ศุกร์ที่ ๑๕ พฤศจิกายน ครั้งแรกที่ได้เยือนเมืองกุ้ยหลิน


 

        เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านครูนกได้รับมอบหมายจากผู้บริหารให้เข้าร่วมเดินทางกับคณะผู้บริหารและครูอาจารย์โรงเรียนในภาคใต้ จำนวน ๑๑ คน เดินทางไปเมืองกุ้ยหลิน (Guilin : 桂林) ในคณะประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานศึกษาธิการ ภาค ๑๑ สงขลา  ผู้อำนวยการโรงเรียนนวมินทร์ราชูทิศทักษิณ สงขลา  ผู้อำนวยการโรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์  ผู้บริหารสำนักงานศึกษาธิการ ภาค ๑๒ ยะลา  หัวหน้าศูนย์ภาษาจีนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา  ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนจำนวน ๒ ท่าน  ครูสอนภาษาจีนโรงเรียน
สุไหง โก-ลก จังหวัดนราธิวาส  ครูสอนภาษาจีนวิทยาลัยเทคนิคสตูล และครูนก
          ในทริปนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาดูงานการสอนภาษาจีน และศิลปวัฒนธรรมของจีน  โดยใช้ระยะเวลา จำนวน ๑๐ วัน  เริ่มออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปสนามบินกว่างโจว  และบินจากสนามบินกวางโจวไปถึงสนามบินเมืองกุ้ยหลินซึ่งการเดินทางสะดวกทุกประการค่ะ
          หากย้อนกลับมาวิเคราะห์เพื่อนร่วมทริปพบว่า ๖ คนสนทนาและเขียนภาษาจีนได้ดี  ส่วนอีก ๕ คน(รวมครูนกในนี้ด้วย) ไม่มีความรู้ภาษาจีนเลย  แต่ไม่เป็นไรค่ะเรามีไกด์ มีล่ามจำนวนมากจะช่วยเหลือพวกเรา ๕ คน


 
          หากจะถามหาที่สุดของทริปนี้คือ  มีคนอายุมากที่สุดคือ ๗๔ ปี  และครูนกอายุน้อยที่สุดในทริปค่ะขออนุญาตไม่เปิดเผยตัวเลข
          สิ่งแรกที่ประทับใจเมืองกุ้ยหลินคือ การมองตัวเมืองจากเครื่องบิน  สวยงามด้วยทิวทัศน์เทือกเขาใหญ่น้อยแทรกด้วยสายน้ำมากมาย  และเมื่อกระทบแสงจะสะท้อนเหมือนสายน้ำทองคำ


          และทันทีที่เครื่องบินลงอย่างปลอดภัยได้พบกับคณะที่มาต้อนรับ ๒ ท่านคือ น้องล่ามคนไทยซึ่งมาเรียนปริญญาโทด้านภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยครูกว่างซี  พร้อมกับอาจารย์ท่านหนึ่งมีตำแหน่งที่เขาเรียกว่า กัวะเล่าซือ  ทั้งสองท่านนำพวกเราไปที่พักคือ ศูนย์นักศึกษานานาชาติ ภายในมหาวิทยาลัยกว่างซี วิทยาเขตหวี่ไฉ่


          ระหว่างเส้นทางจากสนามบินไปสู่มหาวิทยาลัยครูกว่างซีพบว่า  ถนนหนทางของเมืองนี้สภาพดีมาก  ถนนกว้างขวาง  การดูแลภูมิทัศน์ต้นไม้ตกแต่งสวยงาม  แต่การจราจรหนาแน่นค่ะ  และการขับรถของคนที่นี่ทำให้ครูนกคิดถึงการทำประกันภัยชั้น ๖

 


          สถานที่พักในมหาวิทยาลัยครูกว่างซึ่งเป็นตึกสูงมากมีจำนวน ๑๑ ชั้น และได้เห็นศิลปะการตากเสื้อผ้าของผู้คนที่นี่ค่ะ สวยงามหลากสีดีค่ะ  และพวกเราได้พักชั้นที่ ๑๐ หนึ่งห้องหนึ่งคน เลยทำให้สะดวกสบายและอิสระค่ะ


           หลังจากนี้ก็เตรียมตัวพักผ่อนเพื่อตะลุยศึกษาดูงานและเรียนรู้การสอนภาษาจีนและศิลปวัฒนธรรมจีนกันค่ะ  โปรแกรมพรุ่งนี้เราจะไปล่องเรือในแม่น้ำหลี่เจียงค่ะ     

หมายเลขบันทึก: 554730เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยินดีด้วยค่ะที่มีโอกาสได้ออกไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้เปิดโลกทัศน์เช่นนี้...รู้เขา..รู้เรา..เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข

ครูนกใช้ GotoKnow มาจากเมืองจีนหรือเปล่าค่ะนี่

สวัสดีค่ะ ป้าใหญ่นงนาท สนธิสุวรรณ

ได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้เห็นสิ่งดีๆ หรือมุมมองใหม่บางมุมทางการศึกษาค่ะป้าใหญ่ ชื่นชมธรรมชาติอันสวยงามของเขานะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ จันทวรรณ
ครูนกเป็นคนเดียวในทริปที่แบกNotebook ไปเพื่อหวังว่าจะได้เขียนบล็อกรายงานแบบวันต่อวัน....แต่เจอปัญหามากมายค่ะ....และที่นั่นเข้า G2K ไม่ได้เลยค่ะอาจารย์จัน


..... ดีใจด้วยค่ะ .... ไปศึกษาต่างสถานที่นะคะ ... ขอบคุณ ความรู้ใหม่ๆ และดีนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ ดร.Dr. Ple การท่องเที่ยวเป็นการเพิ่มพลังในการทำงานค่ะ

...have a good trip kha ครูนก...เที่ยวให้สนุกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท