คณะเกษตรฯ มข.ต้อนรับนักพัฒนาปศุสัตว์กัมพูชาดูงานวิจัยอาหารสัตว์เขตร้อน


ทีมงานของศูนย์วิจัยฯ ได้สาธิตการปฏิบัติการใช้อาหารข้นใช้เองภายในฟาร์ม และพาเข้าเยี่ยมชมแปลงการผลิตระบบอาหารมนุษย์-อาหารสัตว์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสัตว์ โดยอาศัยระบบการให้อาหารที่มีประสิทธิภาพ

          ระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรอาหารสัตว์เขตร้อน ( TROFREC ) ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทีมงาน ได้ให้การต้อนรับ Dr.Knog Retrey พร้อมทั้งนักวิชาการและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาปศุสัตว์ จากประเทศกัมพูชา จำนวน 7 คน เพื่อศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการดำเนินงานการพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ในเขตร้อน 
        ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ได้บรรยายถึงการดำเนินงานของศูนย์TROFREC และนำเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการโภชนศาสตร์สัตว์เคี้ยวเอื้อง การดำเนินงานวิจัยต่างๆ สัตว์ทดลองภายในฟาร์ม และแปลงปลูกพืชทดลองต่างๆ ณ ศูนย์วิจัยเมทธาบอลิซึมและโภชนศาสตร์สัตว์เคี้ยวเอื้อง (Metabolism Research Center, MRC) คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยทีมงานของ TROFREC ได้สาธิตถึงการปฏิบัติการใช้อาหารข้นใช้เองภายในฟาร์ม (Home-made-concentrate, HMC) และพาเข้าเยี่ยมชมแปลงการผลิตระบบอาหารมนุษย์ – อาหารสัตว์ (Food-Feed-System, FFS) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสัตว์ โดยอาศัยระบบการให้อาหารที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอาหารหยาบและอาหารข้น และที่สำคัญคือลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลกำไรการผลิตต่อไป
          ในวันต่อมา ได้นำคณะผู้ศึกษาดูงานเดินทางไปเยี่ยมชมการส่งเสริมการผลิตโคนม ภายใต้การบริหารจัดการขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเยี่ยมชมศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบอำเภอน้ำพอง ซึ่งได้รับการบรรยายเกี่ยวกับวิธีการ ขั้นตอน การรับน้ำนมดิบของสมาชิกโดยละเอียด และเข้าเยี่ยมชมฟาร์มโคนมตัวอย่างที่เลี้ยงโคนมอย่างเป็นระบบ มีการจัดการที่ดีและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมสำนักงานและโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำนมของ อสค. ที่ท่าพระ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากผู้บริหาร อสค. เป็นอย่างดียิ่ง 
        นอกจากนี้แล้ว ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ได้นำคณะผู้ศึกษาดูงานเข้าเยี่ยมชมคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากรองศาสตราจารย์สัตวแพทย์หญิง ดร.สุณีรัตน์ เอี่ยมละมัย คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะผู้บริหาร โดยได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับแนวทางในการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาในหลักสูตรสัตวแพทยศาสตร์ ตลอดจนความร่วมมือในการให้การบริการสัตวแพทย์ในระดับฟาร์ม ในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือในอนาคตต่อไป

          กัมปนาจ เภสัชชา ข้อมูลข่าว/ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 552481เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Inter ครับ มข เรา สู้ สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท