๙ พระบรมราชโชวาท (๑-๙) ใน ๑๐๘ มงคลเพื่อความสุขและความสำเร็จของชีวิตแบบยั่งยืน (๑)


ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 น้อมนำ ๙ พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙

 

" เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม "

 

  ทุกพระบรมราโชวาทล้วนเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของคนไทยทั้งสิ้น พระบรมราโชวาทของพระองค์นับเป็นเครื่องชี้แนะอันมีคุณค่าที่คนทั้งปวงจะน้อมนำมาใช้เป็นหลักเพื่อความสุข และความมั่นคงของชีวิตอย่างยั่งยืน  เป็นแสงสว่าง เป็นหนทางแห่งการดำเนินชีวิต

 

 

 

๑. พอเพียงคือ อยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่เบียดเบียนใคร

" คำว่า พอเพียง มีความหมายว่าพอกิน เศรษฐกิจแบบพอเพียงหมายความว่า ผลิตอะไรมีพอที่จะใช้ ไม่ต้องขอยืมคนอื่น อยู่ได้ด้วยตนเอง แปลจากภาษาฝรั่งได้ว่า ให้ยืนบนขาตัวเอง หมายความว่า สองขาของเรายืนอยู่บนพื้นได้ไม่หกล้ม ไม่ต้องขอยืมของคนอื่นเพื่อที่จะยืนอยู่

" คำว่า พอ คนเรานั้นถ้าพอในความต้องการมันก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อย ก็เบียดเบียนคนอื่นน้อย แต่ต้องไม่เบียดเบียนคนอื่น...."

 

 

๒. การประหยัดคือ หลักประกันของชีวิต

" ....การใช้จ่ายอย่างประหยัดนั้นจะเป็นหลักประกันความสมบูรณ์พูนสุขของผู้ประหยัดเองและครอบครัว ช่วยป้องกันความขาดแคลนในวันข้างหน้า

" การประหยัดดังกล่าวนี้จะมีผลดีไม่เฉพาะแก่ผู้ที่ประหยัดเท่านั้น ยังเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติด้วย"

 

 

๓. ประหยัดเพื่อความอยู่รอดและก้าวหน้า

" ...วิถีทางดำเนินของบ้านเมืองและประชาชนโดยทั่วไปมีความเปลี่ยนแปลงมาตลอด เนื่องจากความวิปริตของวิถีแห่งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และอื่นๆของโลก ยากยิ่งที่เราจะหลีกเลี่ยงให้พ้นได้มากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการเป็นอยู่โดยประหยัด เพื่อที่จะอยู่ให้รอดและก้าวหน้าต่อไปได้โดยสวัสดี..."

 

 

 

๔. เพียรสร้างสรรค์ ความดีความเจริญ เพื่อประโยชน์และความสุข

" ...ความพากเพียรที่ถูกต้องเป็นธรรมและพึงประสงค์นั้น คือความเพียรที่จะกำจัดความเสื่อมให้หมดไป และระวังป้องกันมิให้เกิดขึ้นใหม่อย่างหนึ่ง กับความเพียรที่จะสร้างสรรค์ความดีความเจริญให้บังเกิดขึ้นและระวังรักษามิให้เสื่อมสิ้นไปอย่างหนึ่ง

" ความเพียรทั้งสองประการนี้ เป็นอุปการะอย่างสำคัญต่อการปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน ถ้าทุกคนในชาติจะได้ตั้งตนตั้งใจอยู่ในความเพียรดังกล่าว ประโยชน์และความสุขก็จะเกิดขึ้นพร้อมทั้งแก่ส่วนตัว และส่วนรวม...."

 

 

๕. กำลังแห่งความเพียร นำไปสู่ความสำเร็จ

" .....ความเพียรที่จะเป็นกำลังได้ต้องมลักษณะแข็งกล้า ไม่ย่อหย่อนเสื่อมคลายด้วยอุปสรรค ด้วยความยากลำบากเหน็ดเหนื่อยประการใดๆ หากแต่อุสาหะพยายามกระทำเรื่อยไปไม่ถอยหลัง แม้หยุดมือก็ยังพยายามติดต่อไปไม่ทอดธุระ กำลังความเพียรจึงทำให้การงานไม่ชะงักล่าช้า มีแต่ดำเนินรุดหน้าเป็นลำดับไป จนบรรลุความสำเร็จโดยไม่มีสิ่งใดจะยับยั้งขัดขวางได้....."

 

 

 

๖. วิริยะอุตสาหะ ทำให้เป็นคนขยัน อดทน และทำสิ่งที่ถูกต้อง

"...ความอดทนอุตสาหะ หรือความกล้า เป็นคำที่สำคัญ ต้องกล้าเผชิญตัวเอง เมื่อกล้าเผชิญตัวเอง กล้าที่จะลบล้างความขี้เกียจ เกียจคร้านในตัว หันมาพยายามอุตสาหะก็ได้เป็นวิริยะอุตสาหะ วิริยะในทางที่กล้าจะค้านตัวเองในความคิดพิเรนทร์ ก็เป็นคนที่มีเหตุผล เป็นคนที่คิดดี ที่ฉลาด วิริยะในทางที่ไม่ยอมแม้แต่ความเจ็บปวด ความกลัวจะมาคุกคาม ก็ทำสิ่งที่ถูกต้อง..."

 

๗. อดทน ไม่ย่อท้อในสิ่งที่ดีงาม

"...สำคัญที่สุดคือ ความอดทน คือ ไม่ย่อท้อ ไม่ย่อท้อในสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่งดงามนั้นทำมันน่าเบื่อ บางที่เหมือนว่าไม่ได้ผล ไม่ดัง คือ มันครึนะ ทำดีนี้ แต่ขอรับรองว่าการทำดีไม่ครึ ต้องมีความอดทน เวลาข้างหน้าจะเห็นผลแน่นอน ในความอดทนของตน ในความเพียรของตน

" ต้องถือว่า วันนี้เราทำยังไม่ได้ผล อย่าไปท้อ บอกว่าวันนี้เราทำแล้วก็ไม่ได้ผล พรุ่งนี้เราจะต้องทำอีก วันนี้เราทำพรุ่งนี้เราก็ทำ อาทิตย์หน้าเราก็ทำ เดือนหน้าเราก็ทำ ผลอาจปีหน้า หรืออีกสองปี หรือสามปีข้างหน้า...."

 

 

๘. การให้ คือ เครื่องประสานไมตรี

"...คุณธรรมข้อหนึ่งที่ยังมีอยู่อย่างบริบูรณ์ในจิตใจของคนไทยก็คือ การให้

" การให้นี้ไม่ว่าจะให้สิ่งใด แก่ผู้ใดโดยสถานใดก็ตาม เป็นสิ่งที่พึ่งประสงค์อย่างยิ่งเพราะเป็นเครื่องประสานไมตรีอย่างสำคัญระหว่างบุคคลกับบุคคล และให้สังคมมความมั่นคงเป็นบึกแผ่นด้วยสามัคคีธรรรม..."

 

 

๙. การให้ความรัก ความเมตตา และมีน้ำใจไมตรี จะทำให้สำเร็จผลได้

"..ข้าพเจ้าจึงปรารถนาอย่างยิ่งที่จะเห็นคนไทยมีความสุขถ้วนหน้ากันด้วยการให้คือ ให้ความรักความเมตตากัน ให้น้ำใจไมตรีกัน โดยมุ่งดมุ่งเจริญต่อกันด้วยความบริสุทธิ์และจริงใจ ทุกคนทุกฝ่ายจะได้สามารถร่วมมือ ร่วมความคิดอ่านกัน สร้างสรรค์ความสุข ความเจริญมั่นคงให้แก่ตน แก่ประเทศชาติ อันเป็นสิ่งที่แต่ละคนต้องการให้สำเร็จผลได้ดังที่ตั้งใจปรารถนา..."

 

 

 * ขอบคุณ พระบรมราโชวาท ๙ มงคลจากหนังสือ ๑๐๘ มงคลพระบรมราโชวาท โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ ร่วมกับ 7-ELEVEN และ BOOK SMILE รายได้ส่วนหนึ่ง ทูลเกล้าถวายโดยเสด็จพระราชกุศลในกิจการของโรงเรียนวังไกลกังวล

 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

วันอาทิตย์ที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 555080เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2013 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

  • ขอบพระคุณมากค่ะพี่ดา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท