เอดส์ระยะสุดท้าย (ตอนที่1)


เมื่อปีที่ผ่านมา รับคนไข้สัญจรไว้ 1 ราย   วัยรุ่นชายอายุ 24 ปี เป็นชาว กรุงเทพฯ  ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นอะไร  ผอมแห้ง เรงน้อย น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ...คนใกล้ตัวพาไปตรวจรักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งใน กทม.  พบวัณโรคปอด  ปอดอักเสบเฉียบพลัน  และสุดท้ายเจอเลือดบวก  รักษาไม่ถึงปี  ยากินบ้างไม่กินบ้างเพราะไม่มีแรงที่จะยกตัวขึ้นมายกน้ำหยิบยาให้กับตัวเอง....วันหนึ่งมีคนเมตตาพามารักษาตัวและมาฟักฟื้นที่ รพ.ภูธรอย่างเรา  สาเหตุสำคัญที่มาอยู่ที่นี่คือ  พ่อแม่รับไม่ได้เนื่องจากลูกเป็นเอดส์ (คำบอกเล่าจากเด็กคนนั้น)  ไม่กี่วันก็ฟื้นขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ  ใช้เวลาอยู่ที่ปะทิว  เทียวไปเทียวมา กทม.บ้าง 5-6 เดือน  ทุกอย่างดีขึ้น  จนเด็กคนนั้นน้ำหนักขึ้นอ้วนท้วนสมบูรณ์ผิดกับคนละคนกะเมื่อปีก่อนและเขาก็ขอไปทำงานและไปรักษาต่อที่ กทม...จากนั้นก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย

...มาวันนี้ได้รับโทรศัพท์จากทีมงานว่า  หมอช่วยไปดูคนไข้หน่อยว่า เขาใกล้ตายแล้ว  จะแจ้งตายอย่างไร  และจะจัดการงานศพอย่างไร  เพราะไม่มีญาติ  เจ้าของบ้านเค้าไม่เอาแล้ว...(เป็นประโยคที่สะท้อนใจนัก)...ทีมงานไปดู โอ้! พระเจ้า...เด็กผู้ชายคนนั้น

 ภาพที่เห็น  ดำ ผอมแห้ง ผมยาว หนวดเครารุงรัง  ลิ้นเป็นฝ้า ท้องเสีย...เกิดอะไรขึ้นกับเด็กคนนั้น เธอดูแย่กว่าครั้งแรกที่เราได้เจอกันเมื่อปีก่อน...(งานเข้าแล้วเรา) จะจัดการอย่างไรดีกับเด็กคนนี้  ระยะเวลาไม่กี่เดือนเธอเปลี่ยนไปได้ถึงขนาดนี้ เธอสารภาพแล้วว่า..ยาต้านไวรัสกินบ้างไม่กินบ้าง ไปเที่ยวกลับมาดึกก็ไม่ได้กิน  อยากกินก็กิน  ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้..และอีกอย่างก็ไม่อยากกินแล้ว..เพราะไม่ไหว  ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม  ไม่มีอะไรที่ต้องห่วง  เพราะไม่มีใครแล้ว  อยู่ก็เป็นภาระของคนอื่น...

...เด็กชายคนนั้นพูดเหมือนกับทุกคนที่เราเจอมา  พูดเหมือนกับผู้ติดเชื้อทุกรายที่อยู่ในวิกฤตของชีวิต  จากภาพที่เห็น  สำคัญสุดคือการเยียวยาด้านจิตใจ  วาระสุดท้ายของชีวิตเด็กคนนี้  เราทำอะไรได้มากกว่ากำลังใจให้ผ่านวิกฤตวันนี้ไปได้...

 

โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 552188เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สิ่งที่ทำนั้นประเสริฐแล้ว สิ่งที่เกิดนั้น มันเป็นเช่นนั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท