ข้อคิดจากภาพ - แม่กุญแจกับลูกกุญแจ


ความสัมพันธ์ของมนุษย์ไม่ต่างอะไรกับกุญแจ

(ที่มาของภาพ: Google)

 

มีแม่กุญแจก็ต้องมีลูกกุญแจ

ทั้งสองสิ่งถูกสร้างมาคู่กัน
หนึ่งแม่กุญแจอาจมีหลายลูกกุญแจ
บางครั้งหนึ่งลูกกุญแจก็ใช้ไขได้หลายแม่กุญแจ
ลูกกุญแจนั้นต้องเป็นชนิดพิเศษที่เราให้มันเป็น มาสเตอร์คีย์

แต่รู้ไหม
ลูกกุญแจธรรมดาอาจสูญหายไปหนึ่งดอก
ยังมีดอกอื่น ๆ ให้นำมาใช้ไขแม่กุญแจได้
หากเป็นดอกพิเศษมาสเตอร์คีย์ดอกนั้น
สูญหายไปหนึ่งดอก
อาจต้องทำลายแม่กุญแจทั้งหมด
ใช่ว่าลูกกุญแจทุกดอกจะไขเปิดแม่กุญแจได้ทั้งหมด
ต้องเป็นลูกกุญแจที่เข้ากันได้กับแม่กุญแจเฉพาะเท่านั้น
และก็ใช่ว่าแม่กุญแจจะรองรับลูกกุญแจได้ทุกดอก
แม่กุญแจบางตัวอาจป้องกันลูกกุญแจผีได้
รอลูกกุญแจที่ถูกต้องเท่านั้นมาไขเปิด

กับชีวิตของเรา
หากเราเป็นแม่กุญแจ
เรามีลูกกุญแจซึ่งเป็นลูก ๆ ของเรา
ลูกเราคนใดทำให้เรามีความสุขเราก็พอใจ
แม้ลูกบางคนอาจเสียชีวิตหรือเกเรไปบ้าง
แต่หากลูกของเราเป็นคนดี
ก็ย่อมเข้ากับคนอื่น ไปเป็นลูกเขยหรือลูกสะใภ้ให้พ่อแม่คนอื่นได้
ลูกของเราจะดีหรือเลวก็เป็นลูกของเราเสมอ
เหมือนลูกกุญแจที่เคยใช้คู่กับแม่กุญแจ
วันหนึ่งที่เกิดบิดงอก็ย่อมใช้กับแม่กุญแจเดิมไม่ได้
และนำไปใช้กับกุญแจอื่นไม่ได้เช่นกัน

กุญแจผีก็เหมือนลูกคนอื่นที่เข้ากับเราไม่ได้สนิท
ต้องอยู่กันอย่างระวังตัว
ความสัมพันธ์ของมนุษย์ก็ไม่ต่างกับกุญแจ
เราเป็นเหมือนแม่กุญแจหรือลูกกุญแจ"

หมายเลขบันทึก: 551562เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2013 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับกุญแจผี  ไขได้บ้างไม่ได้บ้าง

ก็ต้องระมัดระวัง เพราะไม่ไช่ของแท้

บางครั้งก็ต้องเรียกใช้พ่อหมอกุญแจผีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท