สันหลังของชาติ


สันหลังของชาติ          

                ในที่นี้  หมายถึง ชาวนาค่ะ    ดิฉันก็เป็นเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งที่ทางบ้านตั้งแต่บรรพบุรุษก็ยึดอาชีพทำไร่ ทำนา มาโดยตลอด  ในสมัยก่อนเท่าที่ดิฉันจำได้ การปลูกข้าวนั่นทำได้ด้วยการลงแขก  ลงแขกในที่นี้หมายถึง การเอาแรงกัน  เช่น  เมื่อวันนี้ถึงกำหนดเกี่ยวข้าวของทางบ้านดิฉัน  ก็จะมีเพื่อนบ้านมาช่วย แล้วเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวของเพื่อนบ้านทางฝ่ายดิฉันก็ไปใช้แรงคืน ได้ทำเช่นนี้มาได้ไม่กี่ปี ในสมัยของดิฉันก็ได้เปลี่ยนมาเป็นการจ่ายเงินแทนและได้ขึ้นมาตามลำดับ แต่มาปีนะปัจจุบันค่าแรงได้เพิ่มขึ้นสูงมากจนเป็นที่น่าตกใจ ประกอบด้วยการทำนาที่แสนลำบากขึ้นคือ ผลผลิตที่ได้กับตกต่ำและเกิดโรคได้ง่ายขึ้น  ในน้ำเคยมีปลาก็ไม่มีหรือลดน้อยลง  ในนาก็ไม่มีข้าวเหมือนเช่นสมัยก่อน กลับกลายมาเป็นบ้านหรือตึกที่สูงๆไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังดูต่างหน้า  ถึงเวลาแล้วที่เราจะกลับมาฟื้นฟูท้องนาที่น่าอยู่ด้วยมือลูกหลานในรุ่นเราอีกครั้ง  ทำได้ด้วยการสนับสนุนคุณพ่อและคุณแม่  ด้วยการให้กำลังท่านทั้งสองคน  ไม่ต้องถึงกับปลูกเพื่อขาย แต่เราจะมาปลูกเพื่อไว้รับประทานเองภายในครอบครัวเรา เราจะได้ประหยัดรายได้ รายจ่าย และได้รับประทานข้าวที่ปลอดสารยาฆ่าแมลงอีกด้วย ที่สำคัญมาจากน้ำพักน้ำแรงของคนที่เรารักเป็นที่สุด  แม้ว่าจะลำบากเพียงใดเมื่ผลผลิตเราออกมาเราก็เป็นต้องปลื้มทุกทีเมื่อเห็นบรรยากาศของท้องนาที่เขียวชอุ่มไปด้วยต้นข้าวที่โอนเอนไปตามสายลม ช่างเป็นภาพที่ประทับใจมากในสมัยนี้ถึงจะไม่เหมือนกับในสมัยก่อนๆ นี่ก็เป็นอีกบทบาทหนึ่งของชาวนาอย่างพวกเรา ถ้าเรามีโอกาสเราจะพัฒนาคุณภาพข้าวของเราไปเรื่อยๆเพื่อคุณภาพที่ดีของข้าวเรา  "ขอขอบคุณมากค่ะ"

หมายเลขบันทึก: 553881เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ..

-ตามมาให้กำลังใจ...

-ขอบคุณบันทึกความทรงจำดี ๆ นี้ครับ..

ดีจังเลยครับ

เขียนเรื่องได้น่าสนใจ

เอาเรื่องนี้มาฝากครับ

http://www.gotoknow.org/posts/553945?2910171

ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังให้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท