กิจกรรมกลุ่มบัวลอยหรรษา


            วันนี้ในการเรียนวิชากิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยจิตเวช อาจารย์ให้เตรียมกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งมาเพื่อใช้บำบัดในผู้ป่วยจิตเวช และให้เพื่อนในสาขามาแสดงบทบาทสมมติเป็นผู้ป่วย ในกลุ่มมี 6 คน แต่ละคนก็มีอาการที่แตกต่างกัน ทั้งหูแว่ว ประสาทหลอน หงุดหงิดง่าย หวาดระแวง และซึมเศร้า เป็นต้น

             ซึ่งกลุ่มดิฉันเป็นกลุ่มแรกที่จะต้องจัดกิจกรรม กลุ่มดิฉันจึงเตรียมกิจกรรมบัวลอยหรรษามา โดยเป็นกิจกรรมที่ให้สมาชิกในกลุ่มทำบัวลอยร่วมกันเพื่อให้สมาชิกในกลุ่มได้มีปฎิสัมพันธ์กันทั้งสมาชิกกลุ่มและผู้บำบัด

  http://imaginebangkok.com/2012/main/content/343

              วันนี้เป็นการจัดกิจกรรมกลุ่มในผู้ป่วยจิตเวชครั้งแรก ดิฉันรับหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้นำกลุ่มซึ่งต้องช่วยผู้นำกลุ่มดูแลสมาชิกในกลุ่มให้ทั่วถึง เตือนผู้นำกลุ่มถ้าหากลืมขั้นตอนใดไปและช่วยเตือนเรื่องเวลา จึงทำให้ดิฉันทั้งตื่นเต้นและทำตัวไม่ถูกเวลาอยู่ต่อหน้าผู้ป่วย ทั้งอาการของผู้ป่วยที่ไม่เคยพบมาก่อนจึงไม่รู้ว่าต้องเข้าหาอย่างไรจึงจะเหมาะสม

              เมื่อจบกิจกรรมอาจารย์ให้ผู้จัดกลุ่ม เพื่อนๆและอาจารย์มีการ feedback ถึงกิจกรรมที่ทำ ทำให้รู้ข้อดี ข้อด้อยของการทำกลุ่มวันนี้ และได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตนเองสำหรับการจัดกลุ่มครั้งนี้ ทำให้เกิดแนวทางการปฎิบัติใหม่ในการจัดกลุ่มครั้งต่อไป

              ขอขอบคุณเพื่อนๆที่แสดงบทบาทสมมติในวันนี้ทำให้เห็นภาพของผู้ป่วยมากขึ้นและทำให้ได้คิดว่าถ้าหากเจอเหตุการณ์แบบนี้จะต้องทำอย่างไรจึงจะเหมาะสม การได้เรียนรู้จากการทำจริงทำให้ดิฉันจดจำและจะปรับปรุงตนเองให้ดีมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 553185เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครั้งแรกทำได้ขนาดนี้เก่งมากๆแล้วนะคะ คราวหน้าเอาใหม่ เตรียมหม้อให้ดีๆ วันนี้เป็นความผิดของหม้อค่ะ :p

-สวัสดีครับ...

-ตามมาอ่านบันทึกนี้ครับ...

-ชอบบัวลอย อิๆ  

ขอบคุณคะอาจารย์แอน คราวหน้าจะเตรียมแล้วก็ระวังให้มากขึ้นคะ :D

 

ขอบคุณ คุณเพชรน้ำหนึ่งคะ แต่บัวลอยที่ทำวันนี้หวานไปนิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท