เล่าไว้เมื่อเป็นครูปกครอง ๒


๒. ตัดผมนักเรียนตัวโต และ อายุมากกว่าครู ในชั้น ม.ศ. ๑ (ชั้น มัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง)

นักเรียนในห้อง ม.๑/๑ ชื่อสำราญ อายุ ๑๘ ปี ตัวสูงกว่าครูมาก ไว้ผมยาว ครู อายุ ๑๗ ปี จบ ม.ศ.๕ แล้วเป็นครูโรงเรียนเอกชนเลย เป็นที่ปรึกษานักเรียนห้องนี้ด้วย ครูไว้ผมรองทรงสูง นักเรียนไว้ผมรองทรงเตี้ย มีนักเรียนชาย อีก เป็นสิบคนไว้ผมยาวเหมือนๆกัน เพิ่งเปิดภาคเรียนใหม่ นักเรียนหญิงมีบ้าง ห้องนี้มีนักเรียนประมาณ ๓๐ กว่าคน มีแต่ครูบ่นว่านักเรียนผมยาว ครูใหญ่ก็บ่น แต่ไม่มีใคร ทำอะไร เพราะนักเรียนในห้องที่ผมยาว เขาเล่ากันว่ามาจากทางตอนเหนือของอำเภอ ซึ่งเป็นดินแดนที่วัว หรือ ควาย ที่ถูกขโมยแล้ว จะไปตามหาเจอแถบบ้านนักเรียนคนนี้ ครูวีระ ก็เหมือนถูกกดดันให้แก้ปัญหา คิดว่าจะทำอย่างไรดี ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าตัดผมนักเรียนผิดหรือไม่ ครูเก่าๆ เคยตัดให้เห็น โดยเฉพาะครูลูกเจ้าของโรงเรียน ก็ทำแบบนี้ ในใจก็กลัว ไม่กล้า เราเป็นครูใหม่ คิดแล้ว คิดอีก ก็ ได้ตักเตือนนักเรียนในห้องนี้ หลายๆครั้ง ให้ตัดผม ไม่ให้ไว้ผมยาว นักเรียนต้องไว้ผมสั้น พระสงฆ์ ยังต้องโกนศีรษะเลย ให้หัวหน้าบันทึกการเตือนเอาไว้ ถามนักเรียน อบรมนักเรียน ว่าไว้ผมยาวดี หรือไม่ดีอย่างไร มีประโยชน์ มีโทษอย่างไร ให้นักเรียนช่วยคิด ก่อนสอนวิชาการโรงเรียนไม่สามารถจ้างคุณครู สอนได้ครบทุกวิชาเอก คุณครู หนึ่งคนจึงต้อง สอนแทบทุกวิชา ไม่ว่าจะเป็นวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคม ภาษาอังกฤษ สุขศึกษา แม้วิชา วิชาศิลปะ หรือวาดเขียนก็ต้องสอน บางทีซื้อผลไม้มาตั้งบนโต๊ะครู แล้วให้นักเรียนวาด เพราะตัวเองสอนวิชานี้ไม่เป็นสัปดาห์ถัดมาหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ ร่วมกัน ก่อนเข้าห้องเรียนให้นักเรียนชายทุกคน เข้าแถว แบบลูกเสือ คนที่สูงที่สุดอยู่หัวแถว ซ้ายมือผู้เรียก คนที่เตี้ยที่สุดอยู่ทางปลายแถว หรือทางขวามือผู้เรียก แล้วให้ทุกคนนั่งลงแต่อยู่ในแถว อบรม และแจ้งว่าวันนี้ก็ติดตามว่านักเรียน ปฏิบัติตนถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน ตามที่ครูแจ้งให้ทราบไปแล้วหรือไม่ คนที่ดื้อก็สมควรที่จะต้องถูกตัดผม โดยครูจะตัดให้แหว่งตามที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ตั้งหลายครั้ง และเช้านี้ครูจะต้องทำจริงๆ ตามสัญญาเอาไว้ เพราะครูได้ตักเตือนและให้โอกาสนักเรียนมาหลายวันแล้ว ถ้าครูไม่รักษากติกา ระเบียบ หรือ ปล่อยปละละเลยนักเรียนครูจะเห็นว่าครูพูดเฉยๆไม่ทำจริง นักเรียนก็จะเป็นนักเรียนที่ขาดคุณภาพในที่สุด ถามว่าใครจะไม่ยินดีให้ครูตัดผมก็ได้ให้ยกมือแต่ ก็ให้เตรียมหาคำพูดไปอธิบายให้ผู้ปกครองฟัง และเรียนท่านว่าพรุ่งนี้ครูเรียนเชิญท่านให้พบครูที่โรงเรียนตอนเช้าๆ ว่าแล้วเมื่อไม่มีใครยกมือค้าน ก็ดำเนินการล้วงกรรไกรตัดผมเล่มเล็กๆในกระเป๋ากางเกง มาเริ่มตัดจากตัวเล็กที่สุด จากปลายแถวไปหาหัวแถวทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่ถูกนักเรียนตัวสูงสุด ต่อว่า คัดค้าน หรือ ชกครูแต่อย่างใด

หมายเลขบันทึก: 550639เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2013 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท