ของขวัญวันพ่อ..มอบให้นักเรียนและผู้ปกครอง


ช่างครับ..เรื่องนี้ผมทำเพื่อเด็ก เพื่อลูกหลานของเรา เป็นของขวัญวันพ่อให้ผู้ปกครอง..อยากเห็นเด็กอิ่มอร่อย และมีความสุข..ถ้างานนี้สำเร็จก็จะทำต่อไปได้ตลอด ห้องครัว..ต้องสะอาด กว้างและปลอดภัย คิดว่าทำให้เด็กเถอะ อย่าคิดว่าทำให้ผม..ทาสีให้เรียบร้อย ผมให้ ๓๒,๐๐๐ บาท.."

สัปดาห์ที่ผ่านมา..วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว..แต่เสียงของหัวใจเต้นช้าลงเรื่อยๆ เหมือนเหนื่อยอ่อน แต่แท้จริงก็เพียงแค่ค่อยๆคิดค่อยๆทำ ไปตามจังหวะชีวิตและเวลาที่พอมีอยู่ ก้าวเร็วมักจะก้าวพลาด และเมื่อพลาดแล้ว..ทุกครั้ง..จะไม่เคยมีใครเข้าใจและปลอบโยน ไม่เหมือนตอนเด็กๆ ป่วยหรือไม่..แม่..จะคอยดูแลหัวใจให้เสมอ

 

แต่วันนี้..วันพ่อ เฝ้ารอพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนมาเยี่ยมเยือน อยากให้มาบ้าง..ไม่มากไม่เป็นไร ขอแค่สามชั่วโมงกับกิจกรรมที่รอคอย เพื่อน้อมใจถวายเป็นพระราชกุศล จิตอาสาพอหาได้ แต่โรงเรียนต้องเข้าใจ ชาวบ้านกำลังเกี่ยวข้าว ตากข้าวและตัดอ้อย เทศกาลวันพ่อ เราตระหนักแล้ว..เป็นช่วงเวลาเก็๋บเกี่ยวผลผลิตของชุมชนจริงๆ

 

คิดถึงอาจารย์ขจิต ฝอยทอง..ผมบอก(ในใจ)ให้ท่านมาช่วยเกี่ยวข้าวที่เหลืองอร่าม ท่านกำลังสนุกกับงานสอน จึงไม่ต้องการให้ท่านเหนื่อยไปมากกว่านี้ เหนื่อยอะไรก็เหนื่อยได้ แต่อย่าให้เหนื่อยใจ..มันสาหัสยิ่งนัก

 

คุณยายธี..ผู้เปี่ยมสุขในต่างแดน ด้วยความรักและคิดถึงแผ่นดินไทย จึงกลับมาเยี่ยมเยือนท้องทุ่งนาป่าเขา และพบพวกเรา..มวลหมู่มหาประชาชน..คุณยายธีเห็นแล้ว คงอบอุ่นใจ...และอยากกลับไปต่างประเทศโดยเร็ว ก็เป็นได้

 

ก่อนกลับ..คุณยายอย่าลืมเครื่องสีข้าวโบราณ..ควรทิ้งไว้ที่เมืองไทยในชนบท ผมจะปิด(ฝอย)ทองให้ดูดีมีมนต์ขลัง และใช้สาธิตให้นักเรียนชื่นชม ปีละครั้ง ..ก็เกินพอ

 

พ่อแม่ผู้ปกครองมากันแล้ว..งานอันเหมาะสมก็เริ่มขึ้น..ตัดหญ้าโดยรอบอาคารเรียนกับตัดแต่งต้นไม้น้อยใหญ่ให้สวยงาม สดใส ทำไปคุยไป ระคนสงสัยว่าทำไมวันนี้ดูเรียบร้อย โล่งตา คล้ายว่างานจะน้อย ผมต้องบอกว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลลงมาลุยให้ครั้งหนึ่งแล้ว เพราะรู้ว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่กำลังมีภารกิจสำคัญที่บ้าน

 

สิบโมง..งานช่วงแรกเสร็จสิ้น..ผมเชิญประชุมใต้ร่มไม้ ประกาศนโยบายอย่างเป็นทางการให้ตัวแทนผู้ปกครองที่มาได้ทราบความในใจของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก..ว่าคิดอะไร จะทำอะไร..

 

"ผมขอมอบ"ของขวัญวันพ่อ ให้ผู้ปกครองและนักเรียนทุกคน" โรงเรียนไม่มีครัว ผมจะทำห้องครัวใหม่ กับข้าวสำเร็จที่ซื้อมาจากตลาด ผมจะยกเลิก จะทำเองและสั่งจ้างแม่ครัว ทำกับข้าวสองมื้อ ต่อไปนี้ นักเรียนต้องมาแต่เช้า เพื่อมากินอาหารเช้าด้วย.."

 

ผู้ปกครองยิ้มชื่นใจและชื่นชม..ผมเข้าใจได้นี่คือสิ่งตอบแทนความดีงามของทุกท่านที่ช่วยเหลือโรงเรียนมาโดยตลอด..ของขวัญวันพ่อนี้ จะแกะกล่องและเห็นภาพเชิงประจักษ์จริง ในวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๕๗..บอกคุณครูนิรุตออกแบบห้องครัวทันทีและเรียกช่างไม้มาคุยกันในช่วงเย็น..

 

ในท้องนาบ้านหนองผือวันนี้..จึงสนุกสนานรื่นเริงเป็นพิเศษ ผมต้องไปคอยบอกว่าเกี่ยวกันช้าๆนะ เพราะพื้นนาของเราไม่ถึง ๒๐ ไร่ (ฮา) และส่งเคียวให้ลูกหลานได้เกี่ยวข้าวด้วย ผู้ปกครองจะคอยบอกว่าเกี่ยวอย่างไร ช่างภาพสื่อมวลชน(คณะครู)มีหน้าที่เดินตาม เกาะติดสถานการณ์การชุมนุมเกี่ยวข้าวประจำปี

 

ครูจิรวดี ขอบันทึกเสียงด้วย จึงบอกให้พ่อแม่ร้องเพลงเกี่ยวข้าวดังๆ มีเสียงร้องขึ้นมาอย่างมั่นใจนัก ราว ๓๐ วินาที ก็เงียบเสียง เพราะร้องต่อไปไม่ได้ เด็กๆหัวเราะชอบใจ รู้ได้ทันทีว่า งานนี้..ร้องแค่เอาฮาเท่านั้น..

 

กิจกรรมเล็กๆผ่านไปอย่างเรียบร้อย เหมือนไม่ได้อะไร..แต่จบได้ในใจ อย่างงดงาม ผลผลิตตรงหน้าแทบไม่อยากจะคิด แต่ลึกไปกว่านั้น "กำไร" เห็นๆจากการที่นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมด้วยใบหน้าที่สดใส..ได้เห็นน้ำใจชุมชนผ่านกระบวนการที่โรงเรียนสรรค์สร้างอยู่เสมอไม่รู้จบ

 

ครูนิรุต..เดินมาหาบอกว่าช่างมาแล้ว คุยกันแล้วว่าห้องครัวต้องกว้าง มีประตูมิดชิด ช่างผู้รับเหมาขอซื้ออุปกรณ์เองและค่าแรงรวม ๓๕,๐๐๐ บาท (ไม่ทาสี)

 

แพงจัง..เดี๋ยวผมเอง.."ช่างครับ..เรื่องนี้ผมทำเพื่อเด็ก เพื่อลูกหลานของเรา เป็นของขวัญวันพ่อให้ผู้ปกครอง..อยากเห็นเด็กอิ่มอร่อย และมีความสุข..ถ้างานนี้สำเร็จก็จะทำต่อไปได้ตลอด ห้องครัว..ต้องสะอาด กว้างและปลอดภัย คิดว่าทำให้เด็กเถอะ อย่าคิดว่าทำให้ผม..ทาสีให้เรียบร้อย ผมให้ ๓๒,๐๐๐ บาท.."

 

"โอเค..ครับ.."

ผมยิ้ม..และงง นิดๆ ตั้งสติ ก่อนคิดว่าโอเค..นั้น มันแปลว่า..ตกลงหรือเปล่า

 

                                                               ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                  ๗ ธันวาคม ๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 555612เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อย่าไปนึกถึงความเหนื่อย ให้นึกถึงแต่งานตรงหน้า แล้วมองเลยไปถึงความสำเร็จ

ด้วยใจที่มุ่งมั่น..!

..เกี่ยวเถอะนะพ่อเกี่ยวโย้น ... โย้น...

อย่ามัวชะแง้แลเหลียวเดี๋ยวเคียวจะเกี่ยวก้อยเอย...

คุณยายธีแจ้งว่าจะบริจาคเครื่องสีข้าวโบราณให้ครับ

ชอบใจอันนี้

ผมจะทำห้องครัวใหม่ กับข้าวสำเร็จที่ซื้อมาจากตลาด ผมจะยกเลิก จะทำเองและสั่งจ้างแม่ครัว ทำกับข้าวสองมื้อ ต่อไปนี้ นักเรียนต้องมาแต่เช้า เพื่อมากินอาหารเช้าด้วย.."

ต่อไปนักเรียนจะได้มีผัก มีปลาสดๆกิน ปลูกผักในโรงเรียนแล้วเอามากินได้ด้วย

พี่หัวหน้าลำดวนให้ปลาทับทิมสนใจไหมครับ

เสียดายไม่ได้ไปร่วมมัวแต่ทำงานอยู่ครับ กลับมามหาวิทยาลัยครับ

ว่างๆจะแวะไปคารวะ


.... เป็นภาพประว้ติศาสตร์ ...ของโรงเรียน ....และ เป็นของขวัญ ที่ดีจริงๆ ค่ะ ... ผอ. ชยันต์ ...มีวิสัยทัศน์ ที่ดีมากๆ ค่ะ ... โดยเฉพาะ....เรื่อง อาหาร 2 มื้อ สำหรับเด็กนักเรียน .... อันนีดีมากๆๆค่ะ ... ขอบคุณค่ะ

ดูแล้วเป็นของขวัญวันพ่อที่ยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่ครับ ขอบคุณมากครับอาจารย์

-สวัสดีครับ

-เป็นของขวัญวันพ่อที่ยิ่งใหญ่มากๆครับ

-เรารักในหลวง..


นั่นซินะ โรงเรียนดี ไม่มีขาย ใครอยากได้ต้องทำเอง สุดยอดดดดดดดดดดดดดดดด จร้า (กดไล้9999 ครั้งค๊า...


จะตั้งใจทำความดี..มอบให้พ่อ..ทุกวัน..ครับ

แสดงถึงความรักสามัคคี ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันระหว่าง โรงเรียน ชุมชน ครู ผู้ปกครอง เป็นอย่างดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท