นันทนาการกับการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์


 เมื่อมีเวลาว่าง 

คุณใช้เวลาว่าง ณ ขณะนั้น ทำอะไรบ้าง

 มาร่วมแลกเปลี่ยนกันค่ะ 


ขอบคุณภาพจาก http://leisureactivity.pbworks.com/f/LeisureActivitiesPics.jpg

หมายเลขบันทึก: 553870เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นวิธีการที่ชอบทำบ่อยๆ เหมือนกันค่ะ คุณ พ.แจ่มจำรัส

เวลาว่างส่วนมาก จะชอบดูการ์ตูนและซีรีย์ของต่างประเทศแนวสืบสวน เช่น NCIS, The Leverage คะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายและมีความพอใจที่ได้ทำเนื่องจากทำแล้วมีความสุข หนูคิดว่าจากการดูแบบนี้ทำให้ได้สำเนียงและคำศัพท์ง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันของภาษาอื่นมากขึ้น เช่น ภาษาญี่ปุ่นคะ

จากการดูการ์ตูนทำให้หนูมีแรงจูงใจที่จะเรียนภาษาญี่ปุ่นมากขึ้นด้วยคะ

กิจกรรมยามว่างส่วนใหญ่ ชอบฟังเพลงในแนวที่ตนเองชอบ จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สนุกไม่เครียด ส่วนท่องโลกอินเตอร์เน็ตมักจะดูข่าวสาร แชท ดูหนัง ฟังเพลงฯลฯ แต่สิ่งที่อยากจะทำในช่วงนี้มากๆคือ การนอนหลับ เพราะเป็นการพักผ่อนที่ทำให้เราหายเหนื่อยจากการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงานค่ะ อย่าลืมพักผ่อนด้วยนะคะทุกคน ^______^

สำหรับเวลาว่างของหนูนั้นคือ การที่ได้ทำสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ทำแล้วมีความสุข

ซึ่งเวลาว่างจะชอบไปเดินดูเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ถึงจะไม่มีงบในการซื้อแต่ก็จะมีความสุขกับการไปเดินดู ^^ และอีกอย่างหนึ่งเวลาว่างนั้นมักจะฟังเพลง เพราะรู้สึกว่าการฟังเพลง เป็นการผ่อนคลายความคิด ผ่อนคลายความรู้สึก และเป็นเหมือนการเติมพลังให้ตัวเองผ่านเสียงเพลงด้วย ^_____^

กิจกรรมยามว่างจะชอบดูทีวีหรือไม่ก็ไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์ค่ะ เหมือนเราได้ผ่อนคลาย ได้ปล่อยความคิดไปอยู่อีกที่ที่หนึ่งโดยเฉพาะหนังแนวแอ็คชันและผจญภัย เพราะรู้สึกว่าเราได้ใช้ความคิดขณะหนังกำลังดำเนินเรื่อง และหนังประเภทนี้มักมีข้อคิดดีๆเกี่ยวกับกำลังใจและความพยายามค่ะ นอกจากนี้เราจะสามารถใช้มันเป็นข้อคิดเตือนใจ สอนเราในเรื่องที่เราทุกข์ใจได้ค่ะ ^____________^

กิจกรรมยามว่าง หากเป็นที่มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ มักเป็นการออกกำลังกาย ปั่นจักยานรอบมหาวิทยาลัยเป็นการผ่อนคลาย หลังจากการเรียนมาทั้งวัน

หากมีเวลาว่างมากพอ มักจะดูหนังในโรง มีทั้งไปกับเพื่อนและไปคนเดียว แล้วแต่ความสะดวกคะ ชอบดูหนังแทบทุกแนวคะ

และถ้าเป็นที่บ้านส่วนใหญ่ จะเป็นการเล่นกับสนุก เดินเล่นรอบหมู่บ้าน อาบน้ำตัดขนให้ แต่งตัวให้คะ ซึ้งทุกกิจกรรม ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมือนการเติมพลังให้ตัวเองหลังจากเครียดและเหนื่อยล้าจากกิจกรรมอื่นๆ และนอกจากนี้ยังได้รอยยิ่มและความสุขกลับมาเสมอคะ ^^

เบลเป็นคนชอบรักฟังเรื่องราวต่าง ในเวลาว่างส่วนใหญ่ก็มักจะชอบใช้เวลาไปกับการดูละครตอนหัวค่ำ ทำขนม ดูหนัง ฟังเพลง ละเลงสี ตีเทนนิส ติสๆกับDIY วุ่นวายกับน้องหมา เฮฮากับเพื่อนๆ ดูเดือนดูดาว มาซะยาวเลย อ่อ ถ้าฟินๆต้องเป็นเว่นเว้อเพ้อเจ้อตั้งสเตตัสบนเฟสบุ๊ค ดูจะเยอะไปสักหน่อยแต่ชอบทุกกิจกรรมจริงๆนะคะ แต่ดูละครนี่อาจจะบ่อยที่สุด ส่วนใหญ่กิจกรรมยามว่างของเบลยังไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมที่ทำเพื่อฆ่าเวลา แต่ยังทุกครั้งที่ทำยังสามารถผ่อนคลายความเครียดทำให้เราสบายใจได้ด้วย

เมื่อมีเวลาว่างหนูมักจะดูหนัง ฟังเพลง ไปเรื่อยเปื่อยค่ะ หนูจะดูหนังหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นแนวบู๊ แนวสืบสวนหรือรักโรแมนติก รวมทั้งแนวตลกด้วย เพราะหนูทำแล้วมีความสุข เพลิดเพลินไปกับตัวละคร ได้ผ่อนคลายความเครียด ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากหนังซึ่งก็จะช่วยให้เราสามารถปรับไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ด้วย ส่วนใหญ่แล้วหนูมักทำกิจกรรมนี้คนเดียวในห้องนอน เนื่องจากได้อยู่กับตนเอง รู้จักว่าตนเองนั้นรู้สึก คิดอย่างไร ได้ทบทวนตัวเอง และเป็นการดูแลสุขภาพจิตเราไปด้วย

ซึ่งในทางกิจกรรมบำบัดเราจะนำกิจกรรมนันทนาการใช้กับผู้รับบริการในวัยต่างๆ โดยมีเป้าประสงค์แตกต่างกัน เช่น ผู้รับบริการวัยเด็กเช่นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าเป็นต้น นักกิจกรรมบำบัดจะนำกิจกรรมนันทนาการเพื่อส่งเสริมการเล่นของเด็กให้เป็นไปตามพัฒนาการ ผู้รับบริการที่มีสรรถภาพบกพร่องทางกาย เพราะผู้รับบริการอาจจะมีอาการแทรกซ้อนเกี่ยวกับอารมณ์เนื่องจากรอยโรค เราจะมีเป้าประสงค์เพื่อให้ผู้รับบริการได้ผ่อนคลาย และส่งเสริมให้สามารถกลับไปทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตได้มากยิ่งขึ้น ผู้รับบริการจิตเวชเช่นผู้ป่วยซึมเศร้า มักจะไม่เริ่มทำกิจกรรมใดๆ นักกิจกรรมบำบัดจะมีเป้าประสงค์นำกิจกรรมนันทนาการแก่ผู้รับบิการเพื่อให้ผู้รับบริการไม่อยู่ว่าง ไม่ฟุ้งซ่าน ให้ได้ทำกิจกรรมที่มีเป้าหมาย และสุดท้ายผู้รับบริการผู้สูงอายุ ก็จะนำกิจกรรมนันทนาการเพื่อให้ผู้รับบริการได้ทำกิจกรรมที่อยากทำ ได้ลงมือทำอีกครั้ง สนองความต้องการของผู้สูงอายุ เป็นต้น

แต่กิจกรรมนันทนาการที่นักกิจกรรมจะให้ไปนั้น นักกิจกรรมบำบัดจะต้องประเมินความสนใจที่ผู้รับบริการชอบเพื่อให้ผู้รับบริการมีแรงจูงใจที่อยากทำกิจกรรมนั้นๆ ให้สามารถบรรลุเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ได้เป็นอย่างดี

**กราบขอโทษอาจารย์ถ้าหนูเข้าใจอะไรผิดไป ขอรบกวนอาจารย์ชี้แนะหนูด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ : )

ขอบคุณทุกคนค่ะ

การทำกิจกรรมยามว่าง ไม่มีผิดไม่ถูกนะคะ เพราะเราเลือกทำด้วยใจ ตามความชอบ ความสนใจ ความสมัครใจของเราเอง

กิจกรรมนันทนาการก็เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมยามว่าง จะมีข้อแตกต่างตรงที่ อาจจะเป็นได้ทั้งกิจกรรมที่เราคิดทำเอง และกิจกรรมที่มีผู้อื่นจัดมาให้ เช่นกิจกรรมชมรม กิจกรรมกลุ่มหรือสมาคมต่างๆ กิจกรรมที่เป็น workshop เกี่ยวกับงานศิลปะ งานฝีมือ การเรียนร้องเพลง เป็นต้น

ปล. น้องหมาของยอดขวัญน่ารักอ่ะ

อาจารย์ค่ะ ตอบตอนนี้ยังทันไหมคะ? 5555555

กิจกรรมยามว่างของหนูคือ การเสพสิ่งต่างๆรอบตัว เช่น ...

การฟังเพลง หนูจะฟังทุกเพลงที่ออกมาใหม่ เพลงไหนชอบจะเปิดวนจนกว่าจะร้องได้

การดูหนัง หนูชอบดูหนัง ดูได้ทั้งวัน ดูได้ทุกแนว โดยไม่อาบน้ำไม่กินข้าวไม่ลุกไปไหนและไม่นอน

การดูการ์ตูน เพราะมันทำให้หนูเหมือนหลุดจากโลกของความเป็นจริงไปได้ซักพัก

การดูซีรี่ส์เกาหลี เพราะมันทำให้หนูเกิดแรงบันดาลใจอะไรหลายๆอย่าง

การไปเดินดูของต่างๆคนเดียว เช่นที่ตลาดนัดรถไฟ สวนจตุจักร หนูชอบของเก่าๆ หนูรู้สึกว่ามันมีเรื่องราวของตัวมันเอง

การไปร้านหนังสือตามห้าง หนูชอบอ่านแต่ไม่ชอบซื้อ ฮ่าๆ พวกหนังสือให้กำลังใจ ให้แรงบันดาลใจ

การวาดภาพ เพราะหนูรู้สึกว่าหนูใส่ใจในทุกๆรายละเอียด มันทำให้หนูใจเย็นและตอนหนูวาด หนูได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างตัวหนูเองและคนที่หนูกำลังวาด

ปล.หนูขอโทษนะคะอ.แยม หนูลืม T^T

OT_Uthaikan

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท