๑๙๐. ครอบครัวของฉัน


ครอบครัวของฉัน

นับตั้งแต่ฉันเกิดมากับครอบครัวของพ่อ + แม่

ฉันมีน้องสาวอีก ๑ คน เรามีด้วยกัน ๒ คนพี่น้อง

รวมครอบครัวของฉันมีด้วยกัน ๔ คน...

พ่อ-แม่ ไม่มีลูกชายมีแต่ลูกสาว...

พ่อ - แม่ ของฉันไม่ค่อยทะเลาะกันเหมือนกับ

ครอบครัวอื่น มีบ้างแต่เพียงแค่ขัดคอกัน...

ไม่ทันข้ามวันพ่อก็มาง้อแม่แล้ว...เป็นแบบนี้เรื่อยมา...

ฉันจึงทึกทักว่า...ครอบครัวของเราอบอุ่น

เพราะไม่เคยเห็นพ่อลงมือตบตีแม่แม้แต่ครั้งเดียว...

มีแต่เห็นว่า...พ่อชอบแซวแม่...

เมื่อฉันโตขึ้น ฉันได้แต่งงานกับพ่อเรของพี่ภัคร...

ตั้งแต่ปี ๒๕๒๕ รวมเวลาเกือบ  ๓๒ ปีแล้ว...

เรียกว่า "นานมาก ๆ"

ช่วงแรก ๆ สัก ๓ - ๔ ปี ได้กระมังที่ฉันได้อยู่

ด้วยกันกับพ่อเรของพี่ภัคร...

แต่พอเมื่อฉันสอบบรรจุติด ก.พ. ได้บรรจุเป็นข้าราชการ...

นับแต่นั้นเรื่อยมา...ครอบครัวของฉันกลายเป็นว่า...

เราไม่ได้อยู่ด้วยกันทุกวันเหมือนตอนแรก ๆ ที่แต่งงานกัน...

ฉันเทียวไปทำงานต่างอำเภอ...ตั้งแต่พี่ภัครอายุได้ ๖ เดือน...

จนบัดนี้ "พี่ภัคร" จะอายุ ๒๗ ปี แล้ว ฉันก็ยังเทียวแบบนั้น...

จนฉันชาชินกับเรื่องนี้ไปเสียแล้ว...

แต่การปฏิบัติตนเองของฉัน ๆ ไม่เคยพลาดที่จะไม่กลับบ้าน

ทุก ๆ สัปดาห์ คือ เย็นวันศุกร์ ทุกสัปดาห์...

ฉันต้องกลับมาดูแลครอบครัวของฉัน...

ฉันทำเยี่ยงนี้ตลอดมา ตั้งแต่ปี ๒๕๓๑ จนถึงบัดนี้...

และก็เป็นแบบนี้เรื่อยมา...

การอยู่ห่างกันของครอบครัว บางคนบอกว่า "ไม่ดี"...

บางคนบอกว่า "ดี" เพราะจะได้ไม่ค่อยทะเลาะกัน...

คนเราเมื่อแต่งงานกัน แรก ๆ ก็ดีอยู่หรอก...

แต่คนเราก็ย่อมมีบ้างที่จะต้องมีการขัดคอกัน...

เริ่มแรกและสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการทะเลาะกัน...

แต่สำหรับฉัน...เราไม่ค่อยได้ทะเลาะกัน...

มีบ้างบางครั้งที่ขัดคอกัน...ครอบครัวของฉันเหมือนกับ

ครอบครัวของพ่อ - แม่ ฉัน...ไม่ทันข้ามวัน...เราก็ดีกัน...

การที่พวกเราอยู่ห่างกันนั้น...ใช่ว่าพวกเราอยากจะทำ

เหตุเป็นเพราะพวกเราต้องหาเลี้ยงชีพ เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว

จึงทำให้เราต้องห่างกัน...ห่างกันจนเรารู้ใจกัน...

ไว้ใจซึ่งกันและกัน...ฉันรู้นิสัยของพ่อเรของพี่ภัคร...

และพ่อเรของพี่ภัครก็รู้ใจฉัน...เราต่างไว้ใจซึ่งกันและกัน...

รวมทั้งอายุวัยของฉันกับพ่อเรของพี่ภัคร...

เรามีอายุห่างกัน ๑๒ ปีเต็ม...จึงทำให้เราสองคน

อยู่ด้วยกันเหมือนพ่อ พี่ เพื่อน กันมากกว่า...

อาจต่างกันด้วยวัยวุฒิ จึงทำให้เราเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน...

การมีชีวิตคู่นั้น...ขึ้นอยู่กับการให้เกียรติซึ่งกันและกัน...

การไว้วางใจกันนั้น...จะทำให้ชีวิตคู่ดูอบอุ่นยิ่งขึ้น...

ฉันปฏิบัติเยี่ยงนี้เสมอมา...ถึงเวลาฉันก็กลับบ้านตรงเวลา...

หากมีเหตุขัดข้อง ฉันจะโทร.บอกและเล่าให้ทางบ้านฟังอยู่เสมอ...

ฉันทำตัวอย่างให้ลูกได้ดู ได้เห็น ได้จำว่า...

พ่อ - แม่ ครองตนในเรื่องครอบครัวกันอย่างไร?

เราจะไม่นำตัวอย่างที่ไม่ดีมาให้ลูกดู ลูกเห็น...

เพราะพวกเราต้องการให้ลูก ๆ จำภาพที่ดี ๆ ของพ่อ - แม่

เพื่อเขาจะได้นำไปเป็นเยี่ยงอย่างกับการที่พวกเขา

ได้มีชีวิตคู่...ฉันก็ไม่รู้ว่าที่ฉันปฏิบัติอยู่นี้ใช่หรือไม่...

กับคำว่า "ครอบครัวอบอุ่น"...แต่ในใจฉันว่า "ใช่"

เพราะการที่ครอบครัวไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน

มันจะนำมาซึ่ง "ความรัก + ความอบอุ่น"

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ มันจะเป็นพลังทำให้ครอบครัว

เกิดความเข้มแข็ง และคนในครอบครัวเกิดสุข...

โดยสุขทั้งกายและสุขทั้งใจ...

นี่คือ...ครอบครัวของฉันอาจเหมือนและไม่เหมือนกับ

ครอบครัวของคนอื่น...

 

ปล. เมื่อฉันได้เรียนจบแล้วและรู้เรื่องของการเรียนรู้แล้ว...

      ฉันจึงนำมาปฏิบัติต่อชีวิตของฉัน...และครอบครัวของฉัน...

      นี่คือ..."ครอบครัวของฉัน"

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 551446เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณการ"ครองเรือน"ที่น่านำเอาเป็นแบบอย่างครับ

-หลานสาวโตขึ้นมากนะครับ...

เป็นครอบครัวตัวอย่างที่หาได้ไมาง่ายนักครับ

เป็นที่น่าอิจฉาจากครอบครัวหลายๆครอบครัวครับ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆนี้    ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง 

ชีวิตคนเรา...ไม่เหมือนกันหรอกค่ะ...จะดีจะชั่วอยู่ที่ทำตัว จะชั่วจะดีอยู่ที่ตัวทำคร้า...

ขอบคุณค่ะ ลุงเขียน...

ทุกครอบครัวสร้างได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วละค่ะว่าจะเต็มใจ ตั้งใจสร้างหรือเปล่า?

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านคร้า...

ทุกนาวาชีวิต...ปรารถนาไปให้ถึงฝั่งนะคะ...ชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะ

การมีชีวิตคู่นั้น...ขึ้นอยู่กับการให้เกียรติซึ่งกันและกัน...

การไว้วางใจกันนั้น...จะทำให้ชีวิตคู่ดูอบอุ่นยิ่งขึ้น...

มาชื่นชมการครองตน ครองคน ครองงาน  ของ คุณบุษยมาศ  ค่ะ

ขอบครัวอบอุ่น

สังคมก็อบอุ่นครับ

ขอบคุณพี่บุษยมาศมากๆๆ

ขอบคุณค่ะ ดร.ขจิต 

ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบบ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท