เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนหัดร้องเพลง


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนหัดร้องเพลง

สัปดาห์นี้ (๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๖)

สาวน้อย "ฟ้าคราม" อายุเข้าใกล้ ครบ ๒ ขวบ ๕ เดือนแล้ว

หนูเก่งขึ้นมาก หนูเรียนรู้ชีวิตมากขึ้น...

หนูท่อง ก.ไก่ - ฮ.นกฮูก ได้แล้ว

หนูรู้จักรูปที่แสดงถึงพยัญชนะไทยทั้งหมด ๔๔ ตัว

หนูท่องเลข ๑ - ๑๐ ได้โดยดูที่ตัวเลข แล้วก็นับเอง...

พัฒนาการของหนูตอนนี้...หนูเริ่มหัดร้องเพลง

ด้วยเนื้องเพลงที่ยาวขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะเพลง

"เป็ดอาบน้ำในคลอง" หนูร้องได้ตั้งแต่ต้นจนจบ...

...ก๊าบ ๆ ๆ เป็ดอาบน้ำในคลอง...

ตาก็จ้องแลมอง เพราะในคลองมีหอย ปู ปลา...

แล้วหนูก็ร้องซ้ำ ๆ ได้หลายเที่ยว :):)

เพลงอื่น ๆ หนูก็ชอบร้อง แต่ยังได้ไม่จบ...

เวลามีคนโทรศัพท์เข้ามา ย่าจะชอบเปิดเสียง

ให้ได้ยินมากกว่าจะแนบไว้ที่หู...

มีอยู่ครั้งหนึ่ง...พี่น้อย (ผอ.กองพัฒนาศึกษา)

โทร.มาคุยด้วย "ฟ้าคราม" ได้ยิน + จำเสียงได้

บอกกับย่าว่า "คุยกับย่าน้อยเหรอ"...แสดงว่า

หนูเริ่มหัดจำเสียงคนได้แล้ว...

ขนาดเสียง Line ดังขึ้น หนูก็รู้ว่าเสียงแบบนี้

คือ เสียง Line ของโทรศัพท์ หนูจะพูดว่า...

"Line ใครมา"...ถ้าเป็นของ "พ่อเพรียง - แม่อ้อม"

หนูจะขอย่าส่งรูปสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้พ่อเพรียง - แม่อ้อม

หนูสามารถเลื่อนเพื่อเลือกรูปต่าง ๆ ด้วยตัวของหนูเอง

นี่กระมัง!!! เด็กยุค Gen Z สำหรับพวกหนู ๆ ได้มีโอกาส

เรียนรู้กับสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่ยังไม่ ๒ ขวบครึ่งเลย...

สำหรับปู่เร บอกกับย่าว่า...ไม่มีใครห้าม...

"การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นสำหรับ...

โลกยุคปัจจุบันและอนาคตได้หรอก...

แต่เราจะทำอย่างไร? ที่จะปรับตัวเองให้เข้ากับสังคม

ที่มันเปลี่ยนแปลงนี้ได้เท่านั้นเอง"...

คนมีโอกาสมากกว่า ก็จะได้เปรียบคนที่ไม่มีโอกาส...

และนี่ก็คือ...ความแตกต่างระหว่างคนในอนาคต...

นั่นคือ...ความพร้อมของคนจะเกิดการแตกต่างกัน

เพราะคนเรามีโอกาสไม่เท่าเทียมกัน...

 

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๕  พฤศจิกายน ๒๕๕๖

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



ความเห็น (3)

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ :):)

เป็นพัฒนาการที่ดีมากๆ ..มีหลานฉลาดน่ารักไม่เหงานะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท