ความประทับใจในมืออาชีพของคณะเภสัชศาสตร์


เห็นการทำงานกันอย่างเป็นระบบ ทำงานกันแบบมืออาชีพ ถึงเวลาเล่นเป็นเล่น ถึงเวลางานก็ทำงานกันอย่างจริงจัง ผมไปร่วมกิจกรรม สสส.ครั้งนี้ นอกจากจะได้ความรู้มากมายที่ไม่ได้รู้เรื่องของสุขภาพแล้ว ผมยังประทับใจในความเป็นมืออาชีพของบุคลากรคณะเภสัชฯ ที่ท่าน ดร.มณฑล สร้างระบบไว้ได้ดีอีกด้วย

             จากการที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมของสสส คณะเภสัชศาสตร์ ในตอนแรกของการเดินทาง เราเดินทางโดยรถทัวร์ ระหว่างทาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม สันทนาการ ได้ทำกิจกรรม เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้ที่เข้าร่วามที่มาจากหลายหน่วยงาน นำทีมกิจกรรมโดย ดำ  ปัท แอด คณะเภสัชฯ  สิทธิ์ วิทย์การแพทย์ และสมมาตร พิพิธภัณฑ์ผ้า   โดยทีมงานได้ให้คนบนรถแบ่งกลุ่มกัน ซึ่งตอนแรกทุกคนก็ไม่รู้ว่าจะแบ่งกลุ่มกันอย่างไร ท้ายที่สุดเราก็แบ่งกลุ่มกันตามแถวที่นั่งในรถ เป็น 4 กลุ่ม ซึ่งจริงแล้วทางทีมงานได้เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว และเตรียมป้ายชื่อแขวนคอ เป็น4 สี เหลือง เขียว ชมพู ฟ้า โดยเกมแรก ก็เซอไพรซ์พวกด้วยการให้ ทีมที่มีบัตร หรือเอกสารที่เกี่ยวกับสุขภาพมากที่สุดทีมนั้นก็จะได้คะแนนไป 15 คะแนน คราวนี้ก็วุ่นวายซิครับ จะคุยกันยังไงรถยาวอย่างนี้ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคครับ พวกเราควักบัตรกันวุ่นวาย ผมงัดบัตรออกมาได้ 8 ใบ งงตัวเองเหมือนกัน ว่าพกบัตรอะไรไว้มากมายในกระเป๋า แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่า แสดงว่าสุขภาพเราไม่ค่อยดีแล้วนะ พบหมอเต็มไปหมด ทั้งบัตรนัด ใบเสร็จที่ยังไม่ได้เบิกค่ารักษาพยาบาล  แต่ผลของเกมในภาพรวมแล้วทีมสีเหลือง น่าจะสุขภาพดีกว่าทีมสีเขียวที่รวบรวมบัตรได้มากที่สุด ชนะคะแนนไปเฉียดฉิว

              ตามด้วย เกม 20 คำถาม ที่มีคำในซองที่ทีมงานให้พวกเราเลือกได้ 4 ซอง ผลัดกันถาม ผลัดกันวางแผน กว่าจะแบ่งคะแนนกันไป โดยที่คราวนี้ สีเขียวพลาดคะแนนไป พวกเราก็ได้ละลายพฤติกรรมทำความรู้จักกันไปในตัว ซึ่งเห็นผลได้ชัดจากการที่บุคลากรแต่ละคณะพูดคุยถึงเกม กิจกรรมบนรถกันต่อ ระหว่างที่เดินชมสถานที่ท่องเที่ยว

                  เมื่อถึงที่พัก อาบน้ำอาบท่า เยี่ยมชมความงามของทองสมบูรณ์คลับ เสร็จ ทีมกิจกรรม สันทนาการก็ทำงานกันต่อด้วยเกม ลมเพลมพัด ตามด้วยวิธีการทำโทษสารพัดรูปแบบ กิจกรรม ความร่วมมือร่วมใจในเกมดูด-คีบลูกปิงปอง และเกมใบ้คำโดยการให้แต่ละสีส่งตัวแทนกลุ่มละ 8 คน คนแรกอ่านคำในกระดาษ แล้วใบ้คำส่งต่อให้คนที่สอง ส่งต่อให้คนที่สามที่หันหลังอยู่ กว่าจะถึงคนที่ 8 ท่าทางการใบ้คำก็ผิดเพี้ยนไปตามลำดับ ซึ่งคนท้ายสุดถ้าสามารถทายได้ว่าคำใบ้จากท่าทางนั้นคืออะไรก็จะได้ 8 คะแนน แต่ถ้าทางไม่ได้ คนที่ 7 ทายได้ ก็จะได้ 7 คะแนนลดหลั่นลงไปเรื่อยๆ จนถึงคนที่สองถ้าตอบได้คะแนนก็จะเหลือแค่ 2 คะแนน โดยที่ถ้ามีคำหนึ่งคำใดหลุดออกมาจากปากผู้ทาย กรรมการก็จะบอกคำนั้นออกมา เพื่อย้ำให้รู้ว่ามีคำนั้นอยู่ในประโยค ซึ่งเกมนี้นี่เองที่ช่วยสร้างความสนุกสนานให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรม

               หลังจากนั้นทีมงานก็สร้างความสุขให้กับพวกเราด้วยคาราโอเกะและทีมแดนซ์เซอร์ หญิง ชาย และกึ่งหญิงกึ่งชายจากคณะเภสัช/วิทย์การแพทย์/พิพิธภัณฑ์ผ้า ซึ่งนอกจากจะเสียงดีแล้ว ลีลายังเร้าใจอีกด้วย

             วันรุ่งขึ้นถึงเวลาวิชาการ แหม่ม เจ้าหน้าที่ด้านการฝึกงานคณะเภสัชก็ขึ้นไปทำหน้าที่พิธีกรได้อย่างไม่มีขาดตกบกพร่อง แน๊ต ซึ่งงานนี้ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เก็บภาพประทับใจก็งัดเอา แคนนอน IS3 ที่เพิ่งถอยออกมาจากห้างบันทึกรูปโดยไม่ต้องรอให้ใครสั่ง ฝ่ายรับลงทะเบียน คุณออย จากห้องแล็บ กับวิทยา จนท.คณะวิทย์การแพทย์ ก็เข้าทำหน้าที่รับลงทะเบียนแจกเอกสาร ส่วนคุณฟัก (ซึ่งตัวโตกว่าผมมาก)  ก็ตรวจความเรียบร้อยเรื่องโสต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง เครื่องฉาย

                และเมื่อถึงคราวการประเมินผล สะท้อนความคิด ความรู้สึกของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ดร.รัตติมา รองบริหาร ซึ่งเมื่อวันแรกทำหน้าที่ประธานในพิธี ก็เชิญชวนพวกเราให้แสดงความคิดเห็นในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่ง อ.รัตติมา ก็บอกพวกเราว่า ความคิดเห็นที่พวกเราสะท้อนนั้น คุณน้อง ซึ่งเป็นมือแผนฯ ของคณะเภสัชฯ ก็จะนำไปเขียนเป็นแผนโดยอาจารย์มีหน้าที่คิด การเขียนแผนเขียนโครงการนั้นน้องจะเป็นคนดำเนินการ ส่วนคุณดำ ก็จะทำหน้าที่ดีดลูกคิดว่าเงินงบประมาณพอไหม

เห็นการทำงานกันอย่างเป็นระบบ ทำงานกันแบบมืออาชีพ  ถึงเวลาเล่นเป็นเล่น ถึงเวลางานก็ทำงานกันอย่างจริงจัง ผมไปร่วมกิจกรรม สสส.ครั้งนี้ นอกจากจะได้ความรู้มากมายที่ไม่ได้รู้เรื่องของสุขภาพแล้ว ผมยังประทับใจในความเป็นมืออาชีพของบุคลากรคณะเภสัชฯ ที่ ดร.มณฑล สร้างระบบไว้ได้ดีอีกด้วย



หมายเลขบันทึก: 55659เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เข้ามาเชียร์ค่ะ
  • ดีใจ และเห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเภสัช มน.
  • มีโอกาสจะไปดูงานค่ะ

สวัสดีครับ ดร.รุจโรจน์

ผมเอกครับจากม.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

ถ้าจำผมไม่ได้ให้นึกถึงตอนที่งานประชุมห้องสมุดปีที่แล้วที่ม.แม่ฟ้าหลวงเป็นเจ้าภาพ ที่ผมขับรถไปส่ง อ.จากโรงแรมเวียงอินทร์ไปม.แม่ฟ้าหลวง ด้วยความเร็วสูง เพื่อให้ทันประชุมในเวลา9.00 น. คงจะนึกออกนะครับ555

ดีใจที่เจอ อ.ในชุมชุนแห่งนี้ครับ ผมเพิ่งเขียนblogได้แค่1ครั้งเองครับ จะพยายามมาเขียนให้บ่อยขึ้นครับ ช่วงนี้ก็ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว งานเยอะมากครับ

รักษาสุขภาพนะครับ

ตามมาอ่าน ได้ประโยชน์กับดิฉัน มากค่ะ อ่านพลางนึกถึงทีมงานของดิฉัน ใกล้เคียงบางอย่าง และห่าไกลบางอย่าง  ขอบคุณค่ะ

- เสียดายที่ อ.หนึ่ง ไม่ได้ร่วมขบวนเที่ยวกลับด้วยกัน   สนุกไม่แพ้เที่ยวไป  มีเกมส์สีเสื้อที่เหมือนกันมากที่สุด (สีฟ้าชนะ)  ต่อด้วยเกมส์บิงโก ที่สุดฮิต ของคณะเดินทางครั้งนี้ เล่นกันตอนกลับด้วย แต่เป็นบิงโกขนาดใหญ่กว่าบิงโกที่เราเล่นกันตามปกติ 10 เท่า

   ที่สำคัญ สีชมพู (ของดิฉัน) จากได้อันดับที่สุดท้ายมาโดยตลอด กลับตีตื้นขึ้นมาจากการชนะบิงโก ทำให้มีผลรวมคะแนนดังนี้ 

สีชมพู (ของดิฉัน) พลิกสถานการณ์มาเป็นอันดับ 3 (555)

ส่วนสีฟ้า แซงทางโค้งได้ที่ 1 

สีเหลือง (ของ อ.หนึ่ง) ตีตื้นมาเป็นที่  2 

ส่วนสีเขียว ที่นำโด่งมาตลอด กลับเป็นที่ 4 (อิอิ)

** เพื่อนๆ ฝากทวงรูปจากกล้องของ อ.หนึ่ง ด้วยค่ะ (ถ่ายไว้เยอะมากๆ โดยเฉพาะภาพ สา...วๆ) **

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท