อัญชันฟ้าครามงามตามธรรมชาติ


ดอกอัญสวยงามแล้วยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอกร่างกาย

อัญชันสีฟ้าครามดอกซ้อนต้นนี้กำลังคิดว่า เทศบาลจะถอนทิ้งหรือไม่ เดินไปตลาดพบกำลังเลื้อยไปเกาะต้นตาล ต้นเล็ก ดอกซ้อนสวยงามบานกันหลายดอก บางดอกก็หุบใกล้เป็นดอกแห้ง ต่อมาก็จะเป็นฝัก ถ้าไม่โดนถอนทิ้งเสียก่อน เมล็ดพืชบางทีดูแล้วไม่น่าใช่ที่นกจะนำมา เพราะตรงบริเวณนั้นไม่มีอัญชันมาก่อนเลย ก็อาจจะมากับดินที่ทางเทศบาลนำต้นไม้อื่นๆมาปลูก แต่ก็ดีที่เดินผ่านก็ยังได้มอง คงต้องเก็บมาทำอาหารบ้างหรือถอนมาปลูกที่บ้านดี อัญชันสีฟ้าครามหรือสีม่วงไม่มีที่บ้านนานแล้ว ตรงริมรั้วใกล้บ้านที่เคยเก็บก็โดนฟันทิ้งไปแต่โคนยังอยู่เพราะโดนปูนปิดรอบโคนไว้ หน้าจะไม่ตายโตเลื้อยได้อีก

ดอกไม้กินได้ขึ้นเองได้หรือนำเมล็ดมาปลูกแต่ต้องได้แดด สีม่วงและสีครามพยายามปลูกหลายครั้งแต่ยังไม่ผ่านจนต้นโตเลื้อยได้เก็บดอกมาทำอาหาร หากต้นนี้ไม่โดนถอนทิ้งก็จะรอฝักแห้งนำเมล็ดมาปลูก คงจะสวยไม่น้อยสีฟ้าเข้มเลื้อยบนต้นตาลดอกงามเต็มต้น

ทำอาหารด้วยดอกอัญชันกันบ้างไหมค่ะ พืชสีม่วงน้ำเงินฟ้าสมุนไพรเป็นยาที่กินได้ปลอดภัย หาได้ไม่ง่ายนัก หาเมล็ดหรือต้มมาปลูกนะคะ สีของดอกอัญชันทำได้หลายอย่างนอกจากนำมาคั้น ทำน้ำดื่ม หุงข้าว สีขนม กินสดกับข้าวผัดหรือน้ำพริก สลัด ข้าวยำ ฯ แล้ว สีของดอกอัญชันยังนำมาทาบนกระดาษแทนสีที่เด็กๆใช้ทั่วไปได้ ปลอดภัยได้สีจากดอกไม้ธรรมชาติ และที่ส่วนใหญ่เราทราบดีคือ ดีต่อเส้นผม และคิ้ว

เขียนถึงตรงนี้ก็ทำให้ คิดถึง นึกภาพที่ไม่เคยลืมของน้องหนานเกียรติกับน้องเฌวา ที่ใช้สีดอกอัญชัญเป็นสีทาบนกระดาษ น้องเฌวาคงโตขึ้นมากคิดถึงน้องเฌวากันไหมค่ะ ใครมีภาพน้องเฌวานำมาฝากให้ชมกันบ้างนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันศุกร์ที่ ๔ ตุลาคม พ.ศ ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 550194เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ร่วมคิดถึงน้องหนานเกียรติด้วยค่ะ

ไม่ได้เห็นเฌวา นานมากๆๆ

ดอกอัญชันสีสดมากๆเลยครับ

-สวัสดีครับ...

-ตามมาชมดอกอัญชัน.

-งานกล้วยไข่ปีนี้มีการประกวดข้าวต้มผัดกล้วยไข่...

-ชวนกลุ่มแม่บ้านทำข้าวต้มผัดกล้วยไข่แบบใส่สีธรรมชาิติ มีดอกอัญชัน ใบเตย ลูกผักปลัง ครับ..

-ไว้จะเก็บภาพมาฝากนะครับ...

อัญชัน มีคุณประโยชน์  มากมายจริงๆ

เคยได้ใช้ แชมพูสระผม  ที่ทำจากดอกอัญชัน....ผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่ง นำมาฝาก....

ขอบคุณเกร็ดความรู้ ดีดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท