เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง


เด็กๆให้ความสนใจกับวันฮาโลวีน

ในปีหนึ่งๆ มีเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับ เหตุการณ์ ประเพณี และวัฒนธรรมของชาติและของท้องถิ่นมากมายที่เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เกี่ยวกับศาสนา ก็มี วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา วันปฐมเทศนา วันอาสาฬหะบูชา วันเกิด วันตรัสรู้ วันปรินิพพาน ที่เป็นประเพณี ก็มีวันลอยกระทง วันสงกรานต์ หรือที่เป็นวันที่ระลึกสำคัญๆ เช่นวันปิยมหาราช วันพ่อ วันแม่ เป็นต้น

วันต่างๆเหล่านี้ คณะครูนำมาย่อยและทำให้ง่ายด้วยการพาไปร่วมในกิจกรรม เช่นพาไปเวียนเทียน พาไปทัศนศึกษา ฯลฯ และวิธีการที่ให้เด็กเรียนรู้โดยไม่เบื่อ ก็คือการทำเป็นละครสั้นๆมาเล่นหน้าแถวตอนเช้าๆ

เมื่อประมวลเอาเหตุการณ์และวันต่างๆมารวมกันแล้ว เด็กเรียนรู้มากมายในแต่ละปี จนไม่น่าเชื่อว่าเด็กจะจำได้ แต่มีอีกวันหนึ่ง ซึ่งเด็กไม่เคยลืม ทวงถามและรอคอย นั่นคือ วันฮาโลวีน ซึ่งแม้จะเป็นวัฒนธรรมของชาติอื่นๆ แต่เข้ามาในเมืองไทย จนเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว และเด็กๆชอบเล่นกันมาก ดังนั้นจึงเป็นอีกวันหนึ่งที่โรงเรียนต้องจัดขึ้นเป็นพิเศษ

เมื่อวานนี้ 30 ตุลาคม จึงเป็นวันที่ โรงเรียนของเราเต็มไปด้วยผีชนิดต่างๆที่แต่งมาประกวดประชันกันทั้งเด็กและครู ผู้ปกครองก็ร่วมมือ แต่งหน้าแต่งตาให้เด็กมาโรงเรียนไม่เหมือนกับทุกวัน

นอกจากความสนุกที่ได้เห็นเพื่อนๆและครูแต่งตัวกันมาแปลกๆ ครูไม่ลืมที่จะเล่าถึงที่มาที่ไปของวันฮาโลวีน พร้อมกับประโยคสำคัญประจำวันฮาโลวีน “trick or treat” ก็ถูกนำมาใช้กันอย่างถูกต้อง

รูปที่นำมาเป็นตัวอย่างนี้เป็นเพียงส่วนน้อยจากรูปภาพจากหลายๆกล้องที่ได้ถ่ายทำกันอย่างสนุกสนาน

  

หมายเลขบันทึก: 552196เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ..

-กิจกรรมนี้น่าสนุกนะครับ...

-ผีหลอก..กลางวัน....อิ ๆ 

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท