สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

ศูนย์พักพิงผู้ติดเชื้อเอดส์(HIV AID) จังหวัดขอนแก่น


ผมมีที่ดินอยู่จำนวน 8 ไร่อยู่ในหมู่บ้านห่างจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น 8 กิโลออกไปด้านหลังมหาวิทยาลัย ความตั้งใจที่มีคือต้องการจัดสร้างบ้านดินในรอบๆที่ดินจำนวน 20 หลัง ขุดบ่อเลี้ยงปลา 1 ไร่ ทำแปลงพัก สัก 1 ไร่ ที่ดินผืนนี้เป็นโฉนด มีตาน้ำที่มีน้ำทั้งปี จากประสบการณ์ตรงที่มีความรู้ความสามารถในการสร้างบ้านดินมา เชื่อว่าจะต้องทำให้ได้ ผมบอกบุญมานะครับ จะทยอยทำไปเดือนละหลัง 2 หลังครับ เห็นใจครับผมได้รับแรงบันดาลใจมีแม่ลูกคู่หนึ่งครับ แฟน(สามี)ตายเมื่อจบ ป.ตรี มหาวิทยาลัยในจังหวัดขอนแก่น แฟนและลูกอายุ 6 ขวบเป็นเด็กชาย พยายามมาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์เพื่อจะโดดตึกตายพร้อมกันทั้งแม่ทั้งลูก ผมมีโอกาสได้เห็นเธอร้องขอกินข้าวเธอไม่มีเงินเลยสักบาทเดียว ลูกเริ่มมีอาการ แม่เเกไม่รู้มาก่อน ไม่เคยเข้าถึงยา (จีพีโอเวีย ยาต้านไวรัสเอดส์) ผมได้ให้เขานอนที่เรือนพักญาติที่โรงพยาบาล 3 คืน ประสานงานให้ได้ยาและความเจ็บปวดที่ได้รับคือที่นี่ จังหวัดขอนแก่น มีองค์ด้านเอดส์มากมาย แต่ไม่มีสถานที่พักฟื้นดูแลผู้ป่วยเอดส์เลย อดนึกในใจไม่ได้ว่าและเงินที่ขอทุนต่างประเทศกันหลายองค์กรองค์กรละหลายล้านทำอะไรอยู่
              ผมสะท้อนเรื่องนี้ ไปสะกิดใจใครต้องกราบขอโทษ เพราะวันนั้นทั้งวันผมต้องลางานวิ่งหาบ้านพักฟื้นให้เขาสงสารเด็ก 6 ขวบจับใจ เด็กเขาไม่รู้หรอกว่าอะไรคือเอดส์ เขาถามแม่เขาต่อหน้าผมว่าแม่หนูหิวข้าว หนูอยากกลับบ้าน แกไม่รู้หรอกว่าแม้แต่บ้านของสามีที่พึ่งตายที่อุดรธานี พ่อแม่สามีไล่เธอและลูกออกมา ไม่ให้กลับมาอีก ผมมาที่องค์กรศาสนาหลายองค์กร บางองค์กรเอาลูกไม่เอาแม่ ส่วนใหญ่ได้รับการปฏิเสธ สุดท้ายต้องนั่งรถพาเธอไปที่บ้านพักฟื้น มูลนิธิสุธาสินี บ้านตาดทอง จังหวัดยโสธร (ครูติ๋ว)ซึ่งเป็นน้องสนิท ให้ดูแลแม่ลูกที่น่าสงสารคู่นี้ จากวันนั้นเป็นต้นมาผมแสวงหาโอกาสเข้าร่วมสัมมนาเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์จังหวัดขอนแก่น กิน นอนกับเขา เรียนรู้กับเขา ศึกษางานเครืข่ายของเขา เข้าใจการทำงานของเขา ผมจึงตั้งใจไว้ว่าจะต้องทำโครงการบ้านผู้ติดเชื้อให้ได้ ขณะนี้มีผู้ใจบุญบริจาคเงินซื้อดินแล้วหลายคน ผมตั้งใจจะสร้างศาลาดินตรงกลางที่ไว้เป็นลานเอนกประสงค์เพื่อเขาจะได้คุยกัน ศึกษาเรียนรู้การดูแลสุขภาพด้วยกัน ทำงานอาชีพเสริมหารายได้ อื่นๆเพราะที่นี่ใกล้ตลาดสามารถทำการผลิตไปจำหน่ายได้ โดยเฉพาะพืช ผักปลอดสารพิษ วันไหนพร้อมผมจะขอบอกบุญช่วยกันสานฝันให้ผมด้วยนะครับ  และใครก็ตามที่มีญาติเป็นผู้ติดเชื้อ อยากให้มาช่วยผมก็ประสานงานมานะครับพร้อมทุกเวลา ผมทราบดีว่าข้างหน้างานต้องมากแน่นอน แต่ต้องการทำงานด้านนี้อย่างจริงจัง อย่างน้อยๆ ก็ยังดีกว่าให้เขามากระโดดตึกตายอย่างน่าเวทนา โดยที่เขาไม่รู้เลยว่า คนเป็นเอดส์ หากดูแลรักษาสุขภาพให้ดี สามารถมีชีวิตที่ยืนยาว บางครั้งอาจยืนยาวกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นเอดส์เสียอีก  ผมขอขอบพระคุณผู้ป่วยผู้ติดเชื้อ เครือข่ายเอดส์ขอนแก่นที่ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ ความเข้าใจให้ผมผมเป็น 1 ใน 80 คนที่สัมมนาที่ไม่ได้ติดเชื้อและเขาให้ความรู้ผมมากจริงๆ กราบขอบพระคุณผู้ติดเชื้อมา ณ โอกาสนี้ด้วยโทรมาที่ 089 - 4229747
คำสำคัญ (Tags): #เอดส์
หมายเลขบันทึก: 55652เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ผมเห็นคนป่วยที่นำยาไทยมาทานจากกระทู้ด้านล่างมาทานอาการดีขึ้นมากครับอยู่ที่ขอนแก่นด้วย ลองติดต่อดูครับ หากมีคนไข้ผมอยากให้ทานดูครับได้บุญนะครับ

ยาสมุนไพรยับยั้งเชื้อ H.I.V

พบยาสมุนไพรไทยที่จังหวัดขอนแก่นมีสรรพคุณในการทำให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้นมากและมีอาการดีเกือบปรกติภายใน 1-2เดือน กรุณาอ่านรายละเอียด

นาง บุญเหลือ โยธานันท์ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 144/1 หมู่ 18 ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ของแก่น

คนไข้ติดเชื้อ เอช ไอ วี กับสามีคือ นาย อำพร โยธานันท์ ประมาณ 9 ปีแล้ว นาย อำพร ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 2 มี.ค 2546 ต่อมาลูกชายคนโตคือ ด.ช ขวัญชัย โยธานันท์ อายุ 10 ปี ได้เสียชีวิตเพราะติดเชี้อไปอีก 1 คน เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 46

คงเหลือแต่ นาง บุญเหลือ กับลูกชายคนเล็กอีก 1 คน คือ ด.ช สลักใจ โยธานันท์อากาของนาง บุญเหลือก่อนที่จะทานยาสมุนไพรคือวิงเวียนศรีษะ หน้ามืด อ่อนเพลีย น้ำลายเหนียว เบื่ออาหาร นอนไม่หลับจนต้องทานยาระงับประสาท จากโรงพยาบาล คนไข้ไม่เคยรับประทายาต้านไวรัสเอดส์เลย ตัวซีดเซียว และจะมีฝีเม็ดขนาดลูกมะนาวขึ้นตามบริเวณใต้รักแร้ โคนขา หรือบริเวณที่ผิวหนังอ่อน ตอนก่อนประจำเดือนจะมาทุกๆเดือน จนเป็นแผลเป็นเป็นจ้ำๆ น้ำหนักตัว 51 ก.ก. ผลการตรวจเม็ดเลือดขาวมีประมาณ 200อาการหลังจากรับประทานยาสมุนไพร

คนไข้เริ่มทานยาสมุนไพรเมื่อวันที่ 2 ก.พ 2548 โดยต้มดื่มแทนน้ำตลอดเวลา ทานสัปดาห์แรกคนไข้มีอาการร้อนวุบวาบไปทั้งตัวและเหงื่อออก แต่ประมาณ 5 นาที อาการดังกล่าวก็หายไป ปรากฏว่าอาการของคนไข้ดีขึ้นคือ ไม่มีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้นอีก คนไข้น้ำหนักตัวขึ้น 63 ก.ก ทานอาหารได้ นอนหลับ มีอาการเหมือนคนปกติ ฝีที่เคยขึ้นก็ยุบหายไปหมด ประจำเดือนก็มาปกติ

ผลเลือดเมื่อวันที่ 21 มิ.ย 2548 คือ CD 4=618(22.77) คนไข้ทานยาต้มมาตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ 2548 จนถึงเดือน มิ.ย 2548 คนไข้ได้ไปตรวจ หาเชื้อ เอช ไอ วี ในเลือดปรากฏว่ายังมีอยู่ แต่คนไข้ยืนยันว่าตัวเองมีอาการดีขึ้นมากเพราะยาต้มสมุนไพร จึงขอรับประทานต่อไปเผื่อว่าตัวเองจะมีโอกาสหายจากโรคนี้ในอนาคต

อันนี้เป็นการยืนยันจากปากคนไข้เองเพราะว่าเพื่อนที่เป็นพร้อมกันแต่เขาทานยาต้านไวรัสเอดส์ตรงกันข้ามกับนาง บุญเหลือ ซึ่งทานยาต้มสมุนไพรแต่เพื่อนได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว เหลือแต่ตัวเองที่อาการดีมากเหมือนคนปกติทั่วไป

อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 083-3459197 ที่จังหวัดขอนแก่นครับ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับยาสมุนไพรไทย ที่คนไข้ติดเชื้อ เอช ไอ วี นำมาทาน และทำให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้นและทำให้มีอาการดีเกือบปรกติภายใน 1-2เดือน ค่ะ

คนไข้ที่ชื่อ คุณบุญเหลือ โยธานันท์ อยู่บ้าน ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น

พอดีมีญาติที่เป็นอยู่และในช่วงนี้เค้าเริ่มมีอาการของโรคฉวยโอกาสต่างๆเข้ามาแล้ว ตอนนี้เค้าเป็นโรคปอดอักเสบค่ะ หมอที่ดูแลกำลังให้ทานยาอยู่

ผม ในนาม ของเพื่อนๆๆ กลุ่มผู้ติดเชื้อ ก็ต้องขอขอบคุณ พี่สันติชน อย่างซาบซึ้ง ที่เข้าใจ และยอมเสียสละ เพื่อพวกเรา ซึ่งในสังคมที่เห็นแก่ตัว ทุกวันนี้หายาก มาก ที่จะมีคนเข้าใจและมีน้ำใจ เข้าใจปัญหาของคนไม่มีที่จะอยู่เพื่อสู้ชีวิต ถ้ามีโอกาศที่จะมีชีวิตก็พยายามที่จะสู้และอยู่ต่อให้นานที่สุด แต่หากไม่มีโอกาศที่จะทำอย่างนั้นได้ ความตายคือสิ่งเดียวที่มีให้เลือก เพราะมันไม่มีหนทางจริงๆๆๆ

ผมเป็นเอดส์ติดจากภรรยา ตอนนี้ผมหมดอาลัยตายอยาก ไม่อยากพูดกับใคร เคยไปหาหมอที่สุรินทร์ แต่พูดจาไม่คอยดี ผมคิดว่าผมขอตายที่บ้านดีกว่า ไปให้หมอด่าและพูดจาไม่ดีแบบนั้นกับผม ผมต้องการกำลังใจ กรุณาช่วยผมด้วย

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อนุสรณ์

ที่พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์อยู่ไหนค่ะมีค่าไช้จ่ายอะไรบ้างค่ะ

ผมได้ไปตรวจพบว่าตัวเองติดเชื้อHIVอยากรักษาที่ขอนแก่น มีที่ไหนแนะนำไม่คับ ไม่อยากให้ทางบ้านรู้

ที่พักพิงผู้ป่วย hiv อยู่ไหนคะ มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่


อยากสอบถามศูนย์พักพิงขอนแก่นอยู่แถวไหนค่ะ

ศูนย์พักพิงให้ความช่วยเหลือยังไงบ้างครับ

คจช.เดือนเท่ารัยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท