การบริหารโรงเรียนเรียนรวมสู่ความเป็นเลิศ (Twins model )


  การบริหารโรงเรียนเรียนรวมสู่ความเป็นเลิศ ( Twins model )

     วันนี้. ขอมาเปิดโหมด ..วิชาก๊าน  วิชาการ  ซักกะหน่อย กับ ปัญหาที่หนักหนาสาหัส และ สากัน  กับโรงเรียนขนาดเล็กๆๆ (ก็มันมีนักเรียน้อย) ที่ ถูกวิพากษ์ วิจารณ์ (กันม๊ากกกก) ตั้งแต่รากหญ้า .. ไปจนถึงดอกหญ้า.... ว่า... เป็นโรงเรียนที่  ขาดแคลน ไปซะทุกเรื่อง เช่น  งบประมาณ (เงินน้อย)    ครูก็ไม่ครบชั้น   ตอมพิวเตอร์ ก็ไม่ค่อยมี  (ที่มีก็ต้องเคาะก่อนสต๊าด หรือ ชั๊็ดดาว)  และที่สำคัญ คือไม่ค่อยมีคุณภาพ (เขาว่ากัน) โดยวัดจาก ผลสอบ O- net ของนักเรียนชั้นป.6   และการประเมินภายนอกของ สมศ.  .. เออ.  ก็น่าเห็นใจ ..ท่านผู้บริหาร และคุณครู  ในโรงเรียนเล็ก ๆ   นี่ถ้าเลือกได้   และย้ายได้ตามประสงค์จำนงค์หมาย  จะไม่ขออยู่ ให้เขาตราหน้าว่า สอนอยู่ในโรงเรียนเล็กๆๆ เป็นอันขาด ..  แต่ก็ใช่ว่า ... โรงเรียนขนาดเล็กๆ จะไม่มีคุณภาพไปซะหมด  ...โรงเรียนขนาดเล็ก ที่เป็นเล็กพริกขี้หนู ก็มีอยู่เยอะ  แยะ.. แต่นั่นหมายถึงว่า  Team  work จะต้องดี    หัวส่าย หางส่าย ชุมชนช่วย ก็อยู่รอดปลอดภัย ไม่ต้องยุบรวม และไม่ต้องไปรวมก๊ะใคร ให้ปวดหมอง  แต่ถ้า  โรงเรียนใหนไม่มีคุณสมบัติ อย่างว่า   อีเรียม  ก็ขอบอกว่า ไม่เรียนรวม ก็ต้องเรียนรวม เพราะ (เป็นนโยบาย) เบื้องบน   เฮ้อ..บ่น ๆๆๆ  บ่น เตรียมไว้ เผื่ออายุมากๆๆ จะได้ไม่ต้องบ่น  ..  วันนี้ ที่นำเข้าสู่บทเรียน ..มาซะยืด ซะยาว  ก็อยากจะนำเสนอ Model  การบริหารจัดการรูปแบบหนึ่ง  ที่คิดว่า สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้การบริหารงาน ในโรงเรียนประสบผลสำเร็จได้   ซึ่งอาจจะมากบ้าง  น้อยบ้าง  ก็แล้วแต่บริบทของแต่ละโรงเรียน  ก็แล้วกันจ๊า (ขออภัย ยังแนบไฟล์ไม่ได้)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 551872เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แหมเกริ่นมายาวเลยนะครับผอ.

รออ่านครับ

บ่นไป สู้ไป มีชัยในบั้นปลายครับ

ขอบคุณที่ช่วยกันเผยแพร่ค่ะ...

Twins model .... น่าสนใจมากๆ ค่ะ

-สวัสดีครับ.

-ตามมาให้กำลังใจครับ...

คุณมะเดื่อเคยอยู่โรงเรียนที่ขึ้นบัญชีเตรียมยุบเลิกมาก่อน (ก็โรงเรียนปัจจุบันนี้แหละ) อยู่ไปอยู่มา  กลายเป็นโรงเีรียนที่มี

ขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มโรงเีรียน....อยากบอกว่า ปัจจุบัน ผู้ปกครองเขาเริ่มเล็งที่คุณภาพมากกว่าขนาดโรงเรียนนะ

เรียน   ทุกๆท่าน ทีเข้ามาทักทาย และให้กำลังใจ

                    ดิฉันรู้สึกเป็นปลื้มมากๆๆที่ทุกท่านแวะมาทักทาย มาพูดคุย มาส่งรอยิ้ม  จึงขอขอบคุณมา มากถึงมากที่สุด มา ณ โอกาสนี้ จร้า

 

 

หนึ่งกำลังใจมีให้เสมอนะคะ

คำวิจารณ์  คือ  อาหารเช้าของผู้ชนะครับ... (เป็นกำลังใจให้นะครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท