ทำไมนักเรียนชอบการสอนของคุณครูขจิต ฝอยทอง..บันทึกนี้มีคำตอบ


ตีเหล็กต้องตีกำลังร้อน...และ..ถ้าเด็กชอบ สนใจ ในเรื่องนี้อยู่แล้ว มีหรือจะเขียนไม่ได้..ผมบอกครูประจำชั้นว่า ถ้าเด็กมาส่ง ให้แจกกระดาษขาวให้ลอกเรื่องของเขาด้วยตัวบรรจง..ผมจะนำส่งให้ครูขจิต..ก่อนที่ท่านจะเดินทางไปต่างประเทศ..

ผมพูดและเขียนบันทึกทำนองนี้เสมอ ว่าการปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จได้ที่โรงเรียนเท่านั้น โดยมีครูเป็นคนสำคัญในการขับเคลื่อน ครู คือจุดเปลี่ยนของอะไรทั้งหมด เลิกพูดเถอะ "ผู้บริหาร จะต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง" แล้วผลเป็นอย่างไร การศึกษาไทยเราล้าหลังมากี่ทศวรรษแล้ว คงต้องกลับมาให้ความสนใจ "ผู้ตาม"บ้าง แล้วกระตุ้น นิเทศ กำกับติดตาม ให้ครูเป็นผู้นำทางวิชาการ โดยเฉพาะในระดับห้องเรียน จะเป็นอะไรที่วิเศษสุด

 

เมื่อครูตระหนักและพร้อม ที่จะเป็น ผู้นำ ครูนั่นแหละ จะเปลี่ยนได้ทุกอย่าง ทั้งบุคลิก บรรยากาศห้องเรียน วิธีสอน รวมไปถึงคุณธรรมจริยธรรม ความมุ่งมั่นทุ่มเท.. เรื่องนี้รัฐต้องหาวิธี มากกว่าการคิดยืมมือผู้บริหาร(ซึ่งผู้บริหารหลายคนก็ยังไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไร แม้แต่ตัวเอง)และมอบแต่สวัสดิการจนครูจะไปกันไม่เป็นอยู่แล้ว

 

เมื่อพูดถึงครูขจิต ฝอยทอง..ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ครู ในระดับอุดมศึกษา ท่านคิดว่าครูขจิตคือครู..ผู้นำ..การเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่...ยังไม่ต้องตอบก็ได้ครับ..ตามผมไปเรื่อยๆ

 

ท่านถ่ายทอดความรู้ รูปแบบวิธีคิดวิธีสอนให้แก่ครูทั่วทุกภาคของประเทศ และบูรณาการความรู้สู่สาระวิชาต่างๆ เชื่อมโยงทักษะชีวิตและอาเซียน ให้นักเรียนเป็นจำนวนมากในหลายร้อยโรงเรียนทั้งประถมและมัธยม

 

เดือนก่อนท่านมาที่บ้านหนองผือ..ผมสังเกตการสอนของท่าน พยายามซึมซับรับฟังและวิเคราะห์ภารกิจที่ท่านทำ โดยมีเด็กนักเรียนจาก ๒ โรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรม

 

โอ..พระเจ้า ไม่ธรรมดาเลย แต่ผมก็คิดในใจว่า ถ้าผมเป็นครู ผมก็ทำได้ ถึงไม่ดีเท่าแต่ก็จะพยายามเลียนแบบล่ะ ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง เพราะเป็นรูปแบบการสอนที่ดีและเป็นหน้าที่ที่ครูพึงกระทำ ด้วยการ "ปรุงรสการสอนด้วยใจและอารมณ์ขัน"จึงเป็นที่มาของ...นักเรียนทุกคนชอบการสอนของครูขจิต ฝอยทอง..ขออนุญาตขยายความ

 

๑.  ครูขจิต..เตรียมการก่อนสอนทุกครั้ง ว่างไม่ได้ว่างเป็นเตรียม ด้วยกระดาษแผ่นเดียวก็มี ใช้สมุดบันทึกเล็กๆ จดขั้นตอนที่จะนำเสนอ..ซึ่งฝรั่งเขามักจะทำกัน

๒.  ครูขจิต..ไม่เคยยืนนิ่ง หรือนั่งอยู่กับที่ ครูจะเคลื่อนไหวตลอด เดินไปรอบๆนักเรียนเด็กมองตามเพื่อสังเกตว่าครูจะไปทางไหนจะพูดกับใคร แบบนี้เด็กจะหลับไหม

๓.  ครูขจิต..สอดแทรกอารมณ์ขัน เด็กกล้าโต้ตอบและเมื่อตอบผิดครูจะไม่ว่า ทั้งเด็กและครูจะหัวเราะไปด้วยกัน และนำพาให้เด็กทุกคนอยากหัวเราะด้วย

๔. ครูขจิต..อดทนเป็นที่สุด ที่จะกระตุ้น รอคอย และเสริมต่อการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ให้เด็กได้แสดงออกซึ่งศักยภาพอย่างเต็มที่ บนพื้นฐานความแตกต่างแต่ละคน

๕. ครูขจิต..จะใช้สื่อการสอนทุกครั้ง ทั้งบัตรภาพ บัตรคำ เพลง เกมและฐานเรียนรู้

สัปดาห์ที่แล้ว..ครูขจิต ฝอยทอง มาจัดค่ายภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ได้่ทั้งศิลปะและอาเซียน ในโรงเรียนใกล้ๆกับบ้านหนองผือ..ผมส่งเด็กป.๕ - ๖ ไปร่วมกิจกรรมค่ายพร้อมครู ๑ ท่าน ผมไม่ได้ไป อยู่ทำภารกิจที่โรงเรียน แต่ก็พอรู้ว่าครูขจิตจะสอนอย่างไร( ดังที่เรียนมา ๕ ข้อข้างต้น..)แต่ในใจผมก็จดจ่อ..กับการกลับมาของนักเรียนทั้งสองห้อง

 

วันที่สองของการไปค่ายภาษาอังกฤษครั้งนี้..เด็กกลับถึงโรงเรียนตอนเที่ยง ผมเรียกเด็กเข้าห้องพักครูแล้วสัมภาษณ์ทีละคนว่า เป็นอย่างไร ได้ความรู้อะไรบ้าง ประทับใจอะไร เพราะอะไร...?

 

"..เด็กทุกคนตอบ พร้อมอธิบาย ด้วยถ้อยคำชัดเจน รู้สึกถึงความประทับใจ ติดตราตรึง ในกิจกรรมที่สนุกสนาน ได้ความรู้ภาษาอังกฤษและประเทศในอาเซียน ได้ร้องเพลงและเล่นเกมกับเพื่อนๆ ครูสอนสนุก ไม่ง่วงนอน ไม่เบื่อ ได้หัวเราะ อยากจะเรียนอีก ..เด็กบางคนบอกประทับใจจนถึงนาทีสุดท้ายที่จะก้าวเท้าขึ้นรถเพื่อจะกลับโรงเรียน.."

 

ผมจึงสรุปว่า..."..ที่พวกเธอพูดมา ครูเข้าใจ แต่ครูอยากให้เธอบอกเป็นตัวหนังสือ โดยแต่ละครเขียนเป็นเรื่องราวให้ครูอ่าน เขียนในสิ่งที่เธอบอกครู ในสิ่งที่เธอพบเห็นและประทับใจลงสมุด พรุ่งนี้มาส่งครู อย่าลืมตั้งชื่อเรื่องด้วยล่ะ.."

 

ตีเหล็กต้องตีกำลังร้อน...และ..ถ้าเด็กชอบ สนใจ ในเรื่องนี้อยู่แล้ว มีหรือจะเขียนไม่ได้..ผมบอกครูประจำชั้นว่า ถ้าเด็กมาส่ง ให้แจกกระดาษขาวให้ลอกเรื่องของเขาด้วยตัวบรรจง..ผมจะนำส่งให้ครูขจิต..ก่อนที่ท่านจะเดินทางไปต่างประเทศ..

 

เรียน..คุณครูขจิต..

        ผมรีบ..จึงไม่ทันได้ตรวจและปรับสำนวนของเด็กที่ชื่นชอบคุณครู ผมส่งต้นฉบับมาทั้งหมด และถ่ายสำเนาไว้ลงโกทูโนว์ ไม่ได้หวังรางวัลใดๆ เพียงแค่จะตอบโจทย์ให้กับตัวเอง..ถึงวิธีสอนของคุณครูและแนวทางการสอนเขียนของผม..ว่าผมก็เป็นครูคนหนึ่ง ที่พร้อมจะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้หรือยัง...ครับ

 

                                                                

                                                                  ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                    ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

                                                      http://www.bannongphue.com

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 553407เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ.ขจิต สุดยอดอยู่แล้วครับ ขอชื่นชมครับ

น้อง ดร.ขจิต เก่งมาก ๆ ค่ะ แบบนี้สิค่ะเป็นครูในสายเลือดเลยค่ะ ชื่นชมนะคะ...แต่ทุ่มเทมากนักก็ไม่ดีค่ะ ดูแลสุขภาพกันบ้างนะคะ ทั้ง ดร.ขจิต + ผอ.ชยันต์ ด้วยค่ะ เป็นห่วงนะคะ :)

 

ยินดียิ่งกับ 6 เหรียญทอง ชนะเลิศ ตัวแทนระดับกลุ่มจ้ะโรงเรียนจ้ะ ท่าน ผอ.คนเก่ง เจอ

กันระดับภาคที่เพชรบุรีนะ

ผอ ครับ คัดไว้ได้เลย เตรียมรางวัลไว้ 5 รางวัลครับ ผมขออนุญาตเอาไปใช้แล้วนะครับ

ขอบคุณครับ

 

เป็นต้นแบบครูให้คุณครูหลายๆท่า่นได้รองไปปรับใช้ค่ะ

.....ไม่เคยเจอตัวจริงน้อง ดร.ขจิตนะคะ แต่เจอกันทุกวันหลายปีแล้วทาง กทน.ค่ะ

     บุคลิกที่สัมผัสได้ คือ มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี มีจิตวิทยาและประสบการณ์ และมีจิตเป็นสาธารณะสูงมากค่ะ

     ไม่แปลกใจนะคะ ที่เด็กๆ จะตอบรับอาจารย์ขจิตด้วยการตั้งใจฟังและสนุกกับการให้ในการเข้าข่ายภาษาอังกฤษ

      หรือโครงการอื่นๆ ค่ะ  คนที่ใจดีและอบอุ่น เป็นอะไรที่สัมผัสได้ เด็กๆ รู้สึกได้ไม่ยากค่ะ

 

..... ในสมัยที่ทำงาน Marketing ให้กับ......... เป็นคนเขียนโครงการกิจกรรมทางการตลาดหลายๆ อย่าง ..เคยทำรายการ " เรียนอังกฤษ ที่อังกฤษกับ ......... "   (อันความคิดของนาย แต่คนดำเนินการคือเรา)  ...รายการ " ...........อังลิชแคมป์"

เป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องทุกๆ ปี ...... ณ ตอนนั้น ดิฉันจะเฟ้นหาวิทยากรที่มีลักษณะแบบน้อง ดร.ขจิต นี่ล่ะค่ะ มาช่วยดำเนินการ... (เมื่อ 15 ปีที่แล้ว......)

 

..... ในระหว่างที่ดำเนินกิจกรรมทางการตลาด ด้วยการทำกิจกรรมแนวๆ นี้ (แค่ส่วนหนึ่ง)  ..ก็ยังมีโครงการอื่นๆ อีกค่ะ เช่น การเฟ้นหาโรงเรียนที่ห่างไกล  ยากจน และขาดโอกาส ....เข้าไปมอบทุน ทำกิจกรรมสนุกๆ และพัฒนาโรงเรียน เหมือนโครงการของ SCB ที่พี่ใหญ่ดูแลอยู่ขณะนี้ค่ะ ............ 

 

..... แต่สำหรับโรงเรียนหนองผือแห่งนี้ .....มีท่าน ผอ. ที่มีสปิริตในการทำงาน และเสียสละสูงมาก.......

ไม่เคยนั่งรอคอยความช่วยเหลือหรืออยู่เฉยๆ เพียงอย่างเดียว  แต่ได้ลงมือคิดและพัฒนาด้วยตัวเอง และพยายามทำทุกอย่างตามศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่  ดังนั้นเราจึงเห็นภาพกิจกรรมต่างๆ มากมาย และเห็นท่านแปลงกายอยู่บ่อยๆ นอกจากการเป็นนักบริหารที่พัฒนาไม่หยุดยั้งแล้ว ท่านยังเป็นคุณครูนักแต่งเพลง เป็นคุณครูสอนดนตรี  เป็นครูสอนพายเรือ เป็นคุณครูสอนปลูกผัก

และบางครั้งก็แปลงกายเป็นนักการฯ ในวันเสาร์-อาทิตย์อีก

 

....... น่าจะมีรางวัลสำหรับคุณครูและผู้บริหารนักพัฒนานะคะ ....อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจและเกียรติประวัติ

                               คะแนนเต็ม 100 ดิฉันให้ 200 ตามมาตรฐานที่ชาร์ตลูกค้าค่ะ 555 

 

... รูปใครเอ่ย???? .... ตอนหนุ่มๆ ค่ะ(หล่อมากๆ นะคะ) ....

 

             

 

ดีใจกับดร.ขจิต ด้วยด่ะ .... ชื่นชม  "ครูต้นแบบที่๋งดงาม...นามพ่อพิมพ์" ... งดงามจริง นะคะ .... เเป็นน้องที่จิตใจงดงาม ... เป็นลูกที่ดี ... เป็นครูที่ดี ... ใฝ่รู้  ใฝ่เรียน .... สิ่งไหนไม่รู้  เธอจะถาม  โดยไม่อาย... เพราะทุกคน...ไม่มีใครรู้ไปหมดในทุกๆๆเรื่อง นะคะ

 

 โอ๊   โฮ   เยี่ยมจริงๆๆๆๆ เลย ดร.ขจิต  อยากเห็นซะแล้ว ....ว่างๆๆๆ เดินสายมาภาคเหนือบ้างนะคะ ...(อิ อิ)

ขอบคุณมากนะครับ

มองผ่าน..ยังไม่ทันอ่าน ข้อคิดข้อเขียน..ยาวๆ

ก็คิดว่า ตัวเอง..โดนเข้าให้แล้ว...จากผู้หวังดี..แต่ประสงค์ร้าย

ที่แท้...คุณBright Lily นี่เอง ขวัญเอ๋ยขวัญมา

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะท่านผอ. "การปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จได้ที่โรงเรียนเท่านั้น โดยมีครูเป็นคนสำคัญในการขับเคลื่อน ครู คือจุดเปลี่ยนของอะไรทั้งหมด"  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท