๒๒๒. ข้อคิดจากการได้เป็นกรรมการสอบความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่


ข้อคิดจากการได้เป็นกรรมการสอบความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่

ประสบการณ์จากการที่ได้เป็นกรรมการในการสอบความผิด...

ทางละเมิดของเจ้าหน้าที่...ทำให้เห็นถึงช่องทางในการที่

ผู้บริหารมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำงานที่เกี่ยวกับเงิน...

ผู้บริหารหละหลวมในการควบคุมการรับ - จ่ายเงิน

ไม่หาทางป้องกัน เพราะมีช่องทางที่ส่อให้เจ้าหน้าที่ทำการทุจริตได้อย่างง่าย ๆ...

ฉันได้สอบปากคำของผู้ที่ "ทุจริต" เขารับสารภาพว่านำเงินไปใช้จริง

โดยไม่มีการทำบัญชีใด ๆ ไว้เลย รับเงินมาเท่าไรก็ไม่รู้...

ยิ่งจ่ายอะไรไปก็ไม่จด...อั๊ยยะ!!! แบบนี้ ตายอย่างเดียว...

ฉันนึกถึงตอนที่ฉันเป็นเจ้าหน้าที่การเงินที่สหกรณ์การเกษตร ฯ

ที่พรหมพิราม ก่อนที่จะมาบรรจุเป็น "ข้าราชการ"...

ฉันทำหน้าที่ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงิน...

ในการทำงานของฉัน ๆ ได้รับคำแนะนำจากพ่อเรของพี่ภัครว่า...

ให้ทำบัญชี "เจ็ก" ที่คนทั่ว ๆ ไปเรียกกัน...คือ ทำบัญชีแบบง่าย ๆ

รายการรับอยู่ด้านซ้ายของหน้ากระดาษคู่ รายการจ่ายอยู่ด้านขวาของ

หน้ากระดาษ...รับเงินมาทุกบาททุกสตางค์ฉันจดบันทึกไว้หมด...

จ่ายอะไรไปบ้างทุกรายการจดบันทึกไว้เช่นกัน...

พร้อมหลักฐานการรับ - จ่าย เงินเพื่อนำส่งให้เจ้าหน้าที่บัญชี

นำไปลงรายการประจำวัน...ทำแบบนี้ทุก ๆ วัน...

มีเงินคงเหลือเท่าไร? เราก็จะทราบ ไม่เก็บหรือถือเงิน

ไว้ในกระเป๋าเกินวันละ ๕,๐๐๐ บาท ตามระเบียบที่สหกรณ์กำหนด

ส่วนใหญ่ ฉันจะเก็บไว้ไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท...

ฉันทำแบบนี้มาตลอด ๖ ปี ที่ฉันทำงานที่นั่น...

ฉันทำด้วยความมั่นใจว่า...หากใครว่าฉัน "ทุจริต"

ฉันก็พร้อมที่จะให้พวกเขาตรวจสอบ...

แต่เมื่อฉันไม่ได้ "ทุจริต" บัญชีก็ตรงตามหลักฐาน

แล้วใครล่ะจะมากล่าวหาฉันได้...สุดท้าย...

ฉันก็ได้ความดีความชอบ...คณะกรรมการให้เงินโบนัส

มาเป็นขวัญถุงกับฉันเป็นการตอบแทน "ความซื่อสัตย์"

ในการปฏิบัติหน้าที่ของฉันเป็นเงิน ๔ หมื่นบาท (ในสมัยเมื่อ ๒๖ ปีที่แล้ว)

คณะกรรมการ ฯ ยังเสียดายในการทำงานของฉัน...

หากถ้าไม่ได้มาบรรจุเป็น "ข้าราชการ" 

พวกเขาจะไม่อนุญาตให้ฉันลาออกหรอก...

เขาบอกกับฉันว่า..."คนดี ๆ ที่ทำงานการเงินแบบซื่อสัตย์นี้หายาก"...

นี่คือ...ความโปร่งใส่...ความซื่อสัตย์ของฉันในการทำหน้าที่

เป็นเจ้าหน้าที่การเงิน...

สำหรับเจ้าหน้าที่คนนี้...ไม่ได้ทำอย่างที่ฉันทำ...

เขาก็เลยนำเงินของมหาวิทยาลัยไปใช้ โดยที่หาสาเหตุ

ในเบื้องต้นไม่ได้เลย...

การทำงานการเงินก็ขึ้นอยู่กับ "เทคนิค" ของแต่ละบุคคล

เหมือนกัน...เงินไม่เข้าใครออกใคร...เงินหลวงตกน้ำไม่ไหล

ตกไฟไม่ไหม้เช่นกัน...ไม่มีสักรายที่นำไปใช้แล้วจะไม่ได้ชดใช้คืนหลวง...

 

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ :):)

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554699เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีจังเลยครับ ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นานครับ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุกท่านค่ะ :):)

ขอบคุณค่ะ ดร.ขจิต ทุก ๆ เรื่องขึ้นอยู่กับตัวเราค่ะ

ถ้าเราตั้งใจทำสิ่งใดแล้วจริง ๆ ย่อมทำได้ค่ะ :):)

....มีความเชื่อเหมือน ดร. ขจิต ค่ะ .. ขอบคุณค่ะ

ทุกภพทุกชาติ มีแต่ความเจริญรุ่งเรืองครับ ลูกหลานเกิดมามีแต่เจริญรุ่งเรืองเป็นข้าราชการที่ดี อายุยืนครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท