ตัวอย่างเกษตรกรปลูกผักทดแทนข้าวที่อำเภอบึงสามัคคี


     เมื่อวาน (11 ธ.ค. 2556) หลังจากได้ร่วมประชุมตัวแทนวิสาหกิชุมชนในอำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชรแล้ว ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนคุณลุงไพเนตร สุขกัลยา เลขที่ 41 หมู่ที่ 2 ตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี เป็นเกษตรกรที่ปรับเปลี่ยนจากนาข้าวและอ้อยโรงงาน หันมาปลูกผักแทน โดยมีเนื้อที่ปรับเปลี่ยนประมาณ 5 ไร่ (เดิมปลูกอ้อยโรงงานมาตลอดจากนั้นเปลี่ยนมาทำนา 1 รอบ แล้วจึงหันมาปลูกผักแทน)

 

 

สามภาพข้างบนนี้ ถ่ายเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2556 


     ครั้งแรกที่พวกเรานักส่งเสริมการเกษตรทั้งในระดับอำเภอ และจังหวัด ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนศูนย์ข้าวชุมชน ผญบ.ได้แนะนำว่าตอนนี้มีเกษตรกรในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นสมาชิกของศูนย์ข้าว ได้หันมาปลูกผักทดแทนนา เนื่องจากข้าวราคาไม่แน่นอน และต้องการทดลองปลูกผักซึ่งอายุสั้นและให้ผลตอบแทนเร็ว แต่ยังไม่มีความรู้ช่วยไปเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรท่านนี้ดูหน่อย  จึงได้มีโอกาสไปเยี่ยมครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 56 เท่าที่ได้พูดคุย พบว่าเกษตรท่านนี้มีความต้องการปรับเปลี่ยนไปปลูกผักซึ่งน่าจะดีกว่าพืชเดิมที่ให้ผลตอบแทนต่ำ จึงทดลองปลูกผักกาดหอม และผักกาดเขียวปลี

 

 

ภาพเมื่อ 11 ธ.ค. 2556


    เมื่อวานเลยได้ไปเยี่ยมเยียน และเก็บตัวอย่างดินเพื่อนำมาตรวจหาค่าความเป็นกรด-ด่าง ส่วนประเด็นที่ได้ ลปรร.กันพอจะเป็นแนวพัฒนาของคุณลุงไพเนตร ก็มีอาทิ

  • การปรับพื้นที่ปลูกผักให้สามารถระบายน้ำให้ดีกว่านี้ ไม่ให้มีแอ่งที่น้ำสามารถท่วมขังได้ ซึ่งมีผักบางส่วนไม่เจริญเติบโตเพราะเป็นที่น้ำขัง
  • การหาหมูมาเลี้ยงในลักษณะของหมูหลุม เพื่อจะได้ใช้เศษผักที่มีเป็นจำนวนมากใช้เป็นอาหารหมู แล้วเอาขี้หมูมาทำเป็นปุ๋ยบำรุงดิน
  • การหาผักชนิดใหม่ๆ มาปลูกโดยเน้นผักที่ท้องถิ่นนิยมบริโภค และไม้ต้องอาศัยอากาศเย็นในการเจริญเติบโต เช่น ผักกวางตุ้ง.คะน้าเป็นต้น

     ตอนนี้ขายผลผลิตผักกาดขาวปลีได้แล้ว 8 ตันกว่าแล้วเงินที่ได้ลงทุนไปทั้งหมดนั้น พอจะมีกำไรบ้างแล้วแต่ก็ยังไม่มาก การขายก็ยังต้องวิ่งหาคนซื้ออยู่  แต่เกษตรกรท่านนี้กำลังใจที่จะสู้ต่อไป...

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

สิงห์ป่าสัก 12 ธ.ค. 2556

หมายเลขบันทึก: 556183เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขียวชอุ่มงอกงามด้วยสองมือเรานะคะ...


  • สวัสดีครับพี่ใหญ่
  • ไม่ได้เจอกันนานมาก อิอิ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

ผักหน้าหนาว..... ปลูกได้สวยจังเลยค่ะ ปลูกเก่งนะคะ

  • สวัสดีครับ Dr.Ple
  • เกษตรกรยังมือใหม่ครับ น่าจะเพราะสภาพแวดล้อมเหมาะสม
  • หน้าหนาว เลยงามดี โรคและแมลงไม่ค่อยรบกวน
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

เป็นภาำพชีวิตที่งดงามสุดบรรยายจ้ะ ขอบคุณจ้ะ

ที่หมู่บ้านของผม มีชาวบ้านปลูกผักเป็นอาชีพเสริมจากการทำนา 3 คน มี 1 คน ซื้อที่นาโดยใช้เงินรายได้จากการปลูกผัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท