กราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ประเทศอินเดีย


กราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ประเทศอินเดีย

จากการไปจาริกแสวงบุญตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ประเทศอินเดียระหว่างวันที่ 17 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2556 ครั้งนี้นับว่าเป็นศิริมงคลครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของกุหลาบที่นอกจากได้ไปเห็น ไปสวดมนต์ และนั่งสมาธิ และปฏิบัติธรรมในสถานที่อันศักดิ์สิทธ์ของชาวพุทธแล้ว ยังมีโอกาสได้ไปกราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธองค์อย่างใกล้ชิดที่สุดถึง 3 ครั้งใน 3 เมือง ภายในช่วงเวลาอันสั้นเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 ได้ไปกราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิดที่สุด ที่มูลคันธกุฎีวิหาร วัดศรีลังกา  เมืองสารนาถ ประเทศอินเดีย ซึ่งปกติจะเปิดให้ประชาชนนับหมื่น นับแสนได้มานมัสการเพียงปีละ 1 วันคือในวันเพ็ญเดือนสิบสองเท่านั้น แต่ในปีนี้ได้ขยายเป็น 3 วันคือตั้งแต่วันที่ 15-17 พฤศจิกายน เท่านั้น ดังนั้นวันที่ 18 พฤศจิกายน จึงเป็นวันพิเศษที่เราได้อาศัยใบบุญติดตามท่านเจ้าคุณพระราชวิสุทธิโมลี ประธานมูลนิธิมฤคทายวันมหาวิหาร วัดมหาธาตุเข้าไปกราบนมัสการเป็นกรณีพิเศษอันเนื่องจากสายสัมพันธ์อันใกล้ชิดของท่านที่มีกับวัดนี้มานานกว่า 30 ปีค่ะ 

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 เมื่อมาถึงเมืองสาวัตถี เราก็ได้มีโอกาสได้ไปกราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุอย่างใกล้ชิดที่วัดศรีลังกาในเมืองสาวัตถี และครั้งนี้ยิ่งใกล้ชิดกว่าครั้งแรก และเราได้มีโอกาสอัญเชิญมาไว้บนกระหม่อมของเราด้วยค่ะ

พระบรมสารีริกธาตุทั้งสองแห่งนี้บรรจุอยู่ในผอบเงิน ซึ่งสลักข้อความอย่างชัดเจนว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ และสลักวันที่ไว้ว่าประมาณ 79 ปีก่อนคริสต์ศักราช (circa 79 A.D.) หรือเมื่อ 1,934 ปีมาแล้ว พระบรมสารีริกธาตุสององค์นี้ค้นพบที่วัดเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในซากเมืองโบราณตักศิลา (Ancient City of Taxila) แคว้นปันจาบ ใกล้กับธรรมราชิกสถูป (Dhamarajika Stupa) ซึ่งเป็นสถานที่ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแสดงอนัตตลักขณสูตรโปรดปัญจวัคคี ในป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ซึ่งก็คือเมืองสารนาถในปัจจุบัน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2556 เมื่อมาถึงเมืองเดลลี เราก็มีโอกาสไปกราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติซึ่งตั้งอยู่บนถนนจันปาธ (Janpath)อีก ครั้งนี้ได้เห็นองค์พระบรมสารีริกธาตุในปริมาณมากที่สุดในชีวิต คือ 28 องค์อยู่รวมกัน และแต่ละองค์มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยเห็นมา

การได้ไปกราบพระบรมสารีริกธาตุทั้งสามวันที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น นับว่าเป็นศิริมงคลอันสูงสุดในชีวิต ที่กุหลาบมีความปลื้มปิติเป็นอย่างยิ่ง

บุญกุศลผลบุญใด ๆ ที่ได้ทำมาในระหว่างสองสัปดาห์นี้ ขออุทิศให้กับทุก ๆ ท่านที่เข้ามาร่วมอนุโมทนาด้วยค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึก "กราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ประเทศอินเดีย" นะคะ 

หมายเลขบันทึก: 555854เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับ

-ตามมาร่วมกราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผ่านบันทึกนี้ครับ

-ขออนโมทนาบุญด้วยนะครับ


ขอบคุณ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง ผอ. ชยันต์ ผอ.อัญชัญ "พี่หนาน" และอาจารย์ บุษยมาศ ที่เข้ามาเยี่ยมและเป็นกำลังใจ อนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะ ขอบคุณใน คอมเม้นท์ของคุณเพชรน้ำหนึ่ง พี่หนาน และ ผอ.อัญชัญ ค่ะ

...เห็นแล้ว...ชื่นชม และปลื้มใจด้วยนะคะ...อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์ พจนาที่ให้กำลังใจกุหลาบเสมอมา ที่คานาดาคงหนาวมากนะคะช่วงนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท