ระลึกถึงหลวงพ่ออุตตมะ


"นะโมพุทธายะ ยะทาพุทโมนะ มิมะอะอุ อุอะมะมิ"

     ราว พ.ศ.2537  ผมได้มีโอกาสไปกราบท่านหลวงพ่ออุตตมะที่วัดวังก์วิเวการาม  อ.สังขละ จ.กาญจนบุรี เราไปกัน 2 คน มีอาจารย์วรชั (ตอนนั้นเป็น ศน.อยู่เขต 12) เป็นคนขับรถ  พอไปถึงก็ร่วม 6 โมงเย็นผมได้อธิษฐานว่า "เราเดินทางมาไกลขอบุญกุศลที่ผมพอมีอยู่ช่วยดลบรรดาลให้เราได้พบได้กราบท่านเถิด"  ซึ่งที่จริงเรามาในเวลาอย่างนี้คงมีโอกาสที่จะพบท่านน้อยมาก
     แต่เราก็ได้พบและได้กราบท่านอย่างใกล้ชิดจริงๆ  บารมีของท่านสัมผัสได้เมื่อใกล้ชิดท่าน  สมแล้วที่ท่านได้รับความเคารพนับถือจากชาวพุทธทั่วประเทศ และชาวมอญยังนับถือว่าท่านเป็นสังฆราชของชาวมอญด้วย คำสอนและความเมตตาที่ท่านมอบให้ยังซาบซึ้งกินใจมาจนทุกวันนี้  วันนั้นท่านมอบภาพถ่ายใส่กรอบให้กับมือ  
     ผมกลับมาด้วยความปิตินำกรอบรูปท่านไว้บนหิ้งพระหัวนอน  กราบท่านพร้อมทั้งสวดมนต์คาถาที่ผมได้มาในวันนั้นทุกคืนตราบจนถึงทุกวันนี้คือ  
       "นะโมพุทธายะ  ยะทาพุทโมนะ  มิมะอะอุ  อุอะมะมิ"
     พอทราบข่าวว่าท่านมรณภาพ ผมรู้สึกใจหายอย่างมาก รำลึกถึงภาพแห่งความเมตตาและคำสอนที่ท่านให้
       วันนี้ผมสวดมนต์และท่องคาถารำลึกท่านหลายเที่ยวมากเป็นพิเศษ  และมั่นใจว่าท่านคงเข้าสู่นิพพานตามรอยสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปแล้ว  สิ่งที่ท่านทิ้งไว้ให้แก่เราคือคำสอนให้เราปฎิบัติดีปฎิบัติชอบตามหลักธรรมของพุทธศาสนา ซึ่งผมจะจดจำและปฎิบัติตลอดไป...สาธุ

     

     
    

คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 55091เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2006 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท