JJ2013V12_6 อึดอัดต้องขจัดออกไป ด้วยการเรียนรู้จาก กูรู ผู้ชำนาญกว่า


ถุงน้ำในตับ เรียนรู้จาก กูรู ผู้ชำนาญกว่า

 อึดอัดต้องขจัดออกไป

 เรื่องเล่า เร้าพลัง เช้านี้ได้กรณีศึกษา จากการไปใช้วิชาชีพที่ร่ำเรียนมา ถึงแม้จะรู้ลึกบางส่วน แต่หลายๆส่วนก็ยังโง่กว้าง จากการเปิดอากู๋ ดูรายละเอียด หรือ จะสู้ถามจาก กูรูผู้ชำนาญกว่า ถึงแม้อดีตจะเป็นลูกศิษย์รัก แต่ความถนัดเชิงลึกที่มาจากประสบการณ์ ตรง และ จริง ย่อมแตกต่างกัน

 คุณพี่สาววัย 72 ปี มาตรวจด้วยเครื่อง อัลตร้าซาวด์ เพื่อติดตามดูว่า ถุงน้ำในตับมีมีติดตัวมาหลายปี ขนาด 15 เซ็นติเมตร เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

 อาการก็ไม่มีอะไรมาก ที่มาคราวนี้ เพราะ หกล้มแล้วชายโครงขวาไปกระแทกกับพื้น เลยเจ็บซี่โครง มาพบแพทย์ เอ็กซเรย์ดูแล้ว ไม่มีซี่โครงหัก เลยขอตรวจตับเพิ่มเติมว่า เจ้าถุงน้ำที่ตับ ยังอยู่ดีหรือไม่

 

 ผลการตรวจดังภาพถ่ายข้างบน เปรียบเทียบ ตับสองข้าง ขวา และ ซ้าย(รูปเล็ก)ที่ปกติ

 จะเห็นถุงน้ำ หรือ ที่เรียกว่า Liver Cyst ขนาดใหญ่ ถึง 12.5 เซ็นติเมตร ข้างในมีน้ำขุ่นๆเล็กน้อย

 ตามเอกสารอ้างอิงก็ว่า หากไม่มีอาการอะไร ก็อยู่เฉยๆ แต่หากเห็นมี ผนังหนาตะปุ่มตะปั่ม หรือ มีก้อนปูดขึ้นมาตามขอบขอบ ต้องนึกถึง "มะเร็งแทรกซ้อน"

 เพื่อให้เกิดความมั่นใจจากการอ่านเอกสารที่บางท่านเรียกว่า Explicit Knowledge ก็เลย โทร.ไปขอเรียนรู้ จาก กูรู ครูใหญ่ เจ้าพ่อด้านตับวิทยา อดีตศิษย์รัก คือ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ณรงค์ ขันตีแก้ว ที่ท่านได้ทุนวิจัยเกี่ยวกับมะเร็งตับมาหลายร้อยล้านบาท ซึ่งท่านมี Tacit Knowledge หรือ ความรู้ฝังลึกจากการผ่าตัดด้านตับมาเป็นสิบสิบปี

 สั้น ง่าย กระชับครับ ระดับกูรู แนะนำ คือ "ไม่ต้องทำอะไร แต่หากคนไข้อึดอัดมีอาการมาก ต้องเอาออก หรือ มองดูลักษณะที่ขอบของถุงน้ำไม่เรียบ ขรุขระ ต้องเข้าไปตัดเอาผนังมาตรวจ ทางพยาวิทยา เพื่อวินิจฉัย และ วางแผนการรักษาต่อไป"

 เรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางวิชาชีพ หรือ การบ้านการเมือง การเรียนรู้จาก ประวัติศาสตร์ การเรียนรู้จากตำรับตำรา การจัดการความไม่รู้ คือ เรียนรู้จากประสบการณ์ ตรง จริง ของ ผู้เชี่ยวชาญ จะทำให้หายรำคาญ และ สร้างสานเสวนา นำพาพัฒนาต่อไปครับ

 แว่วแว่ว ว่าวันเสาร์นี้ มีเวทีสานเสวนา ระดับชาติ กระมังครับ น่าติดตาม ครับ

JJ2013

หมายเลขบันทึก: 556238เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ถือว่าเป็นการทบทวนและเพิ่มเติมความรู้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ได้เรียนรู้ว่า คนที่มีถุงน้ำใหญ่ขนาดนั้นในร่างกาย ยังไม่รู้สึกอึดอัดเลย .... ทำให้คิดว่า อันตรายสำหรับคนคือ "ความเคยชิน" ทำให้ผมอยากไปตรวจสุขภาพบ้างแล้ว ขอบพระคุณครับ

ละเอียดมากเลยครับ

ได้ความรู้มากเลย

มาแจ้งว่าผมอยู่ที่เชียงรายแค่วันนี้วันเดียว

อาจารย์ไปแม่่ฟ้าหลวงหลายวันเลยนะครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ (พวกเราศิษย์เก่า รังสีวิทยา มข.)

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจารย์ได้สอน ให้ความรู้พวกเราทั้งทางตรงและทางอ้อม

คิดถึงอาจารย์ครับ

สุชาติ+สุชาติ

มีเพื่อนสองสามคนที่เข้ามาอ่าน GotoKnow (แบบไม่ชอบเขียน) บอกว่าได้ตามอ่านบันทึกของอาจารย์มาช่วงหนึ่งแล้วทำให้รู้สึกว่าต้องหมั่นตรวจสุขภาพทุกปีแล้วค่ะ บันทึกอาจารย์เปลี่ยนคนได้หลายคนนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท