ถอนฟัน..ให้หน่อย


ก่อนจะทำอะไรกับฟันคนไข้ ผมอยากให้เรานนึกสมมุติว่าถ้าฟันซี่นั้นๆเป็นของเรา แล้วเราจะรักษาอย่างไร...หรือถ้าคนที่นั่งอยู่บนยูนิตเป็นพ่อหรือแม่เรา...เราจะรักษาอย่างไร

หายหน้าหายตาไปหลายวัน....เพราะงานยุ่งเหลือเกิน

แต่บังเอิญมีเคส...สะกิดใจอยากเล่าให้ทุกๆคนฟัง

เมื่อวาน...มีคนไข้หญิงรายหนึ่ง   อายุประมาณ 23 ปี  เข้ามาเพื่อขอให้ถอนฟันให้เพราะปวดมาหลายวันแล้ว...

ตรวจดูในช่องปาก...ก็พบว่าเป็นฟันกรามล่างขวา..ผุด้านODขนาดไม่ใหญ่มาก  แต่ลึกทะลุประสาทฟันแล้ว   เคาะปวด  ผู้ป่วยมีฟันครบ....และต้องการให้เอาฟันซี่ #36 นี้ออก

คำถามครับ???

เราในฐานะหมอฟัน....ควรจะทำอย่างไรดี....

ถอนเลยดีไหมครับ....ง่ายด้วยและไม่ต้องเสียเวลาอธิบายอะไรมาก...คนไข้ก็อยากถอนอยู่แล้วด้วย...และนี่ก็เป็นฟันของเขา...เขาไม่อยากให้มันอยู่...เราก็ถอนออกเลยดีไหมครับ....

หรือถ้าจะไม่ถอนเลย  จะทำอย่างไรดีล่ะ....

เหตุการณ์แบบนี้ผมพบบ่อยมาก....คือ  คนไข้มาหา  ก็อยากถอนลูกเดียว  แต่จะทำอย่างไรนั้น  ผมอยากให้พวกเราคิดไว้เสมอเวลารักษาคนไข้...(บางคนก็เคยคิด..บางคนก็ลืมๆไปบ้างแล้ว...อาจทำงานมานาน...หรือเบื่อกับการมานั่งอธิบายก็ตามที )โดยก่อนจะทำอะไรกับฟันคนไข้  ผมอยากให้เรานนึกสมมุติว่าถ้าฟันซี่นั้นๆเป็นของเรา  แล้วเราจะรักษาอย่างไร...หรือถ้าคนที่นั่งอยู่บนยูนิตเป็นพ่อหรือแม่เรา...เราจะรักษาอย่างไร

เราจะถอนฟันแม่เราไหม....ถ้าเราเจอฟันผุทะลุประสาทฟันดังกล่าว..

บางครั้งเราอาจจะนึกคำแก้ตัวเข้าข้างตัวเองว่า....วิธีนี้เป็นการรักษาที่ประหยัดที่สุด....

สำหรับคนไข้....

แต่จริงเหรอ...

ผมก็เลยนั่งอธิบายคนไข้....ว่าการที่ฟันผุทะลุประสาทแล้ว  ทางเลือกในการรักษานั้นไม่ได้มีแค่ถอนฟันแต่เพียงอย่างเดียว  ทางหนึ่งที่คนไข้สามารถเลือกได้  คือ การรักษารากฟัน  ซึ่งเมื่อทำการรักษาแล้วก็จะไม่ปวดและเก็บฟันซี่นั้นไว้ใช้งานได้  ซึ่งค่ารักษาอยู่ที่ประมาณ 3500-5500 บาท  ซึ่งทะยอยชำระได้  ซึ่งถ้าไม่สามารถจ่ายได้ในราคาคลินิกทั่วไปได้  ก็อาจไปเข้าคิวรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ  ซึ่งค่ารักษาจะถูกกว่าก็ได้...

ข้อดีของการรักษารากฟัน คือ เมื่อรักษาแล้ว  เราก็ยังจะมีฟันไว้ใช้เคี้ยวอาหาร  เชื่อเถอะครับ++ยังไงเคี้ยวด้วยฟันธรรมชาติก็อร่อยกว่าฟันปลอมทุกชนิด

แล้วค่ารักษาแม้ว่าจะดูมากไปสักนิด....แต่ราคาของฟันปลอมทุกวันนี้ก็ไม่ได้ถูกกว่านี้สักเท่าไรเลย..

ลองให้ทางเลือกแก่คนไข้เขานะครับ.....ถ้าได้อธิบายความรู้จนหมดสิ้นกระบวนความแล้ว

คนไข้ยังต้องการถอน....ถึงเวลานั้น...จะถอนก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร...เพราะเราได้ทำหน้าที่หมอ.."หมอ"ที่จะ keep ฟันซี่หนึ่งไว้อย่างสุดความสามารถแล้ว....

ซึ่งวันนั้น...คนไข้ก็ไม่รักษารากฟัน(อีกแล้ว)....หลายครั้งที่ผมใช้เวลาอธิบายเกือบครึ่งชั่วโมง....คนไข้ก็คงยังยืนกรานที่จะถอนฟัน...บางครั้งก็ท้อนะครับ....แต่ก็ยังภูมิใจที่เราก็ไม่ได้บกพร่องต่อหน้าที่ที่ควรจะทำ...

เฮ้อ....ก็หวังว่า...คนไข้จะเข้าใจนะครับ   ว่าผมพูดพร่ามยาวๆไม่ยอมถอนซะทีเนี่ย...ไม่ได้แกล้งนะครับ...แต่อยากให้ได้รับรู้ทางเลือกการรักษาทั้งหมดจริงๆ  แม้ว่าจะลงท้ายที่ต้องถอนเหมือนกันก็ตาม................

หมอบอล 17ต.ค 48

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5541เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2005 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)
ฟันกรามผุซี่ล่าง ซ้าย ขวาอยากถอนค่าใช้จ่ายในการถอนแพงไหม

ตอนนี้อายุ 32 ปีค่ะ มีฟันผุรูใหญ่มาก ซี่บนกรามขวา ปวดมากตอนนอนกลางคืน ไปหาหมอที่คลีนิค หมอจบจากมหิดลค่ะ เป็นหมอเฉพาะทางค่ะ ได้แนะนำให้รักษารากฟันไว้

 ซึ่งตอนแรกก็นึกเสียดายตังค์นะ รักษารากฟันซึ่งนึงอะไรแพงจังตั้ง 5000 บาท  แต่ก็ยอมนะ ทยอยจ่ายเป็นคราว ๆ ละอาทิตย์ไป ยอมเก็บรากฟันแท้เอาไว้ดีกว่าน่ะ เสร็จแล้วเดี๋ยวต้องรอครอบฟันอีก 2000 บาท หรืออาจจะต้องใส่เดือยฟันร่วมด้วยอีกตกอีกก็ 7000 บาท รวมแล้วซี่นี้ 12000 บาท แพงจังฟันซี่นึง

แต่คิดอีกทีการปวดฟัน เนี่ยมันทรมารใช้ได้เลยล่ะ เป็นโรคที่มีอาการปวดใกล้เคียงกับมีอาการรอผ่าตัด หรืออาจปวดทรมานมากกว่า ยอมเสียตังค์ค่ะ แต่ผลออกมาจะคุ้มไหม ฟันที่ครอบใหม่จะใช้งานได้ดี ทนทานแค่ไหนก็ติดตามผลกันต่อไปค่ะ

แต่ทางที่ดีรักษาสุขภาพปากและฟันให้สะอาดไว้ดีที่สุด และพบหมอฟัน อย่ากลัวและอายหมอ เพราะท้ายที่สุด เมื่อฟันผุและปวดมากๆ ก็ต้องมาหาหมอและรักษาอยู่ดีแหละค่ะ

ไปถอนฟันมาแล้วครับบนขวาก่อนซี่สุดท้าย 2 ซี่ ถอนมาแล้วรู้สึกว่าเหมือนว่ามันอักเสบเอาสำลีเช็ดออกมาเป็นเศษอะไรก้อไม่รู้เลือดก้อไม่ใช่สีมันอกน้ำตาลด้วยซ้ำผมว่ามันต้องเปนหนองแน่เลยครับ ก่อนที่จะถอนมันอักเสบปวดมากๆๆแล้วแก้มก้บวมหมอเลยให้ยามากินก่อนพอมันหายก็ไปถอนแล้วก้เปนอาการที่กล่าวมานั้นแหละครับ
ฟันกรามหนูผุเป็นรูใหญ่มากๆ จนฟัน ข้างๆฟันหายไปหมดแล้ว หนูต้องถอน แต่หนูกลัวเจ็บ เพราะหนูเคยไปถอนที่ โรงพยาบาลมาเจ็บมากๆค่ะ

ตอนนี้หนูก้อกำลังรักษารากฟันอยู่ค่ะ  ใกล้จะหายแล้ว..และก็จัดฟันได้ประมาณ 1 ปีแล้วค่ะ...

ดีใจจัง  ฟันสวยแล้ว...ค่ะ  รักษารากฟันดีนะคะ..ดีกว่าจะใส่ฟันปลอมอีก....

 

ถ้าถอนฟันเขาฉีดยาชาที่เหงือกหรอค่ะเเล้วมันไม่เจ็บหรอค่ะ

 ถอนฟันที่คุดออก 4 ซี่ ไม่น่าเชื่อเลยว่า

อาการที่เคยสบฟันและปวดจนเงือกข้างๆ

บวมไม่มีอีกเลย รู้สึกได้เลยว่าปากขยับ

ได้ดีและเบาโล่ง แต่มีอยู่ซี่หนึ่งไม่รู้

หมอทอนยังไงอ้าปากไม่ได้เกือบเดือน

ใครท่ีมีฟันคุดถอนออกดีกว่า แล้วจะ

รู้ได้เลยว่าการเคี้ยวอาหารจะมีรสชาติ

กว่าก่อนมาก 

 มีฟันเกแต่ด้านล่าง ฟันบนไม่มีปัญหา

ก็สงสัยว่าทำไมหมอไม่เคยแนะว่าให้จัดฟัน

ดูจากรูปของฟันก่อนที่จะทำการจัดฟัน

จากเว็บคุณหมอ เห็นแล้วฟันเราที่ว่าเก

ยังสวยกว่ามาก  ใครที่เกิดมาฟันสวยเรียบ

นี่นับว่าโชดดีมาก 

 

เคยทราบข่าวว่ามีงานวิจัยจากต่างประเทศค้นพบว่า จำนวนฟันในปากมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับความจำของเรา ถ้าเราถอนฟันออก ไปผลเสียที่ตามมาอีกอย่างหนึ่งคือ ความจำเราจะลดลงใช่หรือไม่

ไปถอนฟันคุดมาครับล่างขวาซี่สุดท้าย   ถอนมาแล้วรู้สึกว่าเหมือนว่ามันอักเสบเลยเอา คัตเติ้ลบัดเช็ดออกมาเป็นสีเข้มมีกลิ่นเหม็นมาก เป็นรูลึกประมาณเกือบเซ็นถอนมาประมาณ 5วันแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้นเวลาทานอาหาร จะมีเศษอาหารเข้าไปจึงจำเป็นต้องใช้ สำลีปั้นเบาๆ ออกมา อยากทราบว่ารูที่ว่าจะตื้น ไหม๊ครับและอีกนานไหม็ครับกว่าจะหาย ตอนนี้กลายเป็นวิตกไปแล้ว (รบกวนช่วยตอบน่ะครับกลัวมาก) อายุ30c]h;8iy[

e-mail [email protected]

ปวดฟันมากเลย จะไปรักษาที่ไหนดีค่ะ ที่ราคาไม่แพง ที่ผ่านมารักษารากฟัน หมดไป 6000  บาท อุดและขูดหินปูน หมดรวมกันเกือบ  8000  ยังไม่ได้ครอบฟันเลย จนเงินเก็บในปีนี้หมดไปเพราะว่าทำฟัน ตอนนี้เก็บเงินใหม่ยังได้ไม่เท่าไรเลย ความใฝ่ฝันอยากเคี้ยวข้าวได้ 2 ข้าง เพราะว่าว่าหน้า 2 ข้างเริ่มจะไม่เท่ากันแล้ว

 

ทพ.ส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้..อะไรครับ

ตอนนี้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฟันมีรู  แต่ไม่กล้าไปหาหมอฟัน กลัวเจ็บค่ะ

ผมเป็นเหมือนที่คุณหมอเขียนข้างต้น ครับ แต่ผมเป็นเบาหวานด้วย คุมน้ำตาลยังไม่ได้ 200 กว่า เกือบ 300 จะทำอย่างไรดีครับ ปวดก็ปวด

ชื่นชมคุณหมอคะที่มีจรรยาบรรณมาก  แต่บางครั้งคนไข้ไม่เข้าใจกลัวในเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะการรักษารากฟันมีราคาค่อนข้างสูง  แต่ถ้าแลกกับการถอนราคาไม่ถึง 500 ก็คิดว่าน่าจะถอนดีกว่า  แต่ถ้าได้รับการอธิบายแบบที่คุณหมอว่า  คนไข้ก็คงจะไม่ต้องการถอนแน่ ๆ คงจะไม่มีใครอยากบอกว่า "เหงือกจ๋า ฟันลาก่อน" 

สวัสดีครับคุณหมอณัฐวุธ

กระผมขอแสดงความชื่นชมกับความมีจรรยาบรรณของคุณหมอเป็นอย่างสูงครับ

อย่าท้อนะครับกับข้อสรุปของคนไข้ เพราะส่วนใหญ่คงตัดสินใจไปเพราะความเจ็บปวด แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจเสียใจทีหลังก็เป็นได้ไม่เชื่อลองทำแบบสอบถามศึกษาดูนะครับ

กระผมเคยให้คุณหมอฟันช่วยรักษาฟันมาหลายวิธี โดยเฉพาะการขูดหินปูน เพราะคิดดว่าการมีฟันแท้ดีที่สุด  แต่มีครั้งหนึ่งสมัยประมาณ 20 ปีที่แล้วกระผมเคยได้รับการแนะนำให้ถอนฟันคุด ตอนนั้นกระผมก็พยายามจะไม่ถอนแต่คุณหมอท่านก็บอกว่าถ้าไม่ถอนอาจจะส่งผลให้เป็นมะเร็งในช่องปากบ้างหละ และเหตุผลอีกหลายๆประการ จนกระผมยอมถอนไปหนึ่งซี่ ด้วยความเจ็บปวดมากๆปากแทบฉีก รู้สึกจะเป็นหมอฝึกหัดฯจนต้องให้อาจารย์หมอช่วยมางัดให้จึงหลุดออกมาได้ แล้วนัดให้กระผมไปถอนอีก ประมาณ 2 ซี่ กระผมเจอครั้งนั้นแล้วทำให้ขยาด ไม่กล้าไปถอนอีกเลย จนทุกวันนี้เนื้อบริเวณดังกล่าวยังเป็นร่องหลุมเพราะหมอไม่ได้เย็บแผล  แถมฟันด้านดังกล่าวก็ค่อนข้างโยกง่ายกว่าด้านที่ไม่ได้ถอน เป็นประสบการณ์ที่มีผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจครับ

เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว  เมื่อมีอาการปวดฟันและได้ไปหาทันตแพทย์ๆ จะแนะนำให้ถอนออก  จึงถอนฟันกรามไปหลายซี่ทั้งๆที่รากฟันยังแข็งแรงดี  บางซี่หมอถอนไม่ออกดึงจนคีมหลุดออกจากฟัน  ต้องดึงใหม่จึงจะออก  และหมอยังบอกว่ารากฟันคุณแข็งแรงดี  ไม่ทราบว่าช่วงนั้นสามารถทำการรักษารากฟันกันได้หรือยัง  เพราะหมอไม่อธิบายอะไรเลย  แนะนำให้ถอนออกอย่างเดียว  บอกเพียงว่าฟันผุจนอุดไม่ได้แล้วต้องถอนอย่างเดียว  เราเป็นผู้ป่วยไม่มีความรู้เรื่องฟันอย่างลึกซึ้ง  ก็ต้องเชื่อหมอไว้ก่อน  ผลที่ตามมาคือมีปัญหาเรื่องการเคี้ยวอาหาร  เพราะมีกรามเหลืออยู่เพียงข้างละซี่สองซี่  กรามซี่ขวาที่ยังเหลืออยู่ปัจจุบันเป็นซี่ที่ผุเป็นซี่แรกในชีวิต และหมอท่านแรกได้อุดให้และอุดมาหลายครั้ง(ปัจจุบันฟันซี่นี้ได้ทำการครอบฟันมานานแล้วประมาณ 18 ปียังไม่เคยหลุดเลย)  ต่อมาได้เปลี่ยนที่อยู่เมื่อปวดฟันต้องไปหาหมอท่านอื่น  หมอก็ทำการถอนดังที่เล่ามาข้างต้น  เมื่อมาเจอบทความของคุณหมอ  ก็ทำให้นึกถึงอดีตว่าทำไมเราจึงโชคร้ายไม่เจอหมอแบบคุณหมอบ้าง  รู้สึกซาบซึ้งในบทความของคุณหมอมาก  อย่างน้อยก็เป็นคติเตือนใจทั้งผู้ป่วยและทันตแพทย์  และยังนำไปปรับใช้กับอาชีพอื่นได้อีกด้วย  ขอให้คุณหมอมีความสุขความเจริญมีอายุยืนนาน  เป็นอาจารย์ที่ให้ข้อคิดดีๆแก่ศิษย์และประชาชนทั่วไป
รู้สึกดีมาก...ที่เจอหมอฟันที่เป็นหมอจริง ๆ  เคยนำลูกสาวและลูกชายไปหาหมอฟันตั้งแต่เด็ก  แต่ลูกสาวก็ยังฟังเกอยู่เลยทั้งที่ปฏิบัติตามที่หมอบอกทุกประการ  ตอนโตพาไปจัดฟัน....แต่ลูกก็ไม่มีความอดทนพอ.....ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ    พอหยุดจัดฟันก็กลับไปเหมือนเดิม  ก็เลยทำใจแล้วค่ะ
สหชาติ สมเงิน ( หนุ่มแม่สอด )

            หมอครับ  ผมมีเรื่องอยากให้หมอช่วยตอบปัญหากระผมหน่อยครับ  เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว  ผมไปถอนฟันมา  เนื่องจากปวดฟันมาก  แต่หมอที่คลินิคถอนแล้ว หมอบอกว่า  เป็นฟันสามราก  อักเสบอยู่ 1 อาทิตย์  หลังจากนั้น ก็หายปวด หายอักเสบเพราะกินยาแก้ปวด แก้อักเสบ

          ดังนั้น  แผลที่เหงือกก็เริ่มหาย  แต่มีเหมือนเศษฟันงอกออกมา  แล้วแหลมด้วยครับ เพราะได้เอาลิ้นมาดุนเล่น  ทำเอาลิ้นแตกเป็นแผลอยู่เหมือนกันครับ

          ที่เหมือนเศษฟันงอกออกมา  มันจะมีอันตรายไหมครับ  ต้องถอนออกอีกรอบมั้ยครับ  ขอขอบพระคุณคุณหมอมากครับ  /  สหชาติ  แม่สอด  จ.ตาก

จากที่คุณเล่ามานะครับเป็นไปได้ 2 กรณี คือ

1.ยังถอนฟันรากออกไม่หมด อย่างที่คุณคิดไว้ กับ

2.ถอนออกหมดแล้วแต่ยังมีเศษกระดูกบางส่วนที่ยังคมอยู่ คุณถึงได้รู้สึกเช่นนั้น

 

วิธีแก้ไขนะครับ

ขอให้คุณกลับไปพบทันตแพทย์ที่ทำการรักษาก่อนเพื่อประเมิณว่าเกิดจากอะไร 

จะได้แก้ไขได้ตรงจุดครับ

ถ้ามีรากฟันหลงเหลืออยู่ อาจพิจารณาแคะออก

แต่ถ้ากระดูกคม อาจกรอตกแต่งลบคมกระดูกครับ 

สหชาติ สมเงิน ( หนุ่มแม่สอด )
   ขอขอบพระคุณคุณหมอมากครับ  ที่กรุณาให้คำแนะนำครับ   / สหชาติ แม่สอด

ตอนนี้ฟังผุทำไงดีค่ะ

อยากรู้วิธีรักษาค่ะ

หนูไม่อยากฟันผุเลยค่ะ

มีเรื่องรบกวนถามหมอค่ะคือฟันกรามล่างผุทั้งซ้ายและขวาค่ะถ้ารักษารากฟัน2ซี่ทำเดือย

และครอบฟันด้วยก็ตกประมาณสองหมื่นกว่าบาทหนูสามารถถอนและจัดฟันใหม่ได้ไหมคะคือฟันที่เป็นฟันคุดหนูขึ้นตรงทุกซี่เลยค่ะไม่ต้องผ่า คือหนูหกลัวรัหกษาราหกฟันแล้วแตกค่ะหก็ต้องถอนอยู่ดี

ฟันที่จะถอนเพื่อให้มีที่ว่างในการจัดฟัน ส่วนมากจะใช้ฟันกรามน้อย

ในกรณีที่จะถอนฟันกรามใหญ่ควรไปพบทันตแพทย์จัดฟันก่อนครับ ว่าจะปิดช่องว่างดังกล่าวด้วยการจัดฟันได้หรือไม่....

ขอบคุณหมอมากค่ะที่กรุณามาตอบคำถามหนู

คือว่าหนูปวดฟันมากเลยคะตอนนี้และบางทีก้อมีอาการปวดหูด้วย

คืออาการปวดเริ่มมีอาการตั้งแต่ปีที่แล้ว ไปหาหมอ หมอแนะนำให้ผ่าออกแต่หนูกลัว

หมอจึงให้ยามาทานและมันก็หายปวดไปและคราวนี้มันก็มาปวดอีก มากกว่าเดิมด้วย

แล้วฟันคุดที่ขึ้นมันก็มีรู แล้วอย่างนี้ถ้าถอนจะเจ็บมั้ยคะ ไม่อยากไปถอนฟันเลย กลัวเจ็บมาก

อาการที่คุณ mint เล่ามานั้น

คงจะปล่อยไว้ไม่ได้แล้วล่ะครับ

ควรรีบไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการรักษา ดีกว่าปล่อยไว้ดีกว่าครับ

หมอศัลย์มือเบาครับ ไม่ต้องกลัว (^_^)

เพิ่งจะไปถอนฟันมาเมื่อกี้นี้เอง พอมาอ่านข้อความของคุณหมอรู้สึกเจ็บใจจัง ก็พอดีรู้สึกปวดฟันได้3วันก็เลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลของรัฐตอนแรกคุณหมอเรียกตรวจฟัน คุณหมอถามว่าจะถอนเลยหรือเปล่า ดิฉันจึงเรียนไปว่าไม่อยากถอน แต่อยากให้คุณหมอได้ตรวจและให้คำแนะนำที่ดีที่สุด แต่ถ้าคุณหมอตรวจดูแล้วการถอนเป็นวิธีที่ดีที่สุดแบบไม่มีทางเลือกก็จะยอมถอนค่ะ(ฟันกรามซี่ในสุดด้านซ้าย ซึ่งเหลืออยู่ซี่เดียว)คุณหมอที่ทำการตรวจก็บอกให้ไปรอหน้าห้องทันตกรรมเพื่อคุยกับแพทย์เฉพาะทางสักครูคุณหมอทันตกรรมเรียกเข้าไปตรวจอีกทีแล้วบอกว่าเหงือกอักเสบฟันเริ่มโยกจะถอนเลยหรือเปล่าดิฉันก็เรียนคุณหมอว่าความจริงไม่อยากถอนมันมีวิธีอื่นอีกไหมค่ะ แล้วจากที่คุณหมอได้ตรวจไม่ทราบว่าฟันของดิฉันสามารถรักษาวิธีใหนดีที่สุด คุณหมอบอกว่าถอนฟันดีที่สุด ดิฉันไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องฟันมากนักจึงต้องยอมถอนตามที่คุณหมอบอก แล้วอีกอย่างดิฉันมองดูฟันในกระจกก่อนที่จะไปพบหมอมันมองเห็นไม่ถนัดเพราะอยู่ซี่ในสุดไม่รู้ว่าเป็นแมงหรือเปล่าถึงต้องไปพบหมอหน้าจะดีที่สุด สรุปดิฉันโดนถอนฟันเรีนบร้อยพอดีดิฉันขอดูฟันที่โดนถอนเพราะอยากรู้ว่ามันเกินจะเยี่ยวยาจริงหรือดิฉันถามหมอว่าฟันเป็นแมงเยอะเลยเหรอค่ะคุณหมอไห้ดูฟันแล้วบอกว่าฟันไม่ได้เป็นอะไรแต่เหงือกคุณอักเสบมันโยกสมควรถอนเพราะฟันและเหงือกคุณไม่แข็งแรง ดิฉันมองดูฟันฟันก็ไม่ได้เป็นรูตรงไหนแต่มีเหมือนหินปูนเกาะเยอะ ตอนนั้นรู้สึกเสียดายฟันจังเลยค่ะ คุณหมอว่าจริงๆมีวิธีอื่นที่ดีกว่าการถอนไหมค่ะในกรณีของดิฉัน แล้วการใส่ฟันปลอม(ฟันกราม)จะทำได้หลังจากการถอนนี้ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ *ถามอีกข้อค่ะการขูดหินปูนบ่อยทำให้รากฟันไม่แข็งแรงเหรอค่ะ*

อยากขอเรียนถามคุณหมอครับ คืองว่าผมพาแฟนผมไปถอนฟันที่คลีนนิคแห่งหนึ่งที่พัทยาครับ แล้วหมอก็ถอนปกติครับ แต่พอกลับมาห้องประมาณ 2 แล้วครับแฟนผมกลัรู้สึกว่าเหมือนถอนไม่หมดครับ ขอถามคุณหมอว่าถ้าถอนหมดแล้วจะมีรูปรางเป็ยอย่างไรครับ ฟันของแฟนผมที่ถอนเป็นฟันกรามล่างครับอยู่ด้านในครับ ขอบคุณครับ

ผมไปถอนฟันบนหลังฟันเขี้ยว1ซี่ ผ่านมา7วันแล้ว ผมรู้สึกเฉยๆเรื่องเซ็ก ทั้งที่ก่อนหน้านั้นผมแทบจะขาดไม่ได้เลย ช่วยบอกผมหน่อยเกิดอะไรขึ้นกับลูกชายของผม

คุณหมอคะ หนูมีเรื่องอยากจะเรียนถามหน่อยค่ะ

เพราะตอนนี้หนูปวดฟันมาก เป็นฟันกรามซี่ในสุด ล่างขวาอ่ะค่ะ

ไปหาหมอที่คลีนิคแล้วหมอก้แนะนำให้รักษารากฟัน

แต่หนูกลัวจังเลยค่ะว่าการรักษารากฟันมันเจ็บมากมั้ยคะ

และหมอนัดหมูอีก 1 อาทิดข้าง แล้วตอนนี้หนูก้ปวดมาก กินพาราก้เอาไม่อยู่ ไม่ทราบว่ามียาตัวไหนแก้ปวดดีๆมั้งมั้ยคะ

แล้วค่ารักษารากฟันหนูเค้าคิด5500 บาท ครอบฟันอีก5000 แต่ไม่ต้องใส่เดือย ราคานี้ไม่ทรายว่าแพงไปรึป่าวคะ เพราะเป็นฟันกรามด้วย

แต่ที่หนู้กังวลมากที่สุดก้คือกลัวเจ็บค่ะ

เรียนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณหมอค่ะ อยากจะถามหน่อยนึงค่ะ ดิฉันมีฟันที่ผุอยู่หลายซี่นะคะ บางซี่ก็อุดไปแล้วแต่บางซี่หมอบอกว่าต้องถอนเพราะว่าเหลือแต่ตอมันอ่ะคะบรซ้ายประมาณสองซี่ แล้วข้างล่างอีกข้างละซี่ค่ะ อยากทราบว่าถ้าจะดัดฟันต่อจะดัดได้ไหมคะเพราะถ้าถอนออกไปบนซ้ายข้างในก้อจะแหว่งอ่ะคะ นี่ต้องผ่าฟันคุดอีกนะคะนี่ จะทำไงดีค่ะ เพราะว่าเมื่อก่อนแม่ไม่ยอมให้ไปหาหมอฟันเลยค่ะจนโต เพราะเบิกไม่ได้ด้วยค่ะ จะทำไงดีค่า ไม่รู้ว่าที่คลีนิคจะถอนดีไหมคะ ไม่เคยถอนเลยค่ะ ช่วยตอบด่วนนะคะ ขอบคุงค่ะ

Dear Dr. Natawuth

I am writing this email concerning my case,

1. Since my upper teeth are big I cannot fully close my mouth when I'm asleep. Is there any way I can make my teeth smaller by filing my teeth?

2. I am missing one bottom front tooth, due to this my jaw does not seem proportion. Should I have a surgery?

Surgery will be the last thing I want to do, please advice.

Sincerely yours,

Fon

รบกวนสอบถามผู้รู้ ครับ .. คือผมไป ถอนฟันกรามล่างขวา มาเมื่อวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2556 ครับ

คือ ฟันซี่นี้ของผมมันผุและแตกมาได้ 7 - 8 ปี แล้ว แต่เพิ่งจะมีโอกาสได้ถอน

และทีนี้ได้ไปถอนที่คลีนิคแห่งหนึ่งแถว ๆ ที่ ทำงาน จังหวัดนนทบุรี 

พอไปถึงคลีนิคบอกคุณหมอว่าถอนฟัน คุณหมอไม่พูดพล่ำทำเพลงบอกให้ผมนอนลง

และเตรียมตัวถอนทันที เมื่อลงมือถอนไปได้ประมาณ 20 นาที คุณหมอบอกว่าถอนยากมาก

( ดึง ๆ โยก ๆ จนหัวผมโยกไปโยกมาตามแรงมือของหมอที่พยายามดึงและโยกอย่างแรง )

ก็ยังไม่ออก จนต้อง เอ๊กซเรย์ดู ปรากฏว่า คุณหมอบอกว่า ฟันซี่นี้เสียมานานทำให้เนื้อที่หุ้มรากฟัน

ปิดทางขึ้นของรากฟันจึงดึงยังไงก็ดึงไม่ออก คุณหมอก็เลยลองพยายามดูอีกที เป็นเวลาอีก 20 นาที

ในช่วงเวลาที่หมอกำลังพยายามอย่างแรงเพื่อที่จะให้ฟันซี่นี้ออกให้ได้ ปรากฎว่า ใช้คีมหนีบถอนฟัน 

บีมจนฟันผมแตก และก็บอกผมว่า มันขึ้นไม่ได้ ต้องไปให้ที่ โรงพยาบาลผ่าออกให้ ...

สรุปก็คือ ฟันผมแตกหมด เหลือแต่รากฟัน จมอยู่ในเหงือก และ หมอบอกให้ไปผ่าออก ที่โรงพยาบาล

หลังที่หายปวด .. ผมจึงอยากได้ข้อเสนอแนะจากผู้รู้ว่าผมควรทำยังไงดี ตอนนี้ ปวดมาก รู้สึกว่ามันอักเสบและบวม

ยังไงผู้รู้ท่านใดที่มีประสบการณ์เรื่องนี้รบกวนขอข้อเสนอแนะด้วยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ


ปล.ทำไมไม่เอ๊กซเรย์ก่อนถอน ฟร่ะเนี่ย เจ็บตัวฟรี เลย ตรู




^
^
^
^
^

ปล. ผมไม่แน่ใจนะว่าเขาเรียกว่า รากฟัน หรือ กระดูกเบ้าฟัน

ก็คือพูดง่าย ๆ มันเป็นชิ้นส่วนของฟันที่จมอยู่ในเหงือก อ่ะ ครับ มันเอาออกได้ไม่หมด

สวัสดีค่ะ คุณหมอ รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ

คือตอนนี้ ฟันกรามใหญ่บนซี่ที่ 2 ของหนู เป็นรูใหญ่มาก เนื้อฟันหายไป 1/4 ส่วน หรืออาจจะมากกว่านั้น ซี่นี้หนูเคยอุดมาแล้วค่ะครั้งนึงเมื่อหลายปีก่อน เป็นสิบปีได้แล้วมั้งค่ะ แต่พอเวลาผ่านไป มันก้เริ่มผุอีก พอไปหาหมอที่คลินิก หมอบอกให้ถอนพร้อมให้เหตุผลว่า อุดไม่ได้ จะต้องถอนออก ส่วนการรักษารากฟัน ฟันมันอยุ่ซี่ใน รักษาลำบาก ตอนนั้นหนูเลนตัดสินใจไม่ถอน จนเวลาผ่านไป 2 ปี ตรงบริเวณที่เคยอุดมันหลุดออกมา + รอยผุใหม่ รูใหญ่โบ๋เลยค่ะ แต่ไม่มีอาการปวดใดๆเลยน่ะค่ะ แต่บางครั้งมีเลือดซึมออกมาเล็กน้อย ตอนนี้กำลังตัดสินมจว่าจะถอนออก หรือ รักษารากฟันดี (ถ้ายังรักษาได้) แล้วถ้าถอนออก มันจะมีผลเสียอย่างไรบ้างค่ะ เช่น ประสิทธิภาพการเคี้ยวอาหาร โครงหน้าจะเปลี่ยนรูปไหม ถ้าฟันซี่นี้ถูกถอนไป

ปล. ฟันกรามซี่ที่ 1&3 ยังอยุ่ดีค่ะ ^^

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท