อาจารย์และนศ.ป.เอกคณะเกษตรฯ มข.ร่วมประชุมวิชาการระดับโลก ณ ประเทศจีน


งานประชุมวิชาการ World Conference on Animal Production: WCAP จัดขึ้นทุก 5 ปี เวียนไปตามประเทศต่างๆทั่วโลก อีก 10 ปีข้างหน้า ในปีค.ศ.2023 ศ.ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ขอโอกาสให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม

         

           ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาสัตวศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรอาหารสัตว์เขตร้อน (TROFREC) คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยนักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาสัตวศาสตร์ จำนวน 3 คน คือ Mr.Kang Sung Chhang นายกัมปนาจ เภสัชชา และนายสุบรรณ ฝอยกลาง เข้าร่วมงาน เป็นองค์ปาฐกบรรยายและนำเสนอผลงานวิจัย ในงานประชุมวิชาการ “The 11th World Conference on Animal Production, WCAP 2013” จัดโดย The World Association for Animal Production (WAAP) และ Chinese Association of Animal Science and Veterinary Medicine (CAAV) มีนักวิชาการและนักวิจัยจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 2,000 คน เข้าร่วมประชุม ณ Beijing International Conventional Center กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 15-20 ตุลาคม 2556
          โดยศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ได้รับเกียรติเป็นองค์ปาฐกบรรยายในหัวข้อเรื่อง การพัฒนาระบบการให้อาหารและกลยุทธ์ในการเสริมอาหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการหมักในกระเพาะรูเมนและการผลิตสัตว์เคี้ยวเอื้องในเขตร้อน (Development for feeding systems and strategies of supplementation to enhance rumen fermentation and ruminant production in the tropics) ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมทั่วโลกเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา ยังได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับนักวิจัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ Professor John Hodges (Former FAO Director) และ Professor Norman Casey (University of Pretoria, South Africa) ฯลฯ และร่วมแสดงความยินดีกับ Dr. Canagasaby Devendra จากประเทศมาเลเซีย ที่ได้รับรางวัลนักวิจัยอาวุโสดีเด่น ซึ่งนับว่าเป็นคนแรกของเอเชียที่ได้รับรางวัลนี้
          ในขณะที่นักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาสัตวศาสตร์ ทั้ง 3 คน ที่อยู่ภายใต้การให้คำปรึกษาดูแลของ ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ได้นำเสนอผลงานวิจัย คนละ 1 เรื่อง โดย Mr.Kang Sung Chhang นำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยายเรื่อง การเปรียบเทียบการเสริมปลีกล้วยบดแห้งและโซเดียมไบคาร์บอเนตต่อประสิทธิภาพการหมักในกระเพาะรูเมนและผลผลิตน้ำนมในโครีดนม (Comparison of banana flower powder and sodium bicarbonate as rumen buffers on rumen fermentation efficiency and milk production in dairy cows) นายกัมปนาจ เภสัชชา นำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยายเรื่อง อิทธิพลของการเสริมกระถินแห้งต่อนิเวศวิทยารูเมน การสังเคราะห์จุลินทรีย์โปรตีนและปริมาณสารไดไฮดรอกซีไพรีโดนในปัสสาวะในกระบือปลัก (Effect of dried Leucaena supplementation on rumen ecology, microbial protein synthesis and urinary excretion of dihydroxy pyridone in swamp buffaloes) และนายสุบรรณ ฝอยกลาง ได้นำเสนอผลงานวิจัยแบบโปสเตอร์เรื่อง อิทธิพลของการเสริมการองุ่นแห้งต่อปริมาณการกินได้ การย่อยได้ของโภชนะและประสิทธิภาพการหมักในกระเพาะรูเมนในโคนมเพศผู้ตอน (Feed intake, nutrient digestibility and rumen fermentation characteristic as influenced by grape pomace powder in dairy steers) ซึ่งทั้ง 3 คนได้นำเสนอผลงานได้เป็นอย่างดีและมีผู้สนใจร่วมฟัง ตลอดจนซักถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างหลากหลาย
          การประชุมวิชาการ World conference on Animal Production: WCAP จะจัดขึ้นทุกๆ 5 ปี หมุนเวียนไปตามประเทศต่างๆทั่วโลก ซึ่งการประชุมครั้งที่ 12 ที่จะจัดขึ้นในปี ค.ศ.2018 โดยมีเจ้าภาพร่วมจัดคือ ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา และในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ในฐานะเป็นตัวแทนจากสมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย (The Animal Husbandry Association of Thailand: AHAT) ได้เสนอขอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งที่ 13 ซึ่งจะจัดขึ้นในปี ค.ศ.2023 ที่จะถึงในอีก 10 ปีข้างหน้า

          กัมปนาจ เภสัชชา ข้อมูลข่าว/ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคาราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

 

หมายเลขบันทึก: 552078เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท