Blog อ่านว่า บล็อก
นาย ดุลยเทพ Blog อ่านว่า บล็อก ภัทรโกศล

ทักทายกันหน่อย


ผมได้เริ่มสนใจเกี่ยวกับ Blog เอาตอนที่กำลังจะศึกษาจบระดับปริญญาโท ก่อนๆผมไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก เพราะ ผมคิดว่า Blog เป็นเรื่องของเด็ก ๆ ที่ชอบขีดชอบเขียนบันทึกส่วนตัวต่าง ๆ ประมาณว่าพวกชอบเขียนไดอารี่เท่านั้นที่เข้ามาสร้าง Blog ส่วนตัว จนกระทั้งผมได้คิดหาเรื่องที่ผมจะทำวิทยานิพนธ์ตอนจะจบ ผมก็คิดได้หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาบทเรียน การสร้างตัวแบบการสอนคอมพิวเตอร์ การพัฒนาระบบสารสนเทศ ฯลฯ และมีโอกาศได้ปรึกษากับเพื่อนๆที่เขาจบกันแล้วทั้งจบจากเมืองนอกเมืองนา จบจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย และเพื่อนๆที่เขากำลังทำงานอยู่ ทุกคนเขาแนะนำให้ผมทำเกี่ยวกับเรื่อง KM ซึ่งบอกตรงๆผมเองก็เพิ่งได้ยิน KM มันคืออะไร ? ผมถามคำถามนี้กับเพื่อนๆ ทุกคนล้วนหัวเราะกับคำถามของผม แล้วเพื่อนๆก็อธิบายให้ผมฟังว่า ในโลกกลมๆของเรานี้มีความรู้อยู่มากมายและอยู่ไม่เป็นที่เป็นทางกระจัดกระจาย อยู่ในหลายรูปแบบ มีทั้งที่อยู่ในในตัวคนที่คนอื่นไม่อาจรับรู้ได้ มีอยู่ในองค์กร มีอยู่ในกระดาษ ที่นี่ข้อมูลเหล่านี้มักจะสูญสลายไปตามกาลเวลา หรือไม่ก็เวลาที่อยากใช้มันก็ดันต้องเสียเวลาในการค้นหานาน โชคร้ายหน่อยก็หาไม่เจอ หรือถ้าโชคร้ายสุดๆก็คือคนที่มีความรู้ก็ล้มหายตายจากไปก่อนที่จะมีการบันทึกเอาไว้ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดในการจัดการความรู้เหล่านี้ให้เป็นระบบ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า "KM" ซึ่งมันก็ย่อมาจากคำว่า "Knowledge Management" แปลเป็นภาษาไทยก็คือ "การจัดการความรู้" ที่นี่เราก็ต้องมาคิดกันต่อละว่าเราจะเอาอะไรมาจัดการความรู้ดีล่ะ คำตอบก็คงไม่พ้นคอมพิวเตอร์ ที่นี้ไอเดียผมบรรเจิดเลยครับ ผมก็เลยต้องมาศึกษาเรื่องการนำ Blog มาเป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ เดี๋ยวตอนต่อไปผมจะหาความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้มาเล่าสู่ท่านฟังน่ะครับ

การจัดการความรู้คืออะไร

การจัดการความรู้ คือ กระบวนการที่เป็นเครื่องมือหรือวิธีการเพิ่มมูลค่าหรือคุณค่าของกิจการขององค์กร กลุ่มบุคคล หรือเครือข่ายของกลุ่มบุคคลหรือองค์กร เพื่อสร้างความรู้จากประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันสำหรับนำมาใช้ปรับปรุงงาน และเพื่อยกระดับความสามารถในการเฟ้นหาความรู้จากภายนอกเข้ามาใช้ในการทำงาน โดยมีเป้าหมายของงานในระดับที่เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างน่าภูมิใจไปสู่การสร้างนวัตกรรมจากการทำงาน และมีการสั่งสมความรู้สำหรับการทำงานไว้ภายในองค์กรหรือหน่วยงานหรือกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน ในรูปของคลังความรู้ที่มีระบบการจัดเก็บให้ค้นหามาใช้ได้อย่างสะดวก ค้นหาได้ตลอดเวลา ได้ทันทีที่ต้องการ และมีการปรับปรุงคลังความรู้ให้ทันสมัยอยู่เสมอไม่เป็นความรู้ที่เก่าเก็บล้าสมัย (วิจารณ์ พานิช, 2540 : 65)

กระบวนการจัดการเรียนรู้

การจัดการความรู้ ประกอบด้วยกิจกรรมและกระบวนการต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย

1. การขุดค้นและรวบรวมความรู้ คัดเลือกเอาไว้เฉพาะความรู้ที่จำเป็นสำหรับการใช้

ประโยชน์ ทั้งจากภายในองค์กรและจากภายนอกองค์กร นำมาตรวจสอบความน่าเชื่อถือ และความ

เหมาะสมกับบริบทของสังคมและขององค์กร ถ้าไม่เหมาะสมก็ดำเนินการปรับปรุง

2. การจัดหมวดหมู่ความรู้ ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

3. การจัดเก็บ ความรู้ เพื่อให้ค้นหาได้ง่าย

4. การสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความรู้

5. การจัดกิจกรรมและกระบวนการเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้

6. การวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อยกระดับความรู้

7. การสร้างความรู้ใหม่

8. การประยุกต์ใช้ความรู้

9. การเรียนรู้จากการใช้ความรู้

 

หมายเลขบันทึก: 55523เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาทักทายเพื่อนใหม่ค่ะ

ดีค่ะ

ความรู้มันย่อมเกิดขึ้นแน่นอนถ้าสนใจ นู๋เชื่อแบบนั้นนะ

http://gotoknow.org/profile/p_kiko

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท