ชีวิตที่พอเพียง: ๒๐๓๗. สี่สหายกินอาหารสแกนดิเนเวียน


 

          เรานัดกินอาหารวันที่ ๗ ต.ค. ๕๖   ตกลงกันว่าให้ ศ. ดร. ฉัตรทิพย์หาอาหารสแกนดิเนวีย   วันที่ ๑ ต.ค. ๕๖ ผมก็ได้รับจดหมายจาก ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ นาถสุภา รายงานผลฉัตรทิพย์ - จรรยา ชวนชิม    บอกว่าได้ไปชิมอาหารสแกนดิเนเวีย ของภัตตาคาร Admiral’s Pub & Restaurant  มาแล้วกับคุณจรรยา และอาหารอร่อย    พร้อมทั้งส่งเอกสารเกี่ยวกับอาหาร และแผนที่มาให้   ว่าอยู่ที่โรงแรม Mermaid สุขุมวิท ๒๙

          วันที่ ๗ ต.ค. เวลา ๑๑ น. คณะสี่สหายก็ไปพร้อมกัน   ปรากฎว่าเขาเปลี่ยนชื่อเป็น Captain’s Pub & Restaurant แต่อย่างอื่นคงเดิมหมด    สถานที่เหมาะกับการไปพบปะพูดคุย เพราะแขกมีน้อย    วันนี้รวมโต๊ะเรามีแขก ๒ โต๊ะเท่านั้น    วันที่ ศ. ฉัตรทิพย์ไปชิม ไม่มีแขกคนอื่นเลย    แต่อาหารอร่อยมาก เบียร์ก็อร่อย   พอบริกรเอ่ยถึง wheat beer ผมก็นึกถึงเบียร์ที่ดื่มบนรถไฟเยอรมันตามบันทึกนี้ทันที    และเมื่อเขาเอามาให้ชิม ก็พบว่าเป็นเบียร์ชนิดเดียวกัน กลิ่นหอมมาก

          อีก ๓ สหายช่วยกันสั่งอาหาร ๕ อย่าง เอามากินด้วยกันแบบไทย    ได้แก่

๑. ปลาทอด (เนื้อปลาชุบเกล็ดขนมปังทอด เสิร์พ กับมันฝรั่งทอด)  

๒ ปลานึ่ง (Grilled Norwegian Salmon with boiled potatoes & homemade hollandaise sauce, ปลาแซลม่อนจากนอร์เวย์ กับมันต้ม และซอสครีมมัสตาร์ด)   

๓ ปลาดอง (4 kinds of marinated herring with homemade lard, onions, capers & rye bread, ปลาแฮริ่งดอง ๓ แบบ เสิร์พกับมันหมู หอมใหญ่ ลูกแคเปอร์ บนขนมปังข้าวไรน์)

๔ ปลาทอด (Fried fillet of fish with remoulade & fresh lemon, เนื้อปลาทอด บนขนมปังข้าวไรน์ ราดซอสรีมูเลด และมะนาวฝาน)

๕ กุ้งต้ม (Shrimps on white bread with mayonnaise and caviar, กุ้งต้มบนขนมปังขาว รอดซอสมายองเนส์ และไข่ปลาคาเวียร์)

 

          อาหารอร่อย  เบียร์อร่อย  คุยสนุก    เจ้าหน้าที่บริการดี

 

          ที่จริงอาหารอร่อยทุกอย่าง    แต่ที่ผมชอบเป็นพิเศษ และแปลกคือปลาแฮริ่งดอง    รสออกไปทางเปรี้ยวแต่กลมกล่อม    ที่แปลกคือเขาทาขนมปังข้าวไรน์ด้วยมันหมู   ผมรู้สึกว่ามันหมูมีรส ลองจิ้มมาชิมดู มีรสเปรี้ยวด้วย    แสดงว่าเขาปรุงรสเพื่อไม่ให้เลี่ยน แต่ได้กินไขมันเพราะอยู่ในเมืองหนาว      รายการนี้บริกรแนะนำ อ. ฉัตรทิพย์ว่าคนนิยมสั่งมากที่สุด    แต่ อ. ฉัตรทิพย์ไม่ชอบอาหารดอง คิดว่าคล้ายปลาร้า จึงไม่ได้ลองชิม    แม้เราสั่งมาท่านก็ไม่กิน ต้องขะยั้นขะยอให้ลองชิม    จริงๆ แล้วต่างจากปลาร้าโดยสิ้นเชิง เพราะเนื้อปลายังสดอยู่    ไม่เปื่อยแบบปลาเค็ม หรือปลาร้า    ที่สำคัญไม่มีรสเค็ม 

 

          อาหาร ๕ อย่าง กินกัน ๔ คน     ไม่มีท้องให้ลองขนมหวาน

 

          ระหว่างรับประทานอาหาร เชฟ หนุ่มชาวบราซิล มาแนะนำว่า ตั้งแต่วันที่ ๑๙ ต.ค. ๕๖ เป็นต้นไป จะมีอาหารบราซิลด้วย    เป็นบุฟเฟต์ คนละ 790++   อ. วิสุทธิ์ ผู้เคยไปบราซิล บอกว่า อาหารบราซิล ต้องสเต๊ก    ผมนึกในใจว่า เราอายุมากจนกินสเต๊กไม่เก่งเสียแล้ว    กินมากไปหน่อยก็แน่นท้อง

 

          เรานัดกันว่า คราวหน้าเดือนกุมภาพันธ์ ๕๗ ไปกินกุ้งแม่น้ำเผาที่อยุธยา

 

วิจารณ์ พานิช     

๗ ต.ค. ๕๖

 

 ถ่ายรูปหมู่หลังจากอาหารเกลี้ยงโต๊ะ

 

wheat beer ที่ผมชอบ

 

อาหารรายการที่ ๑ ในบันทึก

 

รายการที่ ๒

 

รายการที่ ๓ ปละแฮริ่งดอง อร่อยที่สุด

 

รายการที่ ๔

 

รายการที่ ๕ (Small)

 

 

หมายเลขบันทึก: 553876เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็น กูรู ครูชวนชิม น่าไปลองทานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท