โครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) สำหรับโรงเรียนกุหลาบวิทยา


หลักการและเหตุผล

นับตั้งแต่ประเทศในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมตัวกันก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ASEAN (The Association of Southeast Asian Nation) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสันติภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีเสถียรภาพทางการเมือง ความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ให้เกิดศักยภาพสูงสุดในภูมิภาคและต่างได้รับประโยชน์จากความร่วมมือที่ช่วยซึ่งกันและกัน

ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC (ASEAN Economic Community) เป็นการรวมตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในอาเซียน ภายในปี พ.ศ.2558 (ค.ศ. 2015) โดยมีตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน รวมทั้งการเปิดเสรีให้เคลื่อนย้ายปัจจัยการผลิตระหว่างประเทศสมาชิก สินค้า บริการ แรงงานฝีมือ และการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่เสรีมากขึ้น เพื่อลดอุปสรรคการค้าและการลงทุนให้น้อยที่สุด เป็นการพัฒนาไปสู่มาตรฐานค่าครองชีพ ลดปัญหาความเลื่อมล้ำทางสังคมในน้อยลง

ด้วยกระแสของ AEC ในวันนี้ ทุกภาคส่วนมีการตื่นตัวที่จะปรับยุทธศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อม และเรื่องการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศไทยเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและควรจะต้องทำแบบมีแนวทาง และมียุทธศาสตร์ที่เหมาะสม

ภาคการศึกษาก็มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อเตรียมพร้อมรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงจำเป็นต้องมีความรู้ที่ดีในเรื่องนี้

ในการนี้สโมสรไลออนส์กรุงเทพ รัตนชาติและมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศจึงจะร่วมกันจัดโครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) สำหรับโรงเรียน

วัตถุประสงค์

1.เพื่อเผยแพร่ความสำคัญของทุนมนุษย์ในยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

2.เพื่อพัฒนาความรู้เข้าใจเรื่องประชาคมอาเซียนและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และสร้างความตระหนักในความสำคัญและผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบ ทั้งที่เป็นโอกาสและความเสี่ยง สามารถนำมาใช้พัฒนาตนเองและสังคม ต่อไป

กลุ่มเป้าหมาย

คุณครูและนักเรียนของโรงเรียนกุหลาบวิทยาและโรงเรียนใกล้เคียง รวมทั้งสิ้น 50 คน

รูปแบบกิจกรรม

เป็นการอภิปรายกลุ่มนำโดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ประธานสโมสรไลออนส์กรุงเทพ รัตนชาติและคณะวิทยากรจากสโมสรไลออนส์กรุงเทพ รัตนชาติ

วันเวลาและสถานที่

ในวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2556 เวลา 10.00-12.00 น. ณ โรงเรียนกุหลาบวิทยา

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/972/277/original_kularbwittayaschoolmap.jpg?1385105928

 

หมายเลขบันทึก: 551837เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2013 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Workshop

  1. ฟังแล้วคิดว่ามีประโยชน์ต่อนักเรียน 3 เรื่องคืออะไร
  2. ถ้าทางโรงเรียนอยากมีโครงการหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมตัว ควรเป็นโครงการอะไร

กลุ่ม 1 ศิษย์เก่า มีกิจการส่วนตัวขายผลผลิตทางการเกษตร

1.สิ่งที่ได้รับจากการฟัง

1.1ได้รับทัศนคติที่เปลี่ยนไป ก่อนหน้านี้เรามีคำถามว่าจะรวมไปทำไม แต่ตอนนี้ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป

1.2ทางคุณครูได้ทราบว่าทางไลออนส์ยินดีให้ความช่วยเหลือในแต่ละเรื่อง เช่น เรื่องความรู้และโครงการที่ดีและมีประโยชน์

1.3คุณครูต้องกระตือรือร้นให้เข้าสู่อาเซียน

2.กิจกรรมเตรียมความพร้อม

เตรียมความพร้อมของครู โดยสอนภาษาอังกฤษเน้น Conversation แก่ครูวิชาอื่น

โรงเรียนอาจจะต้องเพิ่มครูที่มาสอนครูเวลาที่เลิกเรียนทุกวันเป็นเวลา 1 ปี

โรงเรียนต้องตั้งงบประมาณขึ้นมาสนับสนุน

ไลออน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ควรเน้นบทสนทนาภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ

ควรทำเป็นระบบ 3 corners คือ นักเรียน ครู ผู้ปกครองต้องไปด้วยกัน เราต้องเอาจริงเรื่องภาษาอังกฤษ

กลุ่ม 2 นักเรียนม.6/3

1.สิ่งที่ได้รับจากการฟัง

1.1 จะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาความสามารถในการแข่งขันกับอาเซียน

1.2 ทำให้เราได้รับการกระตุ้น ใฝ่รู้และเรียนรู้อย่างมีจุดหมายและเป้าหมายที่ชัดเจน

1.3 สร้างแรงบันดาลใจ ทำให้ทราบว่าประเทศไทยมีจุดแข็งที่สามารถนำไปต่อรองและนำไปแข่งขันในประชาคมอาเซียนได้อย่างเต็มภาคภูมิ

2.โครงการ

อยากให้โรงเรียนจัดตั้งร้านอาหารไทยโดยตรงเพราะบริเวณนี้มีชาวต่างชาติมามาก การติดต่อสื่อสารของร้านอาหารไทยเป็นการยกระดับภาษาอังกฤษโดยตรง การเรียนภาษาอังกฤษถ้าเน้นแต่ Grammar แต่ไม่กล้าใช้ ก็พูดไม่ได้

ไลออน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ถือเป็นนวัตกรรมทางความคิด มีประโยชน์มาก

ความใฝ่รู้และแรงบันดาลใจสำคัญ

ควรค้นหาเพิ่มเติมว่าอาเซียนคืออะไรและจะปรับตัวอย่างไร

กลุ่ม 3 นักเรียนม.4/2

1.สิ่งที่ได้รับจากการฟัง

ทำให้เราพัฒนาตนเอง

ทำให้รู้วัตถุประสงค์ของอาเซียนและแนวทางการปรับตัว

ทำให้เราปรับทัศนคติของเราเองเพราะต้องมีประชาคมอาเซียนเข้ามาเกี่ยวข้อง

2.โครงการ

ควรจัดตั้งค่ายให้หลายประเทศมาทำกิจกรรมร่วมกัน จัดกิจกรรมคล้ายงานรื่นเริงสอดแทรกความรู้อาหารประจำชาติและภาษา

ควรตั้งศูนย์ภาษาและให้เด็กทำเว็บไซต์ มีเกมส์ให้เล่นเพื่อเข้าถึงด้านภาษา

ไลออน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

อาจทำค่ายที่จังหวัดบริเวณแม่น้ำโขงแล้วเชิญคนลาว พม่าและกัมพูชามาร่วมโครงการ

ในอนาคต ถ้าผู้ปกครองโรงเรียนนี้ต้องการให้บุตรสัมผัสอาเซียน โรงเรียนนี้ควรร่วมมือกับโรงเรียนในภาคอีสานทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น โรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่นจะจัดโครงการค่ายภาษาอังกฤษร่วมกับลาว พม่าและกัมพูชา อาจจะให้ไลออนส์ประสานก็ได้

ในการตั้งศูนย์อาเซียน ควรทำจดหมายไปถึงกรมอาเซียนและกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศให้ส่งข้อมูลอาเซียนมา

ไลออนส์ส่งเสริมการเรียนรู้ จะเชิญทุกโรงเรียนมาพบกันและดูว่าโครงการที่เสนอมาแล้ว มีอะไรที่ทำต่อได้บ้าง

ไลออน ศักดิ์ชัย เตชะเวช

ในการพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนต้องพูดภาษาอังกฤษ ถ้าพูดภาษาไทย ก็จะถูกปรับคำละบาท และต้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษตอนเย็น เราต้องรู้ว่าชาวต่างชาติจะพูดว่าอะไร นี่คือสิ่งสำคัญ

ไลออน สมชาย วรสีหา

เรียนแล้วต้องปฏิบัติจึงประสบความสำเร็จ มี AEC ทำให้สังคมกว้างขึ้น ถ้าไม่เตรียมพร้อม เราจะถูกแย่งทุกอย่างไป

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่ออ่านข่าวโครงการ

http://www.naewna.com/politic/columnist/9423

สรุปเนื้อหาการบรรยาย

โครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับโรงเรียนกุหลาบวิทยา

30 ตุลาคม 2556

ไลออนส์ศักดิ์ชัย เตชะเวช

  • วันนี้นักเรียนโชคดีที่อาจารย์จีระมาพูดเรื่อง AEC ให้ฟัง หลังจากที่อาจารย์พูดแล้ว มีอะไรสงสัยให้ถาม
  • โรงเรียนนี้มีห้องสมุดสารานุกรมไทยจัดตั้งโดยสโมสรไลออนส์ นี่เป็นโครงการของในหลวงที่ต้องการให้เยาวชนทุกคนมีโอกาสได้รับความรู้ และสามารถนำมาประกอบการทำรายงานได้
  • ไลออนส์ในประเทศไทยเกิดมา 50 กว่าปีแล้ว ของสากลเกิดมา 90 กว่าปีเกือบ 100 ปีแล้ว
  • เรามาเพื่อช่วยเหลือสังคมจริงๆโดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส เราไปเพิ่มเติมสิ่งที่เขาขาดให้เขาช่วยเหลือตนเองได้
  • เรายังช่วยพัฒนาผู้นำในระดับเยาวชน การเป็นสมาชิกเยาวชนไลออนส์จะช่วยให้เราพัฒนาตนเอง
  • ไลออนส์มีใน 206-208 ประเทศ มีสโมสรทั้งหมด 46,000 สโมสร เราจะมีขอบเขตการช่วยเหลือที่กว้างขวางมากและจะมีการประชุมกันทุกปี เปลี่ยนประเทศไปเรื่อยๆ ในช่วงวันที่ 7-10 พฤศจิกายน 2556 จะมีการประชุมไลออนส์ในภาคพื้นอาเซียนที่สิงคโปร์ พอเป็นสมาชิกไลออนส์เราได้รับการเปิดหูเปิดตาไปทั่วโลก สมาชิกสโมสรไลออนส์ทั่วโลกอีก 3.5 ล้านคนจะเป็นเพื่อนของเราทันที ในปีที่จะถึงนี้ เราพยายามจะผลักดันให้มีถึง 10 ล้านคนเพื่อช่วยคนทั้งโลก แต่ไม่เหนือความสามารถของทุกคนถ้ามีจิตใจเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง
  • เราต้องเริ่มเป็นผู้ให้ตั้งแต่เยาว์วัย  
  • ในอนาคตถ้ามีโอกาสได้เป็น LEO ซึ่งมีทั้ง 2 ระดับคือระดับเด็กและนักศึกษามหาวิทยาลัย LEO จะได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้นำและรู้จักคิดทำโครงการได้ เวลาเข้ามหาวิทยาลัย เราจะเด่นทันที
  • LEO ทั้ง 2 ระดับ สามารถที่จะช่วยสังคมได้ แล้วยังมีสโมสรไลออนส์เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแล
  • ถ้าโรงเรียนนี้สนใจ คุณครูจะเป็นพี่เลี้ยง
  • ใน 1 สโมสรจะมีสมาชิก 20 คน
  • เราสามารถจะช่วยสังคมได้แล้ว โดยเริ่มจากช่วยโรงเรียนเรา
  • ตอนนี้เราเชื่อมโยงในประเทศ แต่เมื่อมี AEC แล้ว เราจะเป็น LEO ที่เชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆในอาเซียนด้วย
  • ประเทศจีนมีไลออนส์ทั้งๆที่เป็นคอมมิวนิสต์ ไลออนส์เป็นสโมสรการกุศลแห่งเดียวที่ประเทศคอมมิวนิสต์ยอมรับ
  • ขอให้ตั้งใจฟัง มีอะไรสงสัยก็ถาม

ไลออน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

  • ผมก็ไปตามโรงเรยนต่างๆ 14-15 โรงเรียนแล้ว
  • ผมทำงานทุกวันได้เห็นโครงสร้างไลออนส์

ไลออน ยวดเธียร เธียรตะวัน

  • เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ผมเรียนที่โรงเรียนนี้ ผมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนี้
  • วันนี้ทำธุรกิจกับต่างประเทศ หาเงินเข้าประเทศเป็นปีละร้อยร้อยล้านต่อปี เห็นการเปลี่ยนแปลงของโลก
  • หลังจากที่พวกเราเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว เราจะเข้าสู่วัยทำมาหากิน
  • ทุกวันนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก
  • ทุกคนมีสิ่งเดียวที่พระเจ้าให้มาคือเวลาวันละ 24 ชั่วโมง ถ้ามัวไปอยู่กับ Facebook, Instagram หรือเล่นเกมส์ก็จะหาเงินไม่ทันเขาแล้วคุณก็จะกลายเป็นลูกจ้างของชาวต่างชาติที่กำลังจะเข้ามาเป็นนายจ้างในประเทศไทย นี่เป็นการเตือนล่วงหน้าว่าเราจะพบอะไร
  • พ่อแม่เรากำลังแก่ลง พวกเรากำลังจะโตขึ้นมา อาหารสมองสำคัญ
  • ควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ สร้างสรรค์ความรู้เพื่อในวันข้างหน้า เวลาทำงานจะได้มีลูกน้องเป็นชาวต่างชาติ ไม่ใช่เป็นลูกน้องของชาวต่างชาติ
  • อยู่ที่เราวันนี้ว่า เรียน อ่านหรือคิดอะไรใน 24 ชั่วโมงของชีวิตของเราเอง
  • ในโลกเรามี 197 ประเทศและไทยคือหนึ่งในนั้น อาจารย์จีระจะช่วยพวกเราโดยใช้เวลา 2 ชั่วโมงถ่ายทอดความรู้ เตือนพวกเราและอนาคตของพวกเรา

ไลออน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

  • วันนี้เป็นวันที่คุณจะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเราทุกคนคิดถึงอนาคตเพื่อปรับตัวเองและเตรียมตัวที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงจากอาเซียนครั้งนี้
  • คิดไปด้วยว่ามันมีผลกระทบต่อเรา 3-4 เรื่อง
  1. ค้นหาตัวเองว่า เราพร้อมไหมที่จะเข้ามาอยู่ในอาเซียน
  2. ถามตนเองว่าเราต้องปรับปรุงอะไร เช่น ภาษา ความคิด ขณะนี้ คนในห้องนี้ขาดพลังที่จะเอาชนะอุปสรรคในอนาคต เราเรียนมากแต่ยังไม่มีเป้าหมาย วันนี้ เราเรียนหนังสือเพื่อให้ตนเองมีคุณภาพคือคิดเป็น วิเคราะห์เป็น พร้อมที่จะสู้กับคนข้างนอกได้ อยากให้ค้นหาตนเองภาษาอังกฤษอ่อนไหม เข้าใจเรื่องอาเซียนหรือยัง รู้จักแต่ละประเทศอย่างไร มีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไรและเราจะทำงานร่วมกับเขาอย่างไร ขอให้คิดไปถึง 20 ปีข้างหน้า เราจะมีงานทำแล้วเป็นคนที่มีคุณภาพไหม คนที่มีปัญญาไม่ใช่มีปริญญาเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ ปัญญามาจากคิดเป็น วิเคราะห์เป็น เราต้องค้นหาตนเองว่าจะเตรียมตัวเข้าสาขาอะไรในมหาวิทยาลัยและทำงานอะไรที่เราชอบ ต้องคิดว่าเราเก่งอะไรแล้วทำในสิ่งเหล่านั้น
  3. ต้องคิดถึงประเทศของเรา เราเป็นสมาชิกของประเทศไทย ถ้าคนของเราไม่มีคุณภาพ เวลาไปร่วมมือกับประเทศอื่นจะเสียเปรียบ สิงคโปร์ได้เตรียมคนไว้แล้วว่า 1 คนของสิงคโปร์จะขยี้คนไทย 6 คน เขาคิดว่าเขาเหนือกว่าเรา แต่อันที่จริงแล้วนักวิชาการอย่างผมไม่เป็นรองใคร วันนี้เป็นดอกาสที่เราได้มาร่วมมือกัน อยากให้ทุกคนคิดถึงตนเอง คิดถึงอนาคตว่าเราจะทำอะไรใน 20 ปีข้างหน้า คิดถึงประเทศของเรา ประเทศของเราขึ้นอยู่กัยเราเป็นประชากรที่มีคุณภาพไหม
  • ผมจะกลับมาโรงเรียนกุหลาบวิทยาอีก โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีโครงสร้างที่ดี อาจขาดการกระตุ้นจากภายนอกบ้างเล็กน้อย
  • ผมทำเรื่องทรัพยากรมนุษย์อย่างต่อเนื่อง เช่นหนังสือ มีอิทธิพลมาก
  • ไลออนส์เห็นคุณค่าของผม ผมพยายามจะมาปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีศักยภาพอยู่แล้ว
  • เมื่อปีกว่าๆ ไปที่โรงเรยนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า ไปมอบหนังสือเหมือนมาที่นี่
  • ผมก็จะเขียนถึงโรงเรียนกุหลาบวิทยาด้วย
  • แล้วก็ไปโรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์
  • ผมได้ไปเยี่ยมโรงเรียนในนามไลออนส์ตลอดเวลา
  • จากนั้นก็ไปโรงเรียนเทพศิรินทร์สมุทรปราการ โรงเรียนเทพศิรินทร์นนทบุรี โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง จังหวัดกาญจนบุรี
  • ก่อนผมหมดวาระการเป็นนายกสโมสรไลออนส์กรุงเทพรัตนชาติปีที่ 2 จะจัดประชุมทุกโรงเรียนที่ผมไปเยี่ยมมา ถ้ากุหลาบวิทยาจะเป็นเจ้าภาพ ก็ดี จะนำเด็กที่เรียนกับผมมาเล่าให้ฟังว่าได้ประโยชน์อะไร
  • ในเรื่องการพัฒนาคน ต้องต่อเนื่อง ต่อเนื่องและต่อเนื่อง
  • นักเรียนทุกโรงเรียน อาชีวะและมหาวิทยาลัยต้องเตรียมตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงจากอาเซียน
  • จากนั้นเราไปที่โรงเรียนที่นครนายก นครสวรรค์ โรงเรียนเทพศินทร์ 9 (ซึ่งมีนักเรียนเป็นชาวเขา เป้นโงเรียนที่ในหลวงสร้างให้เทพศิรินทร์)
  • ในอนาคต โรงเรียนกุหลาบวิทยาอาจมาเชื่อมโยงกับโรงเรียนเหล่านี้ จะให้ท่านเป็นเครือข่ายของอาเซียน
  • บางครั้งเราควรมาพบกันเพื่อประเมินผลว่าเราทำอะไรไป
  • ล่าสุดเราไปที่ขอนแก่น
  • กิจกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับนักเรียนได้แก่ สัมมนาธุรกิจครอบครัวกับประชาคมอาเซียนจัดโดยสโมสรไลออนส์กรุงเทพรัตนชาติ จัดโดยมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
  • นอกจากนั้นไปที่มุกดาหาร มีผู้ว่าราชการจังหวัดมาต้อนรับเรา
  • แสดงให้เห็นว่า ทรัพยากรมนุษย์ในประเทศไทยไม่ได้มีเฉพาะนักเรียน
  • วันนี้ นักธุรกิจต้องการความรู้เพื่อรองรับอาเซียน
  • ก่อนที่จะเป็นอาเซียน ต่างคนต่างอยู่เป็น 10 หมู่บ้านก็คือแต่ละประเทศนั่นเอง นอกจากนั้นยังมีขีดจำกัดไม่ให้มาสัมพันธ์กันคือ ภาษี เช่นส่งข้าวไปอินโดนีเซีย เขาเก็บภาษี 50% ทำให้เราส่งไปลำกบาก
  • เพราะฉะนั้นวันนี้  ขีดจำกัด เครือกีดขวางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเหล่านั้นก็หมดไปแล้ว
  • หมู่บ้านต่างๆนี้ต้องมาทำงานร่วมกัน
  • คุณคือสมาชิกคนหนึ่งในหมู่บ้านนั้น ถ้าคุณมีคุณภาพ คิดเป็น วิเคราะห์เป็น ภาษาอังกฤษดี เราก็จะผลิตสินค้าส่งไปขายประเทศอื่นๆ ถ้าเราขายมากกว่าซื้อ เรามีดุลการค้าเกิน แต่ถ้าเราซื้อมากกว่าขาย เราล้มละลาย
  • เราต้องเป็นคนที่มีคุณภาพที่เรียกว่า ทุนมนุษย์
  • การที่ 10 หมู่บ้านร่วมมือกันนั้น เราต้องมีศักยภาพร่วมมือกันเขา
  • อย่างที่ไลออนส์ยวดเธียรพูด ถ้าเรามีศักยภาพเป็นขี้ข้าเขา เราก็จะเสียเปรียบเขา
  • ถ้าสิงคโปร์ได้เปรียบไทยตลอดเวลา สักวันเขาก็จะมายึดเราหมดเลย
  • ปัจจุบันนี้ในโลกเขาไม่เก็บภาษีเพื่อกีดกันแล้ว เพราะเปิดเสรี
  • การเปิดเสรีคือ ถ้าเรามีสินค้าที่มีคุณภาพ เราก็ทำได้
  • ประเทศไทยยังมีโอกาสได้เปรียบ
  1. Location ถ้าสิงคโปร์หรือฟิลิปปินส์ไปลาว เมียนมาร์และกัมพูชา ต้องผ่านไทย

ถ้าลาว เมียนมาร์และกัมพูชาไปสิงคโปร์ ต้องผ่านไทย

รถไฟความเร็วสูงจากยูนนานไปสิงคโปร์ต้องผ่านไทย

เราได้เปรียบเรื่อง Logistics มหาศาล

2.ด้านการเกษตรมีคุณภาพแต่อาจจะยังต้องพัฒนาต่อไป

3.ด้านการท่องเที่ยวทำให้ทุกคนอยากมา

4.การแพทย์สมัยใหม่ ไม่ใช่คนในอาเซียนมาหานั้น แต่ยังมีคนในตะวันออกกลางมาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มาก ตอนนี้มีการแพทย์ทางเลือก เป็นพวกสมุนไพร

  • ในตอนนี้เรามี Traditional Medicine คือพวกสมุนไพรซึ่งเก่งมากในโลกนี้
  • ถ้าเรามีทรัพยากรมนุษย์ที่ดี เราสามารถประเทศไปสู่ความเป็นเลิศได้
  • อย่าไปคิดว่าเข้าอาเซียนแล้ว เราจะแพ้เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้
  • จุดแข็งของเรามีมาก ในเรื่องท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวดีมาก
  • คนในห้องนี้ต้องดูแลสิ่งแวดล้อม ต้องเป็นคนที่รักษาสิ่งแวดล้อม
  • การแข่งขันระหว่างประเทศต่างๆในอาเซียนขึ้นอยู่กับคุณภาพของคน
  • ถ้าเรามีทรัพยากรธรรมชาติอย่างเดียวแต่ชาวนาเราใช้แต่สารเคมีก็ไปไม่รอด
  • สิงคโปร์ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ แต่มีคนเก่งที่มีคุณธรรม
  • ต้องมองโลกให้กว้างแล้วนำประโยชน์มาให้แก่ประเทศของเราให้มากที่สุด
  • เรามีประชากร 65 ล้านคน ต่อมาหลังจากเป็นประชาคมอาเซียนจะมีประชากร 600 ล้านคน ตลาดใหญ่ขึ้น
  • เรามีสินค้าและบริการพอไหมที่จะขายให้แก่ประเทศอื่น ไม่ใช่ว่า จะซื้อแต่จากประเทศอื่นอย่างเดียว เราต้องแบ่งปันกัน ขายกัน ร่วมมือกัน
  • อีกไม่กี่ปี อาเซียนจะเหมือนยุโรป เชื่อมโยงกันด้วยรถไฟ เครื่องบิน
  • รุ่นคุณอาจจะไม่มีพรมแดนระหว่างประเทศต่างๆในอาเซียน
  • เราจะเชื่อมโยงโรงเรียนในอาเซียนอย่างไร
  • ตลาดแรงงานในยุคคุณจะประกอบด้วยแรงงาน 10 ประเทศเป็นอย่างน้อย  รวมทั้งประเทศอื่นด้วยในโลก เราจำเป็นต้องรู้เขา รู้เรา
  • อาเซียนยังมีความสัมพันธ์กับประเทศใหญ่ๆ 5-6 ประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
  • ในอนาคตจะมีโอกาสมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องท่องเที่ยว เราจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยอีกมากมาย
  • การเกษตร เราก็จะขยาย
  • เราต้องปรับทัศนคติให้อยู่กับอาเซียนให้ได้ ต้องสื่อสารกับประเทศอื่นได้ รู้เขารู้เรา รู้ว่าแต่ละประเทศมีศักยภาพอะไรบ้าง
  • เราต้องรักษาความเป็นไทยไว้
  • เราต้องพัฒนาทักษะภาษา
  • ต้องใฝ่รู้ อยากรู้ อยากเห็น
  • อยากให้มองอาเซียนด้วยความจริงว่ามันคืออะไร  มีประโยชน์อย่างไร ต้องปรับตัวอย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท