บันทึก มงคลจากพ่อ♥


เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม♥

"สิ่งที่เป็นอุปสรรค สิ่งที่ทำให้เราขุ่นเคืองใจ

ไม่เป็นผลร้ายต่อตัวเรา กลับทำให้ใจเราแข็งแกร่งและแข็งแรง"

1 ในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชแก่พสกนิกรชาวไทย

 

      ตั้งแต่เล็กจนโตสิ่งที่ลูกเห็น นอกจากแม่ผู้ให้กำเนิดและพ่อนั้น สิ่งที่เห็นและจำได้มาคือรูปของคนๆหนึ่งซึ่งแม่บอกว่า นี่คือรูปของพ่อหลวงของเรา ผู้ให้และผู้สร้าง ซึ่งลูกเองก็ไม่เข้าใจสักเท่าไหร่ ท่านผู้นี้สำคัญอย่างไรและทำอะไรเพื่อเรา หากแต่กาลเวลาการอบรมศึกษาตั้งแต่เล็กจนโต สิ่งที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายพร่ำบอกและสอนสั่งคือกตัญญู รู้คุณบิดามารดา ระลึกถึงบุญคุณของพ่อหลวงของเรา ผู้เสียสละและประสิทธิสร้างแผ่นดินไทยให้เราอาศัยอยู่ หลับนอนมาจนทุกวันนี้

 

      ผู้อุทิศตนเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม เหนื่อยกายเหนื่อยใจไม่เคยได้บ่น นี่คือคำที่ยายพูดแล้วน้ำตาคลอ ทุกครั้งที่ได้เห็นรูปและโฆษณาตามโทรทัศน์ที่มีพ่อหลวง ยายเล่าว่า เมื่อก่อนพระองค์หล่อมาก พระราชินีก็สวยมาก ทั้งสองพระองค์ทรงทำงานเพื่อประชาชนชาวไทยมาตั้งแต่อายุยังน้อย พระองค์เหยียบย่ำไปถึงไหน ความสงบสุขความเจริญและการพัฒนาย่อมไปถึงที่นั่น แผ่นดินนี้ทุกตารางนิ้วพระองค์รู้จักหมด เดินทางไปหมด บุกน้ำบุกป่า ตากแดดตากฝน พระองค์ทรงไปทุกๆที่ๆมีประชาชนของพระองค์อยู่ ไม่เคยกังวลว่าหนทางที่ไปจะทุกข์ยาก ลำบากแค่ไหน เสียสละแรงกายแรงใจเพื่อปวงชนอยู่อย่างสุขสบายบนแผ่นดินขององพระองค์ แผ่นดินทอง แผ่นดินของพ่อ แผ่นดิน"ไทย"

 

      หากเปรียบเราเป็นต้นไม้ที่ต้อยต่ำแล้วนั้น พระองค์ทรงเป็นผู้ดูแล ปลูกฝัง รดน้ำ พรวนดิน ทำทุกๆอย่างทุกๆทางที่ทำให้ต้นไม้ต้นนี้เติบโตมาอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถคงทนสภาพเป็นต้นไม้ที่สูงใหญ่แข็งแรงและร่มเย็น พระองค์สอนให้เรามานะ ประหยัด เพียรพยายาม อดทนไม่ย่อท้อ พระองค์ทรงสอนสั่งให้เราดำเนินชีวิตด้วยความสงบสุขและพอเพียง คิดดีทำดี ไม่คิดร้ายกับผู้อื่น ทรงสอนให้เรามีหลักประกันในชีวิตหวงแหนและรักษาอนุรักษ์ภาษาไทยของเราไว้ สอนให้เราทำงาน สอนให้กตัญญุ สอนให้ตั้งใจศึกษา สอนให้เพียรพยายาม มานะบากบั่น ทุกสิ่งอย่างที่พ่อสอนสั่งมากมายเหลือเกิน ทุกสิ่งที่พ่อสร้างให้เราประชาชนคนไทยทุกคนมากมายเหลือล้น ทุกสิ่งอย่างที่พ่อทำมากมายเหลือเกินสำหรับเราประชาชนคนไทย ประชาชนของพ่อ ลูกของพ่อ ลูกของแผ่นดินทอง แผ่นดินสยาม แผ่นดินที่ร่มเย็นมาตลอดตั้งแต่เล็กจนโต ผู้สร้างและผู้ให้คือพ่อหลวงของเรานี่เอง

 

ในวันนี้ลูกนั้นรู้ซึ้งแล้ว ถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พ่อ ทำให้เราพสกนิกรปวงชนชาวไทย ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

หากเราเหนื่อยให้นึกถึงพ่อหลวง พ่อทรงทำงานกลางแดด กลางฝน บุกน้ำลุยป่า

หากเราบอกท้อ จงมองดูพ่อผู้ทรงทำงานเพื่อเราทุกสิ่งอย่างตั้งแต่วันนั้นจวบจนวันนี้พ่อยังคงทำงานเพื่อเราปวงชาชาวไทยเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

หากเรา สิ้นหวังหมดแรงใจ มองพ่อหลวงสิ พ่อทรงเป็นหลักชัยแห่งความสำเร็จทรงเป็นแรงใจ ทรงเป็นต้นแบบของเรา

สิ่งที่พ่อทำ ทำเพื่อคนไทย ทำเพื่อแผ่นดิน โดยพ่อหวังแค่ว่า ประชาชนของท่านได้สุขสงบ สบาย ท่านทรงพอพระทัยแล้ว

แผ่นดินไทย แผ่นดินทอง แผ่นดินสยาม แผ่นดินของพ่อ แผ่นดิน"พอเพียง

 

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า นางสาวศศิมาพรจันทร์สุข ขอพระองค์ทรงพระเจริญทรงพระเจริญสำราญย์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ขอพระองค์ทรงเป็นหลักชัยเป็น หนึ่ง เดียวของปวงชนชาวไทยสืบไปตลอดจนลูกหมดลมหายใจ ♥

คำสำคัญ (Tags): #พ่อ
หมายเลขบันทึก: 555856เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท