การว่ายน้ำ ”เป็น” คือทักษะชีวิตที่สำคัญ


ทักษะชีวิตเรื่องการว่ายน้ำเป็น ถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ

       มีคนกล่าวว่า คนภาคอิสาน มีเปอร์เซ็นต์ของคนว่ายน้ำ “เป็น” น้อย เพราะเป็นภาคที่มีความแห้งแล้ง ไม่ค่อยมีห้วยหนองคลองบึง มากพอที่จะให้เด็กได้หัดว่ายน้ำเหมือนคนภาคกลาง คำกล่าวเช่นนี้ คงจะเป็นจริงน้อยลงแล้ว เพราะปัจจุบัน ภาคอิสานไม่ได้แล้งมากเช่นแต่ก่อน มีเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งสามารถส่งน้ำเข้าเขตชลประทาน และส่งน้ำไปช่วยการเพาะปลูกทั่วภาคอิสานมากขึ้น มีลำน้ำชี ลำน้ำมูล ลำน้ำพอง และแม่น้ำโขง เป็นแหล่งน้ำสายหลักๆของภาค มีแหล่งน้ำธรรมชาติที่จะให้เด็กตามชนบทได้มีโอกาสเล่นน้ำ และหัดว่ายน้ำกันไม่น้อย ตามเมืองใหญ่ๆทุกเมืองก็จะมีสระว่ายน้ำ เพื่อให้เป็นที่ให้เด็กๆได้หัดว่ายน้ำกันตั้งแต่ยังเล็ก เพราะพ่อแม่ผู้ปกครอง ก็จะให้ความสำคัญกับการว่ายน้ำ”เป็น” ของบุตรหลาน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตอนาคต

โรงเรียนพัฒนาเด็ก  เห็นถึงความสำคัญของ ทักษะชีวิตเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จึงตั้งเป้าหมายเอาไว้เลยว่า เมื่อเด็กจบชั้นอนุบาลสามของโรงเรียน จะต้อง ว่ายน้ำ"เป็น" ช่วยตัวเองได้  และเข้าใจวิธีช่วยคนอื่นอย่างปลอดภัยทั้งของตนเองและของผู้อื่น

เราได้ขอให้ครูพละศึกษา ที่มีอยู่ทั้งสามคน ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง เริ่มให้เด็กลงเล่นและคุ้นเคยกับน้ำตั้งแต่สามขวบ โดยให้วางหลักสูตร ตั้งแต่

  • ลอยตัวในห่วงยาง
  • ลอยตัวเตะขาจับโฟม
  • หัดหายใจในน้ำ และเป่าปาก
  • ตีขา
  • ลอยตัวปลาดาว
  • ว่ายแบบลูกหมาตกน้ำ
  • และว่ายท่าฟรีสไตล์ได้

การจะรู้ว่าใครทำอะไรได้แค่ไหน ก็มีการประเมินกันเป็นระยะๆ จากการสังเกตและบันทึก  เด็กๆได้ลงสระสัปดาห์ละครั้ง แต่มักจะไม่ได้ลงกันจนครบทั้งปีการศึกษา เพราะเจอฝนบ้าง หนาวบ้าง ถึงแม้ว่าสระของเราจะอยู่ในร่ม แต่ถ้าอากาศเย็น ครูก็ต้องให้ไปออกกำลังบนบกแทน เพราะเกรงว่าเด็กจะไม่สบาย ดังนั้น จากการเรียนว่ายน้ำ ตั้งแต่เปิดเทอม เดือนพฤษภาคม จนถึงเดือนตุลาคม 2556 คณะครูพละ ก็จึงจัดให้มีการแข่งขันว่ายน้ำขึ้นเป็นการภายในโรงเรียน เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมานี้ เพื่อกระตุ้นให้เด็กที่ยังว่ายไม่ได้ มีความพยายามต่อไป เมื่อเห็นเพื่อนๆหลายคนสามารถลงแข่งขันได้แล้ว

ภาพการแข่งขันว่ายน้ำที่เพิ่งผ่านไป  สร้างความภูมิใจให้แก่พ่อแม่และผู้ปกครอง ไม่น้อยเลย  เพราะแม้เราจะจัดแข่งกันเล็กๆเป็นการภายใน แต่ปรากฎว่ากองเชียร์ของผู้ปกครองมากันอย่างคาดไม่ถึง

รุ่นนี้พวกเรียนรู้เร็ว ว่ายฟรีสไตล์ และยกหัวหายใจได้

แต่งตัวกันครบเครื่องทั้งหมวกทั้งแว่น

กองเชียร์ที่ขอบสระ

มีการแจกเหรัยญกันตามธรรมเนียมการแข่งขัน

รู้สึกว่ากลุ่มนี้จะได้เหรียญกันหลายคน

คนที่ยังไม่ลงแข่งจะได้ลงในรอบหน้าราวๆต้นมีนา  ก่อนปิดเทอมปลาย   แต่ถ้าประเมินแล้วยังเหลือคนว่ายน้ำไม่ได้อีก ทางโรงเรียนก็จะมีจดหมายถึงผู้ปกครองบอกให้เอาเด็กมาเรียนเพิ่มเติมแบบติดต่อกันทุกวันในช่วงปิดเทอม ซึ่งมักจะใช้เวลาไม่ถึงสัปดาห์เด็กก็จะว่ายได้ เพราะได้มีพื้นฐานมาบ้างแล้ว

หมายเลขบันทึก: 551850เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครูพละทั้งสามคนคงต้องเหนื่อยหน่อยนะครับ

ต้องดูแลเด็กเล็กที่ยังช่วยตัวเองไม่ดีพอ

ถ้าโครงการณ์สำเร็จก็คุ้มมากนะครับสำหรับทักษะที่ได้รับ

ขอให้กำลังใจครับ

ส่วนหนึ่งของการว่ายน้ำ  เป็นการใช้ร่างกายทั้งซ้ายและขวาให้เกิดความสมดุลค่ะ

เป็นโครงการที่ดีมากครับ  จะได้เป็นต้นแบบของโรงเรียนอื่นๆ

ขอบคุณครับ

แม่ใหญ่ครับ

น่าสนุกมาก

อยากให้สอนพายเรือด้วยครับ

เผื่อน้ำท่วม 555

http://www.gotoknow.org/posts/549052

-สวัสดีครับ..

-เรื่องการว่ายน้ำ...ผมหัดโดยการใช้มะพร้อมแห้งสองลูกครับ...

-นึกแล้ว ๆก็ขำ ๆ แต่ก็ช่วยให้ผมว่ายน้ำเป็นครับ...

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท