เมื่อ ดร.ป๊อป มีหลอดเลือดสมองตีบ


สุขสันต์วันลอยกระทงครับทุกท่าน ขอให้ความเจ็บป่วยและความทุกข์ใดๆ จงลอยไปกับสายน้ำเมื่อได้บูชาพระแม่คงคา 

ผมเองก็ดีใจที่จะได้มีโอกาสลอยกระทง หลังจากร้องไห้เสียใจกับภาวะเจ็บป่วยของตนเองรวม 4 อาทิตย์

ย้อนไปเมื่อ 22 ต.ค. 2556 จริงๆ ก่อนหน้านี้ 4 วัน ผมมีอาการอ่อนแรงที่ขาพับข้างขวา คล้ายๆ ไฟช๊อตแรงหายไปเฉยๆ พอนั่งพักซัก 5 นาที ก็มีแรงเดินได้ ตัวเองมีความรู้ทางกิจกรรมบำบัดในโรคหลอดเลือดสมองและเขียนหนังสือจิตสำนึกฝึกสมองหลังอัมพาตก็ไม่ได้เอะใจใดๆ จนต้องเดินทางไปหมู่บ้านจะบูสี ณ ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย เดินขึ้นลงดอยก็มีอาการขาพับและปลายเท้าตก จนตอนกลางคืนหลังเต้นกับชาวเขาก็มีอาการหนักขึ้น "อ่อนแรงแขนขาครึ่งซีกขวา ใบหน้า-ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ราว 30 วินาที คล้ายๆ ไฟช๊อตจนไม่มีแรง พี่ๆหมอที่ไปด้วยกันพยายามตรวจประเมินอาการของผมและตัดสินใจติดต่ออาจารย์หมอให้ส่งรพ.ที่ใกล้ที่สุดคือ รพ.แม่จันแล้วค่อยๆส่งต่อรพ.เชียงรายฯ" ผมต้องขอบพระคุณท่านผู้นำหมู่บ้านและสจ. (ผมขออภัยที่จำชื่อไม่ได้) ที่ช่วยขับรถส่งรพ.ได้ภายใน 2 ชม. แม้ว่าดูเหมืิอนจะมีแรงคืนแต่ก็เสี่ยงมากๆ ที่มีโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว และโรคไทรอยด์ จนกระทั่งต้องได้รับออกซิเจน น้ำเกลือ ยาฉีดทางเส้นเลือด และเข้าห้องฉุกเฉิน มีการเจาะตรวจเลือดหลายอย่าง และพักห้องพิเศษ รวมได้ออกจากรพ.เชียงรายฯ วันที่ 26 ต.ค. 2556 โดยมีพี่นุ้ย พี่รัตน์ และพี่ใหม่ เป็นสามทหารเสือที่คอยประสานงาน ติดตาม ดูแล และนอนเฝ้าผม ซึ่งผมขอบพระคุณและประทับใจอย่างสุดซึ้งในความรักของพี่สาวและพี่ชายทั้งสามท่าน จนถึงคอยดูแลผมขณะที่เสี่ยงกับความดันอากาศที่นั่งเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ จนต้องนั่งรถเข็นออกมาจากสนามบิน รวมทั้งคุณหมอฐานุตร์และคุณหมออีกท่าน (ผมขออภัยที่จำชื่อไม่ได้) และทีมพยาบาลและท่านอื่นๆ ทั้งจากรพ.แม่จัน และรพ.เชียงรายฯ นอกจากนี้ผมต้องขอบพระคุณกำลังใจจากท่านอาจารย์โกมาตรและพี่น้องเพื่อนคศน.ที่ร่วมเดินทางไปเรียนรู้กับผม ณ เชียงราย ตลอดจนน้องมินท์ น้องเบญ และน้องนุ้ย ที่คอยดูแลผมมากๆ เช่นกัน

ผมร้องไห้มากๆเมื่อเจอแม่ที่เคยป่วย พ่อที่เพิ่งหายป่วย น้อง แฟนของน้อง แฟนของผม และยายที่นอนป่วยบนเตียง เพราะไม่คิดว่าจะรอดจากภาวะความตายและกำลังป่วยในแบบที่น่าจะมาจาก "ความไม่ดูแลตนเอง ความไม่ออกกำลังกาย และความประมาทที่ทำงานไม่พักผ่อน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา" รวมทั้งแม้ว่าจะโชคดีที่อาการไม่รุนแรง คือ เนื้อสมองยังไม่ตาย มีอาการชั่วคราวและหายเป็นปกติ เพราะมีหลอดเลือดข้างเคียงมาเลี้ยงแทน และไม่พิการ หรือ Minor Stroke ก็ยังกังวลกับอนาคตของการใช้ชีวิตและทำงานในฐานะนักกิจกรรมบำบัดจิตสังคมคนเดียวของไทย อย่างไรก็ตามขอบพระคุณการดูแลที่ดีมากๆจากครอบครัว

และในวันจันทร์ถัดไป ผมได้พบคุณหมอยงชัย และคุณหมอวีรชัย ณ รพ.ศิริราช (สรุปคือ เป็นโรคหลอดเลือดแข็งตัว ทำให้เกิดหลอดเลือดสมองตีบ ที่ต้องเคร่งครัดในการทานยาและออกกำลังกาย) ด้วยความกรุณาในการติดต่อและการช่วยเหลืออย่างมากจากท่านคณบดีของผม อ.รุ่งทิวา ขอบพระคุณคุณหมอทั้งสองท่านและท่านคณบดี อ.จูล และอ.เบิร์ด และขอบคุณความช่วยเหลือจากน้องเจี๊ยบและกำลังใจจากทุกท่านที่ไปเยี่ยมและพบเจอ ณ รพ.ศิริราช เช่น อ.กานดา (หัวหน้าที่ผมเคารพรักอย่างสูง) พี่เต๋า น้องลาภ น้องวศิน อ.ป่านและน้องๆวิจัยหุ่นยนต์ออทิสติก พี่แป้นและพี่ฐา น้องพร (ขออภัยถ้าผมไม่ได้ใส่ชื่อและจำได้ไม่หมด) ฯลฯ และลูกศิษย์กิจกรรมบำบัดมหิดล (น้องสรรค์และน้องท๊อป) กับเพื่อนๆ สาธิตรามคำแหง (ธนันต์ รัช มด ดาว และแฟนเพื่อนๆ) ที่ไปเยี่ยมที่บ้าน

จนปัจจุบันอาการดีขึ้นจนจะทำงานได้ในวันจันทร์ที่ 18 พ.ย. ศกนี้ ในประสบการณ์ที่นั่งนอนกินที่บ้าน ทำให้ผมรับรู้และเรียนรู้ว่า กิจกรรมการดำเนินชีวิตที่ผู้ป่วยพักฟื้นที่บ้านควรค่อยๆบำบัดฟื้นฟู ได้แก่ การเดินอย่างช้าๆจากห้องนอนไปห้องน้ำ การนั่งอาบน้ำอย่างมีสติ การเดินอย่างช้าๆ จากห้องรับแขกไปห้องครัว การนั่งทานข้าวตรงเวลาและเน้นผักก่อนทานยา การทานยาอย่างมีสติไม่ขาดไม่เกินจำนวนที่หมอสั่ง การนั่งทำงานคอมพิวเตอร์ไม่เกิน 30 นาที การใช้โทรศัพท์ไม่แนบหูแต่ใช้ลำโพง การนอนหัวค่ำ การพบหมอทางเลือก (ขอบคุณพี่ก่อเขต) การทานน้ำอุ่นครึ่งแก้วก่อนนอน (ขอบคุณพี่แตง) การเตรียมตัวยามฉุกเฉิน (ส่งรพ.ภายใน 4 ชม.ครึ่ง) การตรวจวัดความดัน-ชีพจรด้วยเครื่องตนเองและบันทึกทุกวัน (ไม่เกิน 140/90 มม.ปรอท ชีพจรอย่าเกิน 90 ครั้ง/นาที) การสวดมนต์ทำสมาธิ (ขอบคุณพี่สุ) การแผ่เมตตาเจ้ากรรม (ขอบคุณหนุ่ย) การฝึกไปวัดทำบุญ การนอนและนั่งในรถไปรพ.-การฝึกเดินห้างดูหนัง (ขอบคุณคุณต่อ) การฝึกขับรถ การช่วยเหลือขับรถไปที่ทำงาน (ขอบคุณอ.น้อง) การฝึกไปทานข้าวนอกบ้าน การฝึกเดินตลาด การอ่านคำกำลังใจจากพี่น้องเพื่อน (ขอบคุณทุกๆท่านทางมือถือ เช่น อ.ศิริวัฒน์ พี่ตุ๊กจาก Perth พี่โอ๋ พี่จี พี่เกด พี่อ๋อย พี่อํ๋น พี่หน่อง พี่โอเล่ พี่ๆน้องๆ เพื่อนๆ กิจกรรมบำบัด อาจารย์กิจกรรมบำบัดมช. อาจารย์กิจกรรมบำบัดกับกายภาพบำบัดมหิดล คศน. MUEDP-11 ฯลฯ ใน Email & Facebook & LINE ขออภัยที่มิได้กล่าวถึงได้หมด) และที่ำสำคัญผมได้ความรู้จากการออกกำลังกายเฉพาะในอาการแบบผม เช่น การฝึก step up & down, การฝึกขยับแขนและมือแบบ PNF (Proprioceptive Neurological Fascilitation), การออกกำลังกาบแบบแอโรบิค ฯลฯ 

และนี่คือสัญญาณเตือนในการใช้ชีวิตของดร.ป๊อปอย่างไม่ประมาทอีกต่อไป ควรต้องสติและจัดการกับความรู้สึกต่างๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไปและปล่อยวางขณะที่ทำกิจกรรมต่างๆอย่างช้า บางครั้งถ้าผมใช้งานร่างกายมากจนเกินไป ก็จะรู้สึกเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ รู้สึกมึนศรีษะ รู้สึกอยากนอนหงาย รู้สึกตามีไฟกระพริบ รู้สึกเบื่อที่ทำอะไรไม่ได้ รู้สึกหงุดหงิดง่าย และรู้สึกอยากตาย เอาหละ...เส้นทางที่ต้องใช้ชีวิตให้มีคุณค่ายังคงเป็นปัจจุบันและจะทำให้ดีที่สุดทั้งกายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม ขออโหสิกรรมแก่ทุกๆท่านและเจ้ากรรมนายเวรที่ข้าพเจ้าได้เคยทำกรรมในชาตินี้และชาติที่ผ่านมา และบุญกุศลทั้งหลายที่ข้าพเจ้าได้ทำในชาตินี้ได้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่เจ้ากรรมนายเวรและขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญตลอดไป สาธุๆๆ

หมายเลขบันทึก: 553804เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (83)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดร.ป๊อบ

ไม่ทราบเลยว่าเป็นหนักขนาดนี้นะคะ ตกใจมากๆ เลยค่ะ อาจารย์ทุ่มเททั้งกายและใจดูแลผู้อื่นอย่างเต็มที่มามากมาย ขอผลบุญนั้นได้กลับมาดูแลอาจารย์ด้วยเทอญค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์อย่างยิ่งเลยนะคะ

พี่เหมียวค่ะ

ขอให้หายไวๆนะครับ

รักษาสุขภาพ

เป็นกำลังใจให้ครับ

อ.ป๊อบค่ะ พี่ขอเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ สู้ๆ นะคะ 

ขอบคุณมากครับพี่จัน อ.ดร.จันทวรรณ คุณพ.แจ่มจำรัส และพี่เหมียว ณัฐพัชร์

เป็นกำลังใจด้วยคนนะคะ... พี่ป๊อบ ^ ^ แอนได้อ่านที่พี่ป๊อบเขียนแล้วน้ำตาจะไหลแทนคนเขียน .... สู้ๆค่ะ 

ขอบคุณมากครับน้องแอนที่ช่วยสอนแทนและทำงานแทนพี่นะครับ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์ป๊อบหายไวๆ นะครับ^^

 

สุขสันต์วันลอยกระทงจ้ะ   ขอให้หายจากโรคภัยในไววันนี้นะจ๊ะ สู้ ๆ จ้ะ

 

สุขสันต์วันลอยกระทงนะค่ะขอให้ดร.ป๊อบมีแต่ความสุขขอให้สิ่งที่ไม่ดีได้ลอยหายไป ให้เจอแต่สิ่งดีๆๆนะค่ะ และขอให้ดร.ป๊อบมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนะค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์เช่นกันครับ ผมคิดว่าความเจ็บป่วยเป็นเครื่องเตือนให้เราเรียนรู้สัจธรรมของโลก เหมือนได้เรียนธรรมะในหลักสูตรเร่งรัด ให้รู้จักทุกข์และสุขได้ชัดเจนขึ้น และหลังจากพ้นความเจ็บป่วยแล้วเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็จะเป็นเครื่องเตือนใจให้เราได้ปฎิบัติธรรมครับ

ดีใจด้วยนะคะที่ดูเหมือนจะค่อนข้างกลับมาเป็นปกติดีแล้ว ขอให้ใช้ชีวิตต่อไปอย่างระมัดระวัง ดูแลตัวเองให้ถูกต้อง สุขภาพกายใจจะได้ดีขึ้นๆเรื่อยๆ เอาใจช่วยทั้งบ้านเลยค่ะ คุณแม่คุณพ่อก็คงทุกข์ร้อนไม่น้อยไปกว่าป๊อปนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งครอบครัวเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ป๊อบ…. หนูดีใจมากเมื่อทราบว่าพี่จะได้มาทำงานในวันพรุ่งนี้ คิดถึงพี่มากๆ ขอให้สิ่งที่เกิดขึ้นลอยไปกับแม่น้ำคงคาในคำ่คืนนี้ค่ะ หนูคอยเฝ้าดูแลพี่ในช่วงเวลาที่ทำงานอีกแรงนะคะ

ขอบคุณมากครับสำหรับความคิดเห็นจากน้องรุจิภัทร์ คุณมะเดื่อ น้องออมสิน อ.ดร.ธวัชชัย พี่โอ๋ และน้องกอหญ้า

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากคุณศิรินันท์ และทุกๆท่านครับผม

สู้ ๆ นะคะอาจารย์  ^_,^     ยิ่งน่าจะเข้าใจผู้ป่วยมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ขึ้น

อาจารยฺ์ป๊อบครับ..ใจเป็นนาย..กายเป็นบ่าว..ดูแลกายถนุถนอมใจ..ไม่ตึงไม่หย่อน..ชีวิตสมดุล..เป็นสุขที่สุดครับ..กลับมาไว ๆ ทุกคนรออยู่ครับ..

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ป๊อบกลับมาแข็งแรง และทำประโยชน์ให้กับสังคมได้ต่อๆไป รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

รักและเป็นกำลังใจให้นะ

ขอบคุณมากๆครับอ.ดร.จันทวรรณ แบนเนอร์นี้โดนใจยอดเยี่ยมมากๆครับ 

..รู้สึกอยากตาย..

 

ความรู้สึกนี้จะมาเป็นระยะ ๆ แต่ไม่ควรยึดหรือถือครองไว้ อาจใช้วิธีมองดูมัน ดูว่าเมื่อไหร่ไป..

เคยเป็นและก็ไม่ได้คิดว่าจะไม่เป็นอีก เพียงแต่อาจรู้จักและ detect มันได้เร็วขึ้น

เห็นด้วยกับคคห ของอาจารย์ธวัชชัย..ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์เช่นกันครับ ผมคิดว่าความเจ็บป่วยเป็นเครื่องเตือนให้เราเรียนรู้สัจธรรมของโลก เหมือนได้เรียนธรรมะในหลักสูตรเร่งรัด ให้รู้จักทุกข์และสุขได้ชัดเจนขึ้น และหลังจากพ้นความเจ็บป่วยแล้วเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็จะเป็นเครื่องเตือนใจให้เราได้ปฎิบัติธรรมครับ

ขอให้กำลังใจค่ะ

หายไวไวนะคะ รู้สึกตกใจที่รู้ว่าป๊อปป่วยนะ. หายไวไวนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ั

ขอบคุณมากครับคุณภูสุภา และคุณปุ้มสาธิตราม 16

ขอให้ความเจ็บป่วยลอยไปกับน้ำ บุญที่ทำมาจะส่งให้เราสุขใจ เป็นกำลังใจให้อีกครั้งค่ะ

หายไวๆ นะครับ ะกผ่อนบ้างและอย่าลืมดูแลสุขภาพกายและใจด้วย

เราเชื่อว่าการเจ็บป่วยของป๊อปครั้งนี้ จะทำให้ป๊อปได้ใช้ความรู้ที่มีในการรักษาตัวเองรวมทั้งมีแนวทางใหม่ๆ มาแนะนำชาวกิจกรรมบำบัดให้มีความรู้ความเข้าใจ (จริงๆ) จากประสบการณ์ stroke ครั้งนี้…รักนะ จุ๊บ จุ๊บ

เพอ่งทราบว่าอาจารย์ไม่สบาย ยังไงหนูก็ขอให้อาจารย์หายไวๆ แข็งแรงขึ้นไวๆนะคะ

ชีวิตพึ่งเริ่มต้น เดินต่อไปอย่าพึ่งหยุดนะ อุปสรรคเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้และมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน บ้างเป็นทางกาย บ้างเป็นทางใจ บ้างเป็นการปิดกั้นโอกาส ทางเดิน ทางเลือกต่างๆ

ถ้าเราก้าวข้ามไปได้ชีวิตก็จะดำเนินต่อไป และถึงแม้เราก้าวข้ามไม่ได้ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไปเช่นกัน เพียงแตกต่างกันที่ความรู้สึกถึงในสิ่งที่ได้ทำ ไม่ได้ทำ สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ เท่านั้น

เป็นกำลังใจให้ และถ้าคิดว่าพี่สามารถช่วยอะไรได้ ก็บอกนะครับ

พี่ใหม่

หายไวๆนะครับอ.

ขอให้อาจารย์หายไวไว กลับมาแข็งแรงยิ่งกว่าเดิม รักษาสุขภาพนะคะ

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปค่ะ

เป็นกำลังใจให้อ.ดร.ป๊อป และทุกคนในครอบครัวนะค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ^___^

อ.ป๊อบ  ไม่ทราบว่า ป๊อปป่วย ก็ขอเป็นกำลังใจให้ หายป่วยเร็ว ๆ  มีสุขภาพกายใจแข็งแรงขึ้นในเร็ววัน 

ได้ทราบข่าวช่วงไปจัดอบรมให้ชาวมหิดลรู้สึกกังวลใจ เห็นท่านมารายงานตัวทาง G2K ดีใจที่ผ่านไปได้ครับ คราวหน้าคงได้ F2F กันครับ สู้สู้ ต่อไปครับ 

ขอบคุณทุกกำลังใจจากพี่จันอีกครั้ง คุณ Tuknarak คุณ Tonytor คุณนัดดา คุณ Wasawat คุณ Sphinx พี่ใหม่ (คนนี้ขอบคุณมากๆครับ) คุณพลชัย คุณอรชุมา อ.สุขจันทร์ อ.ติ๊ก คุณ Pairat อ.JJ และคุณ BlosSom Out

ขอบพระคุณมากครับท่านอาจารย์ JJ ผมก็เสียดายที่ไม่มีโอกาสไปช่วยงานกับอาจารย์ ตอนนั้นหมอศิริราชให้พักที่บ้านอย่างเดียวเลยครับ 

ด้วยความเป็นห่วงน้องชาย ชีวิต อีกยาวไกล พัก เพื่อพัฒนา อย่าคิดอะไรมากครับ

...เป็นหนึ่งกำลังใจค่ะDr. Pop...รักษาสุขภาพ...หายโดยเร็วไวนะคะ

ขอบพระคุณมากครับท่านอาจารย์ JJ ...พักเพื่อพัฒนา...

หายไวๆนะคร๊าาาาา เดี๋ยวนู๋จะร่วมออกกำลังกายด้วย ^O^

  • ขอส่งกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป ชีวิตต้องสู้ค่ะ
  • อาจารย์คะ ถือว่า การที่เกิดการเจ็บป่วยครั้งนี้ ทำให้อาจารย์ได้มีโอกาสฝึกธรรมะและจิตใจได้เร็วกว่าใครๆค่ะ 

อ่านบันทึกแล้วเศร้านะคะ ...

ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนนะคะ

คนเราล้วนแล้วแต่วิบากกรรมนะคะ

ด้วยบุญกุศลทั้งหมดที่ตาได้ทำมานะคะ ขอให้ผลแห่งบุญนั้นด้วยการภาวนาให้ ดร.ป๊อบ จงหายวันหายคืนนะคะ และมีสุขภาพที่ดีนะคะ คนดี ๆ ต้องมีสุขภาพที่ดีนะคะจะได้เป็นแรงสำคัญในการพัฒนาประเทศสืบไปนะคะ นับถือ ชื่นชมคนที่ทำงานเพื่อสังคมอย่างแท้จริงนะคะ

ขอบคุณมากครับพี่ใบบุญและคุณมณีเทวา 

หนูได้ข่าวเหมือนกัน เป็นห่วงอาจารย์มากๆเลย ดีใจที่วันนี้อาจารย์กลับมาสอนนะคะ ดูแลตัวเองด้วยนะคะ ลูกศิษย์เป็นห่วงนะคะอาจารย์ ^ ^*

เป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ให้   Dr.Pop หายป่วยไวไว   

ร่างกายเพียงเตือนว่า "ทำงานหนักอย่างงี้มันรับไม่ไหวแล้วนะ"   จึงเรียนเตือนมาเป็นครั้งที่ 1

ขอให้อาจารย์ป๊อบสุขภาพแข็งแรงนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

หายไวๆนะคะ พระคุ้มครองค่ะ

วันนี้เป็นวันแรกที่อาจารย์กลับมาสอน ตอนแรกที่อาจารย์เดินเข้ามาในห้องผมรู้สึกตกใจมาก สตั้นไป 10 วินาที

เมื่อเห็นอาจารย์เดินมาทำท่าปกติ ไม่ทุกข์ร้อน ไม่เจ็บไม่ป่วย โบกมือทักทายนศ. พร้อมส่งยิ้มให้อย่างที่เคยทำ

แต่อีกความรู้สึกก็คือผมดีใจมากที่อาจารย์กลับมา เพราะตอนแรกที่ได้ยินข่าวการป่วยของอาจารย์ ผมและเพื่อนๆที่ได้ยินข่าวพร้อมกันมีอาการช๊อคถ้วนหน้า และพวกเราเป็นห่วงอาจารย์มาก

และในวันนี้พวกเราเห็นอาจารย์มีอาการที่ดีขึ้นมากจนเกือบเป็นปกติ(จริงๆผมพยายายามสังเกตหาอาการผิดปกติของอาจารย์จนไม่เป็นอันเรียน) พวกเรารู้สึกดีใจมาก และอยากให้อาจารย์อยู่คู่วิชาชีพกิจกรรมบำบัดไปนานๆ เพื่อเผยแพร่วิชาชีพและทำให้ผู้คนรักวิชาชีพนี้อย่างที่อาจารย์ทำให้พวกผมรักครับ

ขอขอบคุณและขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากคุณ Snitch คุณ Sonortaw คุณโอที 143 รุ่น 23 คุณมนัสดา และคุณ Kanunnao

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากน้องอทิตยา

  • แวะมาทักทาย เยี่ยมยาม น้องชาย ยามเช้า
  • อากาศสดใส
  • หัวใจแข็งแกร่ง
  • พร้อมสำหรับวันที่ร่างกายสมบูรณ์ เพิ่มพูนด้วยพลังแห่งปัญญา ครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ JJ มากขึ้น ผมรู้สึกได้กำลังใจที่แข็งแกร่งและได้พลังปัญญามากขึ้นครับ ตอนนี้ร่างกายกำลังปรับตัวกับภาวะการเริ่มทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปครับผม

ดีใจค่ะ ไม่ได้ติดตามข่าวด้วยภาระการป่วยของตนเอง(ไทรอยด์จุกคอแน่นคอ)

อีกภารกิจการลาจากของบิดาสามี

พี่อ่านไปลุ้นไปใจหาย และน้ำตาซึม ดีใจที่น้องได้สติ และมีผู้คนใจดีลให้การช่วยเหลือไว้ทัน

เป็นสิ่งที่ดีที่จะได้หันมาเรียนรู้โลกภายในของตัวเราเอง

ขอเป็นกำลังใจให้สู้ๆนะคะ

พี่เชื่อว่าน้องทำความดีมามากๆและเป็นบุญเหลือเกินที่ผ่านพ้นวิกฤตแล้ว

ขออาราธนาคุณพระพุทธเจ้า คุณพระธรรมเจ้า คุณพระสงฆ์เจ้า

จงมาเป็นที่พึ่งทางใจและปกป้องคุ้มครองน้อง ให้หายไวๆค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่ครูต้อย ผมต้องขอแสดงความเสียใจกับการลาจากของคุณพ่อของสามีพี่ และขอให้อาการป่วยจากไทรอยด์ของพี่หายเป็นปกติเร็ววัน ผมก็เป็นไทรอยด์สูงและกำลังทานยาต่อเนื่อง เห็นหมอบอกว่าใช้เวลา 1 ปี ครับ

อ่านไปลุ้นไปด้วยความเป็นห่วง และโล่งใจที่อาการดีขึ้นด้วยน้ำใจไมตรีของทุกฝ่าย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ วิกฤตในชีวิต
คือ โอกาสที่จะทำให้เราเห็นคุณค่าของตัวเองจริงๆ ค่ะ
ร่างกายเพียงแต่ต้องการฟ้องว่า ดร.ป๊อบทำงานหนักเพื่อสังคม และครอบครัวมาโดยตลอด
ควรจะต้องดูแลตัวเองควบคู่ไปด้วยนะค่ะ ขอให้หายเร็วๆ สุขภาพแข็งแรงยิ่งกว่าเดิมค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจและดอกไม้สวยๆจากคุณธีรกานต์

ตกใจมาก เมื่อได้อ่านและทราบการป่วยของอาจารย์ป๊อบ ถึงอย่างไรอาจารย์ก็ต้องหายเป็นปกติ และสามารถทำงานได้เหมือนเดิมค่ะ อาจารย์ช่วยเหลือคนอื่น ปรารถนาดีกับคนอื่นตลอดมา คนดีสิ่งศักสิทธิ์คุ้มครอง ..และขอให้หายเป็นปกติในเร็วๆนี้ ..สุขภาพแข็งแรง..ส่งกำลังใจ จากคนหาดใหญ่ ค่ะ

ตกใจมากเลยครับ

ปกติเห็นแข็งแรงดี

วันก่อนไปกับดร.วิรัตน์ว่าจะไปทักทาย

ขอให้หายไวๆๆดูแลสุขภาพดีๆนะครับ

เจริญพร ส่งกำลังใจให้ด้วย ได้ฝึกสติอย่างดีทีเดียว

"สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา จงทำความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด นี้เป็นพระวาจาที่มีในครั้งสุดท้าย ของพระตถาคตเจ้า"

ดร.ป๊อบต้องแข็งแรง เพื่อนำทางสังคมต่อไปอีกนานแสนนานค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่สุพรรณ ขอบคุณสำหรับโอกาสต่างๆ ที่่ให้ผมได้ร่วมกับพี่ในการนำสังคมครับผม

There're so many reasons why people get sick, such as bacteria and virus. Sometimes, when you are unhealthy, it's easy to get attacked by those bacteria and virus. We all got health problems, including me.

I wish Dr.Pop health and stay with all goodness forever...yes

Thank you so much for your good though and mindful sharing. All healthy and happiness to K.Nattanop, too.

ขอบคุณมากๆครับคุณพจนีย์ พงษ์สุรีย์

เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะครับ

อาจารย์เป็นคนดี และพระย่อมคุ้มครอง คนดี เสมอ

รู้สึกดีใจที่อาจารย์อาการทุเลาจนน่าพอใจ

และนับจากนี้ไป... ขอให้อาจารย์ห่วงตัวเองมากขึ้นนะครับ

ด้วยความเคารพ

อ่านแล้วได้ข้อคิดหลายอย่างเลยคะ

ขอชื่นชมความกล้าหาญและเสียสละที่อาจารย์นำเรื่องราวของตนเองมาเป็นวิทยาทาน

และเห็นความกตัญญู อ่อนโยนของอาจารย์ที่มีต่อคนรอบข้างด้วย

ขอบคุณคะ

ขอบพระคุณมากๆครับแด่กัลยาณมิตรทุกท่านที่ให้กำลังใจแต่ผมมิได้เอ่ยนามได้ทั้งหมด

ขอบคุณมากครับคุณแสงแห่งความดีและคุณหมอป.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท