สตีฟ วอซเนียก


ผมเห็นบันทึกเรื่อง "ถ้าสตีฟจ็อบคืออัจฉริยะ เขานี่ล่ะคือผู้สร้างอัจฉริยะ สตีฟ วอซเนียก.." ของคุณ "ครูพีร์" ใน gotoknow เมื่อสามวันก่อน ผมแทบจะไม่ได้นอนเมื่อได้หนังสือเล่มนี้มา อ่านไม่นานผ่านแบบแทบไม่วางเลยทีเดียว เหมือนตอนอ่านหนังสือ สตีฟ จ๊อบส์ ที่เคยบันทึกไว้ที่นี่






อ่านจบพบความรู้และรู้สึกดังนี้ครับ

  • ชื่อภาษาไทยของหนังสือที่ว่า "อัจฉริยะคอมพิวเตอร์" นั้นไม่เกินจริงเลยครับ สตีฟ วอซเนียก รู้และเข้าใจสิ่งที่นิสิต ป.ตรี เอกวิทย์หลายๆ ที่ไม่เข้าใจ ตั้งแต่อายุเพียง 11 ปี ...ครั้งหนึ่งเคยมีการวัดไอคิว ผลปรากฎว่าเขามี ไอคิว 200 
  • วิธีการเรียนรู้ของวอซเนียกเป็นการ เรียนแบบรู้จริง (Mastery Learning) ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ (ด้วยซ้ำไป...เขาเขียนเอง) ที่เป็นดังนั้นได้ เพราะเขามีสุดยอดครูที่รู้รอบ รู้ลึก เป็น "ครูฝึกกก" เขาคือ เจอรี่ พ่อของเขาเอง... พ่อของเขาจะปล่อยให้เขาลองคิดเอง ลองลงมือทำเอง จะไม่อธิบายหรือพยายามยัดเยียดความรู้หรือบังคับว่าเขาจะต้องรู้หรือทำอะไรตามใจพ่อ แต่เขาจะรอจนกว่าจะแน่ใจว่าวอซเนียกอยากรู้ และพร้อมจะเรียนรู้เรื่องนั้นๆ และเมื่อนั้นมาถึง เขาจะอธิบายอย่างละเอียดตั้งแต่ต้น ตั้งแต่เบื้องต้นของสิ่งที่ต้องรู้ จนมาถึงคำตอบนั้นเสมอ....
  • สิ่งสำคัญที่สุดที่พ่อของเขามอบให้คือ สอนให้เขายึดมั่นในความซื่อสัตย์ ด้วยการยึดมั่นในความซื่อสัตย์... วอซเนียก บอกว่า ในชีวิตของเขาไม่เคยโกหกเลยแม้แต่ครั้งเดียว เว้นเสียแต่ว่า จะนับว่าเรื่องการ "อำเล่น" เป็นการโกหก.... ซึ่งการ "อำ" แรงๆ เป็นนิสัยถาวร ของวอซเนียกเลยทีเดียว ....  เขาเป็นผู้มีอารมณ์ขันอย่างยิ่ง .....
  • วอซเนียกบอกว่า วิทยาศาสตร์+สถาปัตยกรรม = วิศวกรรม  ... วิศวกร ก็คือ นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นสถาปนิก .....
  • วอซเนียก มีคติหรือหลักสำคัญในการทำงานที่น่าสนใจมากคือ  ต้องออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานได้โดยใช้จำนวนชิปน้อยกว่าคนอื่นน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง...
  • วอซเนียกเป็นผู้สร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกของโลก เป็นต้นแบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประกอบด้วย คีบอร์ด จอ และหน่วยประมวลผล .... ก่อนหน้าเขาไม่มีใครทำมาก่อน...
  • วอซเนียกเป็นผู้สร้างคอมพิวเตอร์แต่เพียงผู้เดียว สตีฟ จ๊อบส์ เป็นผู้นำมาทำตลาด สองคนนี้อัจฉริยะกันคนละด้าน ประสานกันอย่างลงตัว 
  • แม้ว่าเขาจะไม่ใช่คนคิดค้น Floppy disk  แต่วอซเนียกเป็นคนแรกที่สามารถนำ Floppy disk มาใช้กับคอมพิวเตอร์ได้สำเร็จ...
  • วอซเนียกเป็นคนดี มีจิตใจดี ไม่เอาเปรียบใคร มีความสุขเมื่อเห็นคนอื่นมีความสุข  เขาเป็นผู้ให้  เขาเป็นคนแรกที่นำหุ้นบริษัทมาขายให้พนักงานในราคาถูก ถูกกว่าราคาที่ขายในท้องตลาดถึง 10 เท่า
  • เขาเป็นคนแรกที่นำสัญญาอ่อนๆ ที่ออกจาก "ขาเข้า" จากการน้ำสัญญาณเข้าไปยังชิปคอมพิวเตอร์ แทนที่จะรอเอาสัญญาณขาออกจาก "ขาออก" อย่างเดียว วิธีนี้ทำให้เขาทำให้ทุกอย่างสั้นและง่ายกว่าเดิมหลายเท่า 
  • มีใครหลายคนบอกว่า การรวมกันของวอซเนียกกับจ๊อบส์ คือการรวมกันของ ศาสตร์และศิลป์ หรือ ศาสตร์กับเซน และบอกว่าส่วนแรกมาจากวอซเนียก ส่วนหลังมาจากจ๊อบส์  แต่หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ผมคิดว่า ทั้งศาสตร์และศิลป์หรือศาสตร์และเซน รวมอยู่ใน "วอซเนียก" มากพอๆ หรืออาจจะมากกว่าอยู่ในตัวของ "จ๊อบส์"
  • เหมือนกับสตีพ จ๊อบส์ ... สตีพ วอซเนียก ก็มีปัญหาเรื่องภรรยาเช่นกัน แต่แตกต่างกันตรงที่ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงเป็นคนผิด... แต่ที่แน่ๆ สองคนนี้เป็นนักเรียนรู้อย่างสุดขั้ว การทำงานคือการเรียนรู้ และการทำงานคือชีวิต ผมเดาว่าเขาให้เวลาและความสำคัญกับงานมากกว่าภรรยา ทำให้ถูกหาว่า "ไม่เข้าใจ" ...  เขาสองคนจะไม่มีปัญหาหากมีภรรยาเป็นชาวตะวันออก ..... ฮา
  • วอซเนียกเป็นเจ้าภาพจัด US Festival Concert หลายครั้งตั้งแต่ปี 1983 เป็นต้นมา  คอนเสิร์ตมีควรมาร่วมเป็นหลักแสนคน สูงสุดถึงหกแสนคน แต่ทุกครั้งเขาขาดทุนตลอด ครั้งละสิบกว่าล้านเหรียญ ...แต่เขาบอกว่าเขาไม่เสียใจ เพราะได้เห็นรอยยิ้ม ได้ทำให้คนมีความสุข ...
  • เขามีลูกสามคน และมีแนวโน้มสูงมากที่คนสุดท้องของเขาจะเป็นอัจฉริยะด้านคอมพิวเตอร์เหมือนเขาตอนเด็กๆ...
หมายเลขบันทึก: 551751เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2013 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2013 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท