ร่วมเติมฝัน ส่งผ่านความรักไปยัง โครงการ "รักการอ่านและห้องสมุดเพื่อน้องและการปกป้องคุ้มครองเด็ก" อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี




โดย กลุ่มเด็กชายแดน อำเภอสังขละบุรี 
ร่วมสนับสนุน โดย มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN)

ที่มา
ภายหลังมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ได้เข้าไปดำเนินการสำรวจสภาวการณ์และปัญหาเด็กที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี (สนับสนุนโดย สท. และ องค์การช่วยเหลือเด็กสากล) ทำให้ค้นพบสถานการณ์ด้านเด็กทั้งที่เป็นเด็กไทย เด็กไร้สัญชาติ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความไม่พร้อมด้านเศรษฐกิจ มีปัญหาสถานะบุคคล ครอบครัวแตกแยก ขาดโอกาสทางการศึกษา ประสบปัญหาด้านสุขภาพ ถูกละเมิดทางด้านร่างกายและจิตใจและไม่สามารถเข้าถึงการคุ้มครองสิทธิและกฎหมายได้มากนัก และขอสรุปประเด็นหลักๆ ดังนี้ 

๑) เด็กไทยและเด็กไร้สัญชาติตามแนวตะเข็บชายแดนอาจถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่ยังขาดโอกาสทางสังคม ยังไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากร การบริการของรัฐ สิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ การได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้และสัมผัสปัญหาพบว่า เด็กได้แสดงเจตนา แสดงถึงความจำเป็นที่ต้องมีคือ สัญชาติไทย ซึ่งสิทธิในฐานะเป็นพลเมืองคนไทย เกิดในประเทศไทย เด็กจำนวนมากขาดโอกาส ไม่สามารถคิดและจินตนาการต่อว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร

๒) ปัญหาข้างต้น ส่งผลให้เด็กส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้าเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป และไม่สามารถเดินทางได้ตามปกติ มีความยุ่งยากในชีวิต ทางออกคือ การพึ่งตนเอง ทำงานรับจ้างในพื้นที่ รายได้ที่น้อยไม่ได้ตอบสนองชีวิตความเป็นอยู่ ทำให้การดำเนินชีวิตเป็นแบบ “วันต่อวัน”
๓) ความคิดความฝันของเด็กงดงามเสมอ เมื่อครั้งที่ได้มีโอกาสจัดกระบวนการเรียนรู้กับเด็กชายแดนเมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๖ ถึงสภาพปัญหาและความต้องการของเด็ก เด็กที่อาศัยอยู่ที่ ต. เจดีย์สามองค์ ซึ่งการดำเนินชีวิตสามารถข้ามไปข้ามมากับฝั่งพม่า มีความสัมพันธ์ฉันพี่น้อง ความฝันของเด็กคือ อยากสอนเด็กๆ ที่เป็นรุ่นน้องให้รู้จักสื่อสารภาษาไทย ภาษาพม่า เด็กพม่าที่รู้ภาษาไทย อยากสอนภาษาพม่าให้กับเพื่อนๆ ที่เป็นเด็กไทย เด็กไทยที่พอรู้ภาษาพม่าบ้างอยากสอนภาษาไทยให้เด็กพม่าเช่นกัน จึงเกิดกลุ่ม พหุวัฒนธรรมและภาษา แบบไม่เป็นทางการ คือ การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเด็กๆ และประสานกับทางวัดเพื่อใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมสอนหนังสือให้กันและกัน

๔) มีเด็กอีกลุ่มหนึ่งที่พ่อแม่พักอาศัยและทำงานเป็นชาวประมง มีบ้านเป็นแพพัก เด็กมองเห็นว่า เด็กๆ ไม่ค่อยปลอดภัย เมื่อไม่มีใครคอยดูแลเพราะพ่อแม่ต้องไปทำงาน ฝากคนอื่นเลี้ยงบ้าง เกรงว่าจะไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง กังวลว่าเด็กจะมีอุบัติเหตุพลัดตกน้ำและเสียชีวิต เด็กจึงคิดว่า หากกลุ่มเยาวชนรวมกลุ่มกันจัดพื้นที่ว่าง ที่ใช้ทำกิจกรรม และทำห้องสมุด ห้องนั่งเล่น เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน น่าจะช่วยป้องกันปัญหาได้ไม่มากก็น้อย

๕) ยังมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่มองเห็นปัญหาความไม่สะอาดเรียบร้อยในชุมชน เนื่องจากมีขยะเกลื่อนกลาด จัดเก็บไม่เป็นที่เป็นทาง จึงอยากจัดกิจกรรมรณรงค์รักษาความสะอาดในชุมชนของตนเอง และชวนผู้ใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา

๖) เด็กที่สนใจเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย เด็กมองว่า เด็กผู้หญิง และผู้หญิงโดยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีโอกาสได้แสดงออกในด้านการกีฬา เช่น วอลเลย์บอล เป็นต้น เพราะจะเป็นผู้ชายเล่นกีฬาเสียเป็นส่วนใหญ่ จึงอยากตั้งกลุ่ม การเล่นกีฬาสำหรับเด็กผู้หญิงขึ้น

๗) กลุ่มสุดท้าย มองว่า ในชุมชนมีหลายอย่างที่ขาดแคลน ก็อยากจะลองระดมบริจาคข้าวของต่างๆ มา เพื่อใช้ทำกิจกรรมกับเด็กที่ขาดโอกาส

๘) การจัดกิจกรรมเสริม การรักการอ่านแก่เยาวชน กิจกรรมอาสา และหนังสั้นฯลฯ

จากแนวคิด ความฝัน ความต้องการของเด็ก สะท้อนถึงรากเหง้าปัญหาที่เขามอง และอยากย้อนมองถึงอดีตและปัจจุบัน ความเป็นเมืองมันดึงดูดเข้าไปในส่วนกลาง ส่วนกลางของเมืองคือที่ๆ สามารถเข้าถึงบริการของรัฐต่างๆ ได้ ความเป็นชนบทอาจเลือนหายไป แต่ทิ้งไว้ซึ่ง “รัฐไม่เข้าถึงและไม่ให้สิทธิที่พึงได้ตามกฎหมาย” เพราะความเป็นพื้นที่ชายแดน อยู่ห่างไกลเมือง แต่ต้องเคารพ และซึ้งในน้ำใจของเด็กๆ ที่อยากจะฝัน อยากทำกิจกรรมที่ตอบสนองปัญหาของเด็กในชายแดน 

จึงได้นำความคิดของเด็กๆ มาแบ่งปัน และช่วยเป็น “ทุนโอกาส” และ “เพิ่ม” โอกาสแก่เด็กๆ 

วัตถุประสงค์ เด็กรวมกลุ่ม สร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ สื่อสารสาธารณะไปยังคนในสังคม และระดมทุนทรัพยากรที่จำเป็นใช้ในกิจกรรม

รูปแบบ กลุ่มเด็กออกแบบกิจกรรมด้วยตนเอง รวมถึงจัดหาทุนในชุมชน มีทีมพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ

ระยะเวลา 
๖ เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ ถึงเดือน เมษายน ๒๕๕๗

ทรัพยากรที่ต้องจัดหา เติมฝันให้เด็ก 
อาทิ หนังสืออ่านสำหรับเยาวชน และผู้ใหญ่ สมุด ปากกา ดินสอ เครื่องเขียน ถุงขยะ พลาสติก ของเล่นเด็ก เสื้อผ้ามือหนึ่ง มือสอง อุปกรณ์กีฬาฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ตะกร้อ เป็นต้น

ผู้มีจิตศรัทธา สนใจ ติดต่อแจ้งความจำนงได้ที่

มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN)
เลขที่ 25/17-18 หมู่บ้านมหาชัยเมืองทอง
ถ. สหกรณ์ อ. เมือง จ. สมุทรสาคร 74000
โทรศัพท์ 034-434726, 086-1631390
Email: [email protected], [email protected]
www.lpnfoundation.com
http://www.blogger.com/profile/00058220083470011575
https://www.facebook.com/pages/Labour-Rights-Promotion-Network/371018579290

หรือร่วมสนับสนุนโครงการบริจาคได้ที่
Financial contribution can be transferred to:
ชื่อบัญชี ; Labour Rights Promotion Network
ชื่อธนาคาร : Krung Thai Bank Pcl. 
สาขา : Chamchuree Square Branch
เลขที่บัญชี : 162-0-09432-0
Swift Code: KRTHTHBK

หมายเลขบันทึก: 551835เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป้นกิจกรรมที่ดีมากเลยครับ

ในภาพจัดที่วัดที่อำเภอสังขละ  หรือที่ใดครับ

-สวัสดีครับ...

-ชอบภาพนี้ครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท