หัวใจของ "พ่อ"


เรื่องซึ้ง ๆ จากก้นบึ้งของหัวใจลูก ^0^

"พ่อ" .....ความหมายของคำๆนี้จะมาพร้อมกับภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่จะปกป้องคุ้มครอง "ลูก" เราคงรับรู้ได้ว่าผู้ที่ได้ขึ้นชื่อว่า "พ่อ" ไม่ว่าจะอยู่ในสถาณการณ์ใดก็มักจะคิดถึงและเป็นห่วงลูกเสมอตั้งแต่เด็กจนโตและฉันก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่เคยได้กระดิกตัวไปไหนเลยตั้งแต่เด็ก เพราะนี้คือสัญชาตญาณที่ไม่มีวันใดที่คนเป็นพ่อจะทิ้งลูกคนนี้ไปได้......^^

ตั้งแต่จำความได้ฉันเกิดมาก็มีพ่อ แม่ ปู่ ย่า  และฉันก็เป็นลุกสาวคนเดียวของบ้าน ครอบครัวของฉันเป็นครอบครัวที่อบอุ่นจะมีพ่อเป็นหัวหน้าครอบครัว เมื่อก่อนครอบครัวของฉันไม่มีรถยนต์ มีแต่จักรยานยนต์ที่เป็นยานพาหนะที่หารายได้มาให้แก่ครอบครัว ทุกเช้าพ่อจะออกไปทำสวนทำไร่ทำนา เพราะครอบครัวของฉันจะยึดอาชีพเกษตรกรเป็นส่วนใหญ่ จะทำเป็นฤดูๆไป เช่นประมาณเดือน พฤศจิกายน-เดือนมีนาคม จะปลูกหอมหัวใหญ่ ปลุกข้าว ตอนนั้นฉันยังเด็กไม่อาจจะช่วยเหลือพ่อได้...แต่พ่อพร่ำบอกเสมอ ว่าทุกวันนี้พ่อทำงานหนักพ่ออยากให้ลูกของพ่อได้ดี และรถยนต์คันแรกที่ได้พาลูกของพ่อไปเที่ยววันเด็กตอนเล็กๆก็มาด้วยน้ำพักน้ำแรงของพ่อ 

^0^ พ่อคนนี้เป็นตัวอย่างที่ดี พ่อทำงานหนักมาตลอดระยะ 20 กว่าปี พ่อได้เก็บเงินก้อนหนึ่งให้แม่เปิดร้านอาหารที่มีชื่อว่า "ครัววิไลวัวหัน" ร้านนี้เป็นร้านของครอบครัวเราเปิดมาได้ตั้งแต่ฉันอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 3 จะยึดวัวย่างเป็นส่วนใหญ่ บางครั้งพ่อก็จะนำวัวเป็นที่เป็นตัวผู้พึ่งเกิดมาไม่นาน จะนำมาฆ่าเพื่อนำเนื้อมาย่างขาย แต่ฉันก็อดถามพ่อไม่ได้ว่าทำไมต้องฆ่ามันด้วย คำตอบที่ได้ก็ทำให้น้ำตาไหลพราก พ่อได้ตอบว่า ถ้าพ่อไม่ทำมันพ่อจะเอาเงินที่ไหนมาส่งลูกของพ่อและเป็นรายจ่ายภายในบ้านเรา แต่พ่อก็อดสงสารมัน //ทำให้ลูกคนนี้รู้สึกผิดและเหมือนเป็นตราบาปติดตัวพ่อเรา ก็เพราะพ่อทำเพื่อเราหรอ ?? เช้ามาพ่อก็จะตักบาตรทำบุญให้มันตลอด  แต่พ่อก็ทำไร่ทำนาทำสวนไปด้วย พ่อบอกว่าถ้าลูกจบเมื่อไหร่พ่อก็จะเลิกทันทีพ่อไม่อยากทำบาป ถึงแม้ช่วงหลังๆพ่อจะจ้างให้คนแถวบ้านฆ่าให้แต่เราก็รู้สึกอดนึกถึกไม่ได้ จนมาถึงวันนี้ฉันก็ใกล้จะเรียนจบพ่อและแม่ก็ตัดสินใจเปิดร้านให้ญาติพี่น้องเช่าร้านต่อ เพราะ พ่อกับแม่บอกว่ามันเหนื่อยเรามาทำสวนอย่างเดียวพอลูกก็ใกล้จะจบแล้ว ร้านนี้ก็ได้เปิดมาเป็นระยะเวลา 8 ปี เป็นร้านที่ทำให้ลูกคนนี้มีได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะคำว่าพ่อยอมเสียสละทั้งแรงกายแรงใจ ^^ <3

ที่มารูป: www.familylove.co.th


 
...............สิ่งที่ลูกคนนี้ทำให้พ่อภุมิใจก็คือตั้งใจเรียน ไม่เคยทำให้ผิดหวังถึงแม้จะเกเร ชอบเที่ยว แต่ลูกคนนี้ก็ไม่เคยจะทิ้งเรื่องเรียนเด็ดขาด และสิ่งที่พ่อภูมิใจและพร่ำสอนตลอดว่าอย่าทำให้พ่อผิดหวัง และจงรักษาเกรดเฉลี่ยให้ดีอย่าลดลง เพราะทุกเทอมลูกคนนี้จะได้เกรด 3.00 ขึ้นมาตลอด /// จนฉันเติบใหญ่ขึ้นมาก็เพราะแรงเหงื่อของพ่อที่จะต้องนำเงินมาให้ครอบครัวเราและส่งลูกคนนี้เรียน บางครั้งพ่อจะดื่มเหล้าช่วงเย็นบ่อยๆแต่ลูกคนนี้ก็คอยเตือนพ่อว่า "ถ้าพ่อดื่มเยอะความฝันที่พ่อค่อยถีบให้ลูกถึงฝั่งจะไม่มีความหมายอะไรเลยน่ะพ่อ" เบาๆลงบางตั้งแต่ทุกวันนี้พ่อของฉันก็ไม่ค่อยจะดื่มมันอีกเลยนอกจากไปงานสร้างสรรค์ เพราะพ่อจะบอกว่า พ่อดื่มเป็นยาแก้ปวดหลังปวดขา 555+ เนอะ หัวใจของพ่อเปรียบกับอะไรไม่ได้เลยเพราะมันมีค่ามากเกินกว่าจะนับได้ พ่อเป็น super man ที่ค่อยปกป้องลูกคนนี้เสมอ @บางครั้งฉันไปอยู่กับเพื่อนๆจะไม่ค่อยพูดเรื่องพ่อเท่าไหร่ส่วนมากจะพูดถึงแม่มากกว่าเพราะฉันจะสนิทกับแม่แต่อย่างน้อยพ่อก็คือคนเบื้องหลังที่ค่อยให้กำลังจะทำงานหนักเพื่อนำเงินมาให้แม่ส่งเราเรียน คนคนนี้ฉันยกย่องมากที่สุดและลูกคนนี้สัญญาว่าอีกไม่กี่ปีลูกคนนี้ก็จะถึงฝั่งดังที่พ่อหมายปองและเฝ้ารอค่อย ต่อไปลูกคนนี้จะทำงานเองและให้พ่อกับแม่ได้อยู่สบายไม่ต้องทำไรอีกเลย ^^

พระคุณพ่อ  ล้นฟ้า  นภากาศ   พระคุณพ่อ  สามารถ  คุ้มแดดฝน   พระคุณพ่อ  สร้างลูก  ให้เป็นคน
พระคุณพ่อ  มากล้น  กว่าสิ่งใด  พ่อผู้ให้  กำเนิด  เกิดชีวิต  พ่ออุทิศ  สั่งสอนลูก  ผูกนิสัย
พ่อชี้นำ  แนวทาง  ไม่ห่างไกล   พ่อห่วงใย  รักลูก  ทุกเวลา   

...ที่มา คุณแครอท http://poem.kapook.com/fatherday.php


หมายเลขบันทึก: 555750เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

คุณพ่อเป็นคนเก่งน่าชื่นชมมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ กล้วยไข่

คุณพ่อเป็นคนที่สู้ชีวิตมากเลย ท่านยอมเหนื่อยเพื่อให้ลูกได้สบายเหมือนลูกคนอื่นๆค่ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น ขอบคุณมากค่ะ ^^

อ่านแล้วรู้สึกชื่นชมในตัวพ่อ และความเป็น พ่อ

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

สวัสดีค่ะคุณ พ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณความรู้สึกที่ดีและเข้ามาเยี่ยมชมได้มาอ่านเรื่องราวดีๆและความเป็นพ่อตัวอย่างของลุก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ รัตนา อินต๊ะเสน

เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากเลยค่ะ รักพ่อกับแม่ให้มากๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภรัตน์ รัตนงาม

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดีๆ ที่มอบให้

ขอบคุณมากค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ คุณ รัตนา อินต๊ะเสน

พ่อแม่ทำทุกอย่างได้เพื่อลูกจริง ๆ

เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศุภลักษณ์ ศุภผลา

ขอบคุณกำลังใจดีๆที่มอบให้

ขอบคุณค่ะ ^^

สวัสดีครับ คุณรัตนา อินต๊ะเสน

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆมาแบ่งบัน

สวัสดีค่ะ คุณ http://www.gotoknow.org/user/e53181011/profile

ขอบคุณสำหรับที่ความคิดเห็นและการเข้ามาเยี่ยมชมบันทึก

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ http://www.gotoknow.org/user/e53181012/profile

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดีๆและคำชื่นชมที่มอบให้จากใจจริง ขอให้คุณรักพ่อให้มากๆเหมือนกันค่ะ

ขอบคุรมากค่ะ ^^

สวัสดีครับ คุณ รัตนา อินต๊ะเสน

เรื่องราวของคุณช่างน่าประทับใจมากเลยคะ

สวัสดีค่ะ คุณ รัตนา อินต๊ะเสน

เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท