นเราจะต้องมีความอดทน พยายาม ตั้งมั่น ตั้งใจ ขยัน ตรงเวลา ซื่อตรง ทั้งหมดนี้ก็จะทำให้เราเจอสิ่งที่เราคาดหวังไว้  

 

ปรับนิดปรุงหน่อยเผือดีขึ้น

ปรับนิดปรุงหน่อยเผือดีขึ้น สำหรับตัวข้าพเจ้าคือเรื่อง ความขยันหมันเพียรไม่เกียจคร้าน หากปร้บปรุงในข้อพวกนี้ได้คงจะเป็นตัวส่งเสริมและผลักดันให้เกิดความประสบความสำเร็จดังจิตใจตั้งหมายมั่น นอกจากนั้นกระผมจะต้องประพฤติ ปฎิบัติตัวเองให้ เป็นคนดี คนเก่ง คนขยัน อดทน ตั้งใจทำ ตั้งมั่น ในสิ่งที่ตัวเองได้ทำเพื่อที่จะให้เกิดผลสำเร็จตามสิ่งที่คาดหวัง  

นอกจากนั้นแล้วควรเป็นผู้ที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักใช้คำพูดที่เหมาะสมและที่สำคัญอีกประการคือ ต้องรู้จักกาลเทศะ ควรเลือกเวลาที่เหมาะสมและจะต้องประพฤติ ปฎิบัติให้อยู่ในกฎระเบียบของสังคม อยู่ในหลักของการปฎิบัติตามหลัก ศีล 5 แล้วชีวิตก็จะพบความเจริญ รุ่งเรืองในชีวิต

 

***********************

หมายเลขบันทึก: 557464เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี คุณธนดล ศรีมะลิ

ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ขอให้พบเจอแต่เรื่องราวดี ๆ ที่ทำให้ตนเป็นสุขนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ธนดล ศรีมะลิ

ขอบคุณมากครับที่ได้นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งบัน

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท