วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

รักแท้ไม่มีในโลก


หากวันนี้เธอไม่เคยมองเห็นแบบอย่างที่ดีของความรัก รักแท้คงไม่มีจริงในโลกดังที่เธอว่า

         วันนี้ฉันมีโอกาสพูดคุยกับนักเรียนหญิงที่ฉันเป็นครูที่ปรึกษา  ฉันเฝ้าสังเกตเด็กคนนี้มาสองปีตั้งแต่ครั้งสอนเธอตอนอยู่มอสี่  เธอดูเศร้าลึก ๆ รูปร่างผอมสูง เสื้อผ้าดูเก่าและมอซอกว่าเพื่อน ๆ 

                       "ที่บ้านหนูลำบากไหมคะ "  ฉันเปิดประเด็น

                       "ก็ไม่ลำบากมากหรอกค่ะอาจารย์" เด็กตอบไม่เต็มปากนัก

             เธอเล่าเรื่องพ่อที่รับราชการเป็นตำรวจชั้นประทวน  แม่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลสวนที่พระราชวังสนามจันทร์  มีพี่น้อง ๓ คน  พ่อติดการพนันฟุตบอลออนไลน์มีหนี้เป็นล้านบาท

             สิ่งที่ฉันคาดไม่ถึงก็คือ พ่อกับแม่แต่งงานกันเพราะอุบัติเหตุพ่อเมา..  แท้จริงพ่อรักน้าสาวซึ่งเป็นน้องสาวแม่   อยู่กับแม่มีลูกสองคนแล้วก็หย่า...พ่อจดทะเบียนสมรสกับน้าสาว และเข้ามาอยู่ในบ้านเดียวกันโดยที่น้าสาวก็เลิกกับสามีเก่า  ไม่นานแม่ก็มีสามีใหม่จนมีลูกด้วยกันเธอจึงมีน้องอีกหนึ่งคน  สุดท้ายพ่อเลี้ยงก็ทิ้งแม่ไป... ส่วนน้าสาวก็ไปมีสามีใหม่อีกเช่นกัน

             ฉันฟังแล้วอดมึนงงไม่ได้ "ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร" มันเป็นอย่างนี้เองหนอ...

                "อาจารย์คะ  หนูว่ารักแท้ไม่มีในโลก"  สุดท้ายเธอสรุปจนฉันตกใจ

                "มีจริงนะ...ครูพบมาแล้ว  บางทีประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาอาจทำให้หนูมองโลกในแง่ร้าย" ฉันได้แต่ปลอบเด็ก

                "อาจารย์คะ  ถ้าหนูจะแต่งงานหนูก็จะแต่งเพราะเงิน  หนูไม่เชื่อเรื่องความรัก"  เธอยืนยันหนักแน่น

              อนิจจาชีวิตเด็กสาวคนหนึ่งที่เคยสดใสอ่อนโยนในวัยเด็ก  กลับกลายเป็นหญิงสาวที่มีจิตใจด้านชากับแบบอย่างที่ไม่
ถูกต้องของผู้ใหญ่  สิ่งแวดล้อมและการอบรมเลี้ยงดูมีอิทธิพลต่อหัวใจน้อย ๆ ของเธอ  ความเจ็บช้ำจากการกระทำของพ่อแม่กัดกินใจจนเป็นบาดแผลร้าวลึกที่ยากจะเยียวยา  หากวันนี้เธอไม่เคยมองเห็นแบบอย่างที่ดีของความรัก รักแท้คงไม่มีจริงในโลกดังที่เธอว่า
ฉันได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่งเธอคงเปลี่ยนความคิดเมื่อเธอได้พบรักแท้จากผู้ใหญ่และคนรอบข้าง 


                                                                              ธรรมทิพย์
                                                                        ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

คำสำคัญ (Tags): #ความรักแท้
หมายเลขบันทึก: 554542เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฝากดูแลด้วยครับอาจารย์

ชีวิตเด็กๆในปัจจุบันน่าสงสารนะครับ

  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์ขจิต
    เมื่อรู้ปัญหาคงต้องดูแลเป็นพิเศษค่ะ

.... ขอบคุณค่ะ ...เอาใจช่วย นะคะ..

น้องโชคดีที่มีคุณครูดีช่วยชี้แนะสิ่งถูกต้องนะคะ

น่าเห็นใจนะคะ เหตุการณ์แบบนี้เจอบ่อยค่ะ คุณยายต้องทำตัวเป็นศิราณีจำเป็น แต่สุดท้ายเจ้าของชีวิตเคีาก็ต้องเลือกเอง เราแค่ดูอยู่ห่างๆก้็พอค่ะ

  • ประสบการณ์จากน้องพบเห็นความรักของพ่อแม่แล้วมีแต่เรื่องในแง่ลบ เลยพาลมองความรักแย่ไปหมด
  • การทำให้น้องมองเห็นว่าความรักที่ดี ยังมีคู่รักหลายคู่ที่ยังอยู่ดูแลไม่ท้อดทิ้งกันแม้ในยามลำบาก จะทำให้น้องเห็นอีกด้านของความรักครับ
  • ส่วนใหญ่คนที่ดีๆ ก็มักจะพบกับคนที่ดี เพราะความดีมันดึงดูดกันครับ กลับกันแต่ถ้าเราเป็นคนไม่ดีก็จะพบคนไม่ดีเช่นกัน
  • เรื่องของพ่อแม่ที่ไม่ดี ที่ผ่านมาก็ไม่จำเป็นว่าเราต้องดำเนินตาม แต่นำมาเป็นบทเรียน สอนให้ให้อยู่ด้วยความไม่ประมาทได้ ไม่จำเป็นต้องเลวร้ายตามไปทั้งหมด
  • เป็นกำลังใจให้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท