หัดเขียนร่าย


ภาษาไทยสนุกนะคะ เชิญชวนหัดเขียนกลอน กาพย์ ร่าย หรือโคลงกันค่ะ ได้ความสุข จัดเป็นกิจกรรมบำบัดได้นะคะ

เคยไปอ่านและตอบ บันทึกนี้  ดังนี้

 

คุณพิมล มองจันทร์เขียนร่ายไว้

ดูกร  แม้ความเด็กจะเป็นช่วงเพลาที่หอมหวาน  แต่มินานก็คลาคลายลงไป    ด้วยเหตุอันใดฤามิใช่ธรรมชาติ    ที่มาพิฆาตเอาความงามแห่งเยาวัยพังทลาย     ก็กลับกลาย หมุนเปลี่ยนเป็นความแก่ชราแลโรคาก็มาพาลเบียนเบียดเรา    ด้วยความเขลาเหตุอันนี้      จึงบังเกิดมีอวิชชาในจิต    ความระนึกคิดจึงปรวนแปร   ละลืมกระแสความจริงว่าทุกข์สิ่ง ย่อมเป็นไปตามวัฏฏะแห่งกฎธรรมชาติ   แม้หากคนจะบังอาจแหกกฎ   แต่กำหนดที่แท้จริงแล้ว  ยากที่คนจะคลาดแคล้วไปได้    คงมีเพียงพระจอมไตรโลกนาถบรมราชสมภารเจ้าที่พาหมู่เหล่า เวไนยสัตว์เข้าสู่นฤพาน    อันสุขเกษมศานติภพเลอลบกว่าแผ่นพื้นใดใด  แต่ก็หาได้มีใครสนใจ อย่างยิ่งยวดแม้มีผู้บ่มบวชเจริญพรต    ก็ใช่ว่าจะละลดปลดตัณหาอันพันผูกลงได้บ้าง  กลับทวี ความบรรลัยก์ในธรรมพรต    บ้างก็กำหนดคุณวิเศษด้วยอุปทาน  บ้างก็พบสุขเกษมศานต์ด้วยเหล่าสานุศิษย์น้อมนำและแห่แหน   อยุธยามีขาดแคลนคนดี   พุทธศาสนาก็มีอยู่บ้าง    ผู้ถึงสุขบ่ร้าง   ดับทุกข์บ่เหลือค้าง   เข้าสู่นิรพาน  ธานี  ๚๛

 

เราไปหัดเขียน

เท่าที่อ่านดู  รู้สึกว่าไม่ยากเย็นเข็ญใจ  เขียนสั้น-ยาวเพียงไหน ขึ้นอยู่กับใจท่านเขียน  พากเพียรจึงลองหัด  ไม่ถนัดชัดเจน หากบิดบิดเบี่ยงเบน  รบกวนเปนหน้าที่ท่านเจ้าบ้าน  วานช่วยอ่านเสริมเติมแต่ง  ตัดต่อแบ่งถ้อยคำความ  ทำตามท่านนิยาม พยายามจรดจารเรียนรู้...

 

ภาษาไทยสนุกนะคะ เชิญชวนหัดเขียนกลอน กาพย์ ร่าย บทกวีแบบอื่น ๆ เช่น กลอนเปล่า ไฮกุ โคลงสองหรือโคลงสีสุภาพกันค่ะ

ได้ความสุข จัดเป็นกิจกรรมบำบัดได้นะคะ 

 

ปล. วันนี้เขียนหลายบันทึกหลังจากเว้นไปนาน

 ภูสุภา

๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 553825เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาษาไทย งดงามจริงๆนะครับ

แต่ละอย่างของ กาพย์ โคลง กลอน ร่าย หรือ ร้อยแก้ว ร้อยกรองใดๆ

ให้อารมณ์ที่แตกต่าง อย่างน่าอัศจรรย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท