drapichart
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อภิชาติ สนธิสมบัติ

เทคนิคการสอนแบบ CDIO (Conceiving — Designing — Implementing — Operating (CDIO)


ผมยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างไร? แต่มีคนบอกว่าเป็นการสอนแนวใหม่ของวิศวกรรมศาสตร์ แต่เท่าที่เค้าพูดมา ก็แค่ว่าฝึกให้นักศึกษาคิด ทำ ฝึกปฏิบัติ หรือรายงานเอง โดยที่อาจารย์จากการเป็น Teacher กลายเป็น Instructor

ถ้าดูแล้วการสอนแบบนี้ อาจารย์สบาย ก็คือโยน Sheet ไปให้เด็กอ่านเอง แล้วก็สรุปมา (เด็กเป็นจุดศูนย์กลาง) แต่ถ้าในความคิดของผม ผมคิดว่าน่าจะต้องสอนนักศึกษาให้รู้คอนเซ็ปต่างๆ ก่อน (อย่างน้อยต้องมีพื้นฐาน) ต่อจากนั้นจึงจะให้นักศึกษาฝึกเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่เอะอะจะโยนอะไรให้นักศึกษาอ่านเอง (ถ้าเป็นนักศึกษาต่างชาติ เค้าขยันนดี แต่เด็กไทยแสนจะขี้เกียจ อ่านหนังสือมาก่อนเรียนยังไม่เคยทำ สงสัยจะทำยากมาก สำหรับระบบนี้) ที่เขียนมา ก็แค่มีความรู้นิดเดียวเท่านั้น อาจจะผิดพลาดได้นะครับ ถ้าสนใจ ก็ช่วยแชร์หน่อยครับ เพราะหมดลูกเล่นที่จะกระตุ้นนักศึกษาแล้วครับ (ลองวิธีสอบก่อนเรียน ฝึกให้สรุปบทเรียน ฝึกให้สรุปเนื้อหาสำคัญหลังสอนแล้ว กิจกรรมให้คะแนนตอบถูกได้คะแนน ตอบถูกได้ตังค์ เรียกให้ตอบ เรียกให้ออกมาสรุปเนื้อหา สั่งให้ทำรายงาน ฯลฯ) ซึ่งผมคิดว่าก็น่าจะเป็น CDIO ได้บ้างนะครับ...***แต่ถ้าวิชาที่นักศึกษาเรียนปี 3-4 น่าจะโอเคที่จะทำ CDIO แต่ถ้าวิชาพื้นฐาน น่าจะต้องสอนก่อนให้มีพื้นความรู้ พอเพียงพอจะทำ CDIO ก็ไม่น่าจะแปลก ฝึกความกล้า ฝึกการค้นหาข้อมูล ฝึกการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อันนี้น่าจะเข้ากับหลักสูตร TQF โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิชาวิทยานิพนธ์ วิชาสหกิจศึกษา น่าจะเป็น CDIO เกือบ 100% ครับ

หมายเลขบันทึก: 554651เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

The CDIO™ INITIATIVE is an innovative educational framework for producing the next generation of engineers. The framework provides students with an education stressing engineering fundamentals set in the context of Conceiving — Designing — Implementing — Operating (CDIO) real-world systems and products. Throughout the world, CDIO Initiative collaborators have adopted CDIO as the framework of their curricular planning and outcome-based assessment.

CDIO collaborators recognize that an engineering education is acquired over a long period and in a variety of institutions, and that educators in all parts of this spectrum can learn from practice elsewhere. The CDIO network therefore welcomes members in a diverse range of institutions ranging from research-led internationally acclaimed universities to local colleges dedicated to providing students with their initial grounding in engineering.

ที่มาจาก http://www.cdio.org/

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท