วัด Gross National Goodness (GNG) กันเลยดีไหม?


เวลาเราฟังข่าวเราจะได้ยินคำว่า GNP (Gross National Product) กันบ่อยๆ ที่นักเศรษฐศาสตร์เขาว่าเป็นตัวเลขของมูลค่าสินค้าและบริการของประเทศนั้นๆ ในปีหนึ่งๆ อย่างในปีที่แล้ว GNP ของประเทศไทยอยู่ที่ 4,718 ล้านล้านบาท

กษัตริย์ประเทศภูฎาณท่านคิดคำว่า GNH (Gross National Happiness) ไว้วัดความสุขของคนในประเทศในแต่ละปีด้วยท่านบอกว่า GNP นั้นไม่ได้สะท้อนความอยู่ดีมีสุขของประชาชนในประเทศนั้นจริงๆ วัด GNH น่าจะดีกว่า

วันนี้ผมอ่านข่าวไทยอยู่ดีๆ ก็เกิดอาการปิ๊งแว้ปขึ้นมาว่านี่คนไทยกำลังจะบอกว่า "ความสุข" ไม่ได้สะท้อนความอยู่ดีมีสุขของคนในประเทศนี่นา "ความดี" ต่างหากล่ะที่สำคัญกว่า

อย่ากระนั้นเลยเรามาวัด Gross National Goodness (GNG) กันดีกว่า

ว่าแล้วก็เริ่มวิจัยเรื่อง GNG กันได้เลยครับ หน่วยงานให้ทุนวิจัยต่างๆ คงไม่ขาดแคลนทุนวิจัยในเรื่องนี้ นักวิชาการที่จะทำวิจัยเรื่องนี้ก็มีเยอะแยะมากมาย วิจัยให้ดีเราจะดังกว่าภูฎาณนะครับ เอาให้วัดระดับประเทศ ระดับภาค ระดับจังหวัด ระดับครอบครัว และระดับบุคคลได้เลยทีเดียวก็ดีนะครับ

ถ้าวัดกันได้เข้าที่แล้ว ปัญหาการเมืองไทยก็น่าจะหมดไป ต่อไปการเลือกตั้งแทนที่จะใช้บัตรประชาชนเราก็ใช้บัตรความดี ไม่ใช่หนึ่งคนหนึ่งเสียง แต่เป็นหนึ่งคนคูณกับค่าดัชนีความดีได้เท่ากับเสียงที่มี ดีมากก็โวตได้มาก ดีน้อยก็โวตได้น้อย

แหม.... นอกจากเราเปลี่ยนระบบการวัดทางเศรษฐศาสตร์แล้ว เรายังเปลี่ยนระบบรัฐศาสตร์ได้อีกต่างหาก เปลี่ยนระบบนิติศาสตร์ก็ยังได้ ได้หมดเลยนะเนี่ย

ค่าดัชนีความดีส่วนบุคคลนี้จะยังมีประโยชน์อีกมาก อาทิเช่น ดีมากได้ส่วนลดในการซื้อของมากเป็นต้น ดัชนีความดีของพ่อแม่คูณกันใช้คำนวนว่าลูกควรเรียนมหาวิทยาลัยไหน ฯลฯ โอ... สารพัดประโยชน์จริงๆ

ส่วนผมคงร่วมทำวิจัยไม่ได้

...... เพราะพิจารณาตัวเองแล้ว ขอเป็นผู้ถูกวัดความดีน่าจะดีกว่า .....

หมายเลขบันทึก: 556242เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้ข่าวว่ารัฐบาลที่ผ่านไป ยกเลิก ไม่ให้ทุน สนับสนุน ม.วิจัย ???

เดี๋ยวรอรัฐบาลใหม่ค่อยขอทุนวิจัยทำ Gross National Goodness (GNG) ก็ได้ครับ ผมนึกเล่นๆ แต่ถ้าทำจริงๆ ก็น่าสนุกนะครับ

แหม จารย์ คิดได้ เดี๋ยวมีคนทำจริงนะคะ

ระเบียบวิธีวิจัย ให้ observation ตามสถานที่ชุมนุมได้ไหมครับ

ฮาๆๆ...

เจ้าความคิด... จริงนะคะอาจารย์

ชื่นชมกับความคิดค่ะ ^_^

ไม่ได้ครับอาจารย์ แม้จะเลือกพื้นที่ sampling อย่างนั้นแล้วแต่เรามี assumptions บางอย่างเกี่ยวกับ population ที่พยากรณ์กันว่าถ้าศึกษาจาก population แล้วจะได้ reliability สูงแต่ validity ต่ำ ไม่ตรงใจนักวิจัย

งานนี้ต้องใช้ Delphi method เท่านั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท