มารู้จักโปรแกรม Dreamweaver MX 2004 กันก่อนครับ


เป็นการทำความรู้จักโปรมแกรม
เรื่อง :: ทำความรู้จักกับโปรแกรม Dreamweaver

Dreamweaver เป็นโปรแกรมประเภท Web Design ซึ่งมีคุณสมบัติในการใช้งานในแบบ WYSIWYG (What You See Is What You Get) คือเป็นโปรแกรมประเภทคุณออกแบบมาอย่างไรกับโปรแกรมของคุณ คุณก็เห็นงานของคุณเป็นแบบนั้น การใช้งานของโปรแกรมจะอำนวยความสะดวกให้กับการออกแบบ webpage เป็นอย่างมาก เนื่องจาก เราไม่จำเป็นต้องมานั่งเรียนรู้ CODE ของ HTML เลย เราก็สามารถสร้าง website ได้อย่างมืออาชีพแล้ว ซึ่งโปรแกรมในแนวทางเดียวกันกับโปรแกรม Dreamweaver ก็ยกตัวอย่าง เช่น โปรแกรม FrontPage จากค่าย Microsoft เป็นต้น

โปรแกรม Dreamweaver ออกมาได้หลากหลาย version แล้ว จนถึงวันนี้ที่ออกมาล่าสุด (2004) คือ Version ที่ 7 หรือที่เราเรียกว่าเวอร์ชั่น MX 2004

ทำความรู้จักกับส่วนประกอบที่สำคัญของโปรแกรม

Dreamweaver

อุปกรณ์หลัก ๆ ของ Dreamweaver ที่เราจะต้องใช้งานกันบ่อย ๆ ก็มีอยู่ด้วยกัน 4 อย่างด้วยกันครับ ตามหมายเลขในรูปภาพที่เขียนไว้ เราจะมารู้จักกันทีละเครื่องมือกันเรียงตามหมายเลข ดังนี้

1. ส่วนของ Stage ในการทำงาน ซึ่งเป็นพื้นที่หลักที่เราจะต้องทำการพิมพ์ หรือทำการออกแบบหน้าเว็บเพจของเรา

2. ส่วนของหน้าต่าง Design ซึ่งเราต้องใช้งานเมื่อเราต้องการเพิ่มเติมความสามารถบางอย่างลงไปในเว็บเพจของเรา เช่น เพิ่ม CSS เข้าไปเพื่อใช้ในการจัดแต่งส่วนต่าง ๆ ของ webpage เป็นต้น

3. ส่วนของ Insert (หรือ Object ใน version.4) ส่วนนี้เราใช้งานกันบ่อยมาก เช่น ใช้ในการ Insert รูปภาพเข้ามาใช้งานใน webpage เป็นต้น

4. ส่วนของ Properties ส่วนนี้ก็เป็นอีกส่วนที่เราใช้งานกันบ่อยมากเช่นเดียวกัน เช่น ใช้ในการกำหนดชื่อ Font ภายใน webpage เป็นต้น

สำหรับการใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของโปแกรมโดยละเอียด เราจะนำเสนอท่านต่อไปในบทความที่จะค่อย ๆ ทยอยตามออกมา

หมายเลขบันทึก: 55168เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2006 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท