วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ออกพรรษาที่วัดริมโขง 16 - 20 ต.ค. 2556 (2)


วันที่ 17 ตค. 56 (วันที่ยาวนานมาก......... ผมตื่นตีสาม จำไม่ได้แน่ว่าเข้านอนเมื่อไหร่ อาจจะหลังเที่ยงคืน)

เช้าวันนี้ หลังจากหลวงปู่เดินจงกรมเสร็จ..............ก็ร้องถามว่า "ด็อกเตอร์ ไปใส?" ผมกำลังเดินจงกรมอยู่ข้างๆ ก็เดินไปกราบ...

หลวงปู่สอนผมหลายเรื่อง..............  (ผมจะมีความสามารถพิเศษอยู่อย่าง.....คือ "ไม่เกิน 2-3 วัน ลืมได้ทุกเรื่อง"  5555 ที่ไม่มาเขียนออกบางบันทึก คือ .ลืม. จริง  555 ขนาดพยายามจำเป็นเรื่องๆ ข้อๆแล้วนะครับ ...... พี่ผมปลอบใจว่า .ไม่เป็นไร เชื่อไหม เมื่อถึงเวลา คำสอนต่างๆจะมาเอง..... ไม่ต้องจำ!! <จริงครับ น่าแปลก!!> )

- หลวงปู่บอกการปฏิบัติของตนนั้น .ไม่เคยขาด. (หลวงปู่อายุ 90 ย่าง 91 แล้วนะครับ) หลวงปู่บอกตน ยังต้องเดินจงกรม นั่งสมาธิอยู่ไม่ให้ขาด ตอนเช้าตีสี่ หลวงปู่จะทำวัตร ผมมีโอกาสได้ฟัง หลวงปู่สวดมนต์ทำวัตร สำเนียงสวดภาษาอีสาน (ไม่แน่ใจ) ผมว่าหาผู้ที่สวดสำเนียงนี้ยากแล้วครับ เป็นบุญที่ได้ฟัง :)     

- ข้อวัตร วินัยพระต่างๆ หลวงปู่ไม่ยอมให้ขาด ต้องรักษาไว้ พระ เณร โยม เมื่อหลวงปู่เห็นกำลังมีโอกาสทำผิด หลวงปู่จะสอนและทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ............ เงินทอง ไม่ไปจับเด็ดขาด  ข้าวของที่ประเคนแล้ว โยมไปโดน ก็ต้องประเคนใหม่ (อันนี้โยมต้องรู้เอง ว่าพระจะผิดวินัยฯ)

......   

- หลวงปู่สอนเรื่อง ครอบครัว .............. ศีลที่เสมอกัน ทำให้ครอบครัวเข้าใจกัน..............

- หลวงปู่บอกว่า......... เดี๋ยวนี้ ไม่อยากอาหาร ที่ฉันนั้นก็เพื่อรักษาธาตุขันธ์ (ผมเคยได้คุยกับพระฯ ทราบว่าหลวงปู่เดี๋ยวนี้ฉันน้อยมาก นับเป็นคำๆได้) หลวงปู่เล่า.....พอถึงเวลาฉัน มันก็ง่วงนอน ดูมัน....... พวก "มาร" .....กิเลส-มาร  ทุกคำพูดที่หลวงปู่พูด ล้วนมีความหมาย พี่ผมสอนให้น้อมเข้าใส่ตัว....  ท่านสื่อสารสอนเรา บางครั้งเรายังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ บางเรื่องมานั่งนึกย้อนกลับ เราโดนเข้าให้แล้วยังไม่รู้ตัว.......  (นับว่าครูบาอาจารย์ ท่านมีวิธีสอนที่ "สุดยอด" มาก ถ้าได้มาสัมผัสเอง.... จะมานั่งกราบแล้วก็กลับบ้าน เราจะไม่ได้อะไรมากนัก....  ผมไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไร เอาเป็นว่า "ครูบาอาจารย์" ที่ปฎิบัติดีปฏบัติชอบ นับวันเริ่มน้อยลงไปทุกวันแล้วนะครับ...... )

- เช้านั้นที่ผมจำได้ดี (แต่ไม่เข้าใจทั้งหมด) คือหลวงปู่พยายามแยก "มาร" 5 จำพวกให้ผมฟัง.......  เช้าๆหลวงปู่ก็จะบ่นว่า .ดูซิ พอเราจะออกเดินจงกรม มันก็ขัดเข้งขัดขา ขาติด ก้าวขาไม่ออก......   .มาร. ตัวนี้ก็เอาเรื่องเหมือนกัน....  " ขันธ-มาร"  (คงเป็นอาการเจ็บข้อของหลวงปู่.....เราคิดไป.. จริงๆแล้ว หลวงปู่ให้เรา คิดเข้ามาใน "ใจ" เราครับ.....คิดกลับเข้ามาสอน "ใจ" เราเอง .....ตามทันมั้ยครับ.....น้อมเข้ามาใส่ "ใจ" ท่านไม่จำเป็นต้องสอนตัวเองแล้ว ก็เหลือแต่เราที่ต้องเรียนรู้....)

- หลวงปู่นั่งแจง มาร ทั้ง 5 ว่า มี (ตามแบบฉบับหลวงปู่เอง)  

           1. กิเลส-มาร มารที่เกิดจากกิเลสของเรา อยากได้ อยากมี อยากเป็น .....ง่วง!!!! ขี้เกียจ!!! (สองอันหลังนี้ โดนเข้าเต็มหน้าเลย 55555) 

           2. ขันธะ-มาร มารที่เกิดจากธาตุขันธ์ รูปขันธ์เรานี่แหละ ร่างกายเจ็บป่วย......  มารที่คอยมาดึงเราไม่ให้ปฏิบัติ เราต้องฝืน ต้องสู้มัน........

           3. มัจจุมาร.............  ความตาย  ......... ที่รอเราอยู่ มีเกิด มีแก่ มีเจ็บ และมีตาย มัจจุมารฯ (หลวงปู่ไม่ต้องอธิบายมาก มารตัวนี้มาเมื่อไหร่ ไม่มีใครนรู้ แต่เป็นตัวหยุด!!! การปฏบัติเราได้ทันที!!! หมดโอกาส!!)

           4. สังขาร-มาร (ฟังไม่ชัดเหมือนกัน ข้อนี้ครับ) สังขารคือการปรุงแต่ง.......  (ครูบาอาจารย์ ท่านรู้ว่า ลูกศิษย์ฯ แต่ละคนควรจะต้องเน้นแนวทางไหนก่อนหลัง....) ผมเชื่อว่าข้อนี้ผมยังไม่ถึงขั้นที่หลวงปู่จะมานั่งอธิบายให้เข้าใจ.....  

           5. เทวบุตร-มาร อันนี้ขอละไว้ในฐานที่ ไม่เข้าใจบ้าง-เข้าใจบ้าง 5555 

- หลวงปู่ย้อนถามผมหลายเรื่อง คำตอบผมอยู่ในใจ ซึ่ง....ลูกศิษย์คนนี้ยังทำไม่ได้ และคงต้องทำต่อไป........

- การ "ละ" การ "วาง" ...................... ." มีอะไร ที่เราจะเอาอีกหรือ??? " ผมคิดว่าในที่นี้หมายถึง "ชีวิต" ต่างๆ เราก็ไปยึด ไม่มั่น ทั้งที่เราก็ไปก็เข้ากำหนดอะไรไม่ได้...... เราเองยังกำหนดเราเองไม่ได้!!!  วันนี้ วันไหน เมื่อเราต้องตายไป.... จะเร็วหรือช้า อย่างที่ผมเคยเขียน ถ้าพรุ่งนี้เราต้องตายไป (โชคดีหน่อยเรารู้ตัวก่อน) เราจะไปกำหนดกฏเกณฑ์ใครๆ ได้มากมายแค่ไหน..... เฮ้ออออ.......  เซ็ง!!!  ยิ้มๆขำๆ!!

.......... ไว้มาเขียนต่อคร้าบบบบบบ

*****************************

ผมไปค้นจากอากู่ได้ความว่า   (ขอให้่ทานพิจารณษแล้ว โอปนยิโก ด้วยนะครับ.....)

[234] มาร 5 (สิ่งที่ฆ่าบุคคลให้ตายจากคุณความดีหรือจากผลที่หมายอันประเสริฐ, สิ่งที่ล้างผลาญคุณความดี, ตัวการที่กำจัดหรือขัดขวางบุคคลมิให้บรรลุ ผลสำเร็จอันดีงาม — the Evil One; the Tempter; the Destroyer)
       1. กิเลสมาร (มารคือกิเลส, กิเลสเป็นมารเพราะเป็นตัวกำจัดและขัดขวางความดี ทำให้สัตว์ประสบความพินาศทั้งในปัจจุบันและอนาคต — the Mara of defilement)
       2. ขันธมาร (มารคือเบญจขันธ์, ขันธ์ 5 เป็นมาร เพราะเป็นสภาพอันปัจจัยปรุงแต่ง มีความขัดแย้งกันเองอยู่ภายใน ไม่มั่นคงทนนาน เป็นภาระในการบริหาร ทั้งแปรปรวนเสื่อมโทรมไปเพราะชราพยาธิเป็นต้น ล้วนรอนโอกาสมิให้บุคคลทำกิจหน้าที่ หรือบำเพ็ญคุณความดีได้เต็มปรารถนา อย่างแรง อาจถึงกับพรากโอกาสนั้นโดยสิ้นเชิง — the Mara of the aggregates)
       3. อภิสังขารมาร (มารคืออภิสังขาร, อภิสังขารเป็นมาร เพราะเป็นตัวปรุงแต่งกรรม นำให้เกิดชาติ ชรา เป็นต้น ขัดขวางมิให้หลุดพ้นไปจากสังขารทุกข์ — the Mara of Karma-formations)
       4. เทวปุตตมาร (มารคือเทพบุตร, เทพยิ่งใหญ่ระดับสูงสุดแห่งชั้นกามาวจรตนหนึ่งชื่อว่ามาร เพราะเป็นนิมิตแห่งความขัดข้อง คอยขัดขวางเหนี่ยวรั้งบุคคลไว้ มิให้ล่วงพ้นจากแดนอำนาจครอบงำของตน โดยชักให้ห่วงพะวงในกามสุขไม่หาญ เสียสละออกไปบำเพ็ญคุณความดียิ่งใหญ่ได้ — the Mara as deity)
       5. มัจจุมาร (มารคือความตาย, ความตายเป็นมาร เพราะเป็นตัวการตัดโอกาส ที่จะก้าวหน้าต่อไปในคุณความดีทั้งหลาย — the Mara as death)

http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=234

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ออกพรรษา 56#มาร 5
หมายเลขบันทึก: 551839เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เอ !!!  แล้วพยามาร หัวเหลือง  ที่ อ. was ชอบเอ่ยนี่เป็นมารแบบไหนน้อ อิ อิ อิ 

มารหัวเหลือง.......ไม่มีในนิยามที่ชัดเจนนัก   อันนี้ต้องถามคนตั้งนะ 55555

อนุโมทนาบุญด้วยครับ

เป็นบุญที่ได้อ่าน

มาเขียนบ่อย คอยเตือนข้าน้อยก็ดีนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอสาธุๆด้วยคนครับ

หลวงปู่สอนดีมากๆครับ

ชอบคำสอนนี้ครับ

หลวงปู่สอนเรื่อง ครอบครัว .............. ศีลที่เสมอกัน ทำให้ครอบครัวเข้าใจกัน..............

มาร่วมอนุโมทนาบุญ ด้วยนะคะ

- ชอบแนวคิด เกี่ยวกับ สิ่งที่เราคิดว่า เราจำไม่ได้ !! ....แต่เมื่อถึงเวลา  สิ่งเหล่า นั้น จะถูก นำมาใช้เอง.......

 

           อนุโมทนาบุญ ด้วยนะคะ  ท่านอาจารย์ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท