ข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่นำไปสู่ปัญหาการพิจารณาและกำหนด สถานะทางกฎหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์


(๑) นิยาม “เครือข่ายสังคมออนไลน์” (๒) องค์ประกอบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ (๓) โครงสร้างในส่วนที่เกี่ยวกับ "บุคคล" ที่ปรากฎอยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ (๔)ข้อเท็จจริงที่นำไปสู่ปัญหาการพิจารณาและกำหนดสถานะทางกฎหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์

() นิยาม เครือข่ายสังคมออนไลน์

เพื่อนำไปสู่การศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานทางกฎหมายในการจัดการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มุ่งเข้าไปศึกษาถึงแนวคิดพื้นฐานทางกฎหมายที่ควรจะเป็นในการนำมาใช้ในการจัดการเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่ากฎหมายนั้นควรมีแนวคิดพื้นฐานในเรื่องนั้นๆอย่างไร จึงต้องทำความเข้าใจถึง ความหมายและองค์ประกอบ ของเครือข่ายสังคมออนไลน์ เสียก่อนเป็นลำดับแรก

ในการพิจารณาถึงความหมายของ เครือข่ายสังคมออนไลน์ มีการกำหนดคำนิยามที่วางอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดอย่างน้อย ๓ แนวคิดหลักๆ ทั้งแนวคิดด้านเทคโนโลยีที่อธิบายถึงการเชื่อมต่อระหว่างกันผ่านทางเทคโนโลยี หรือ แนวคิดด้านสังคมศาสตร์ในการอธิบายถึงปรากฎการณ์ของสังคม หรือ แนวคิดด้านเศรษฐศาสตร์ที่มองว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเช่น wikipideaเป็นระบบนิเวศน์ทางเศรษฐศาสตร์ หรือ Eco System

หากพิจารณาจากถ้อยคำที่ปรากฎอยู่ในคำว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ เราจะพบว่าประกอบด้วย ๓ ส่วนหลัก กล่าวคือ () เครือข่าย () สังคม และ () ออนไลน์ หมายความว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น เกิดขึ้นจากสังคมออนไลน์หลายๆสังคมออนไลน์ตั้งแต่ ๒ สังคมออนไลน์ขึ้นไปมีความสัมพันธ์ในะหว่างกันจนเกิดเป็นเครือข่าย โดยความสัมพันธ์ที่ว่านี้หมายถึง นิติสัมพันธ์ในทางนิิติศาสตร์นั่นเอง

โดยสังคมออนไลน์ ก็คือ สังคมของมนุษย์แต่เป็นสังคมมนุษย์ที่ปรากฎตัวในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า สังคมออนไลน์ (Online Community)1 ทั้งนี้ ในสังคมออนไลน์จะประกอบด้วยสมาชิกในเครือขายทางสังคมออนไลน โดยสมาชิกในสังคมออนไลน์จะมีความสัมพันธทางสังคมระหวางกันโดยเหตุใดเหตุหนึ่ง และในระหว่างสมาชิกจะมีการดําเนิน ความสัมพันธหรือการกอนิติสัมพันธระหวางกันอยางตอเนื่อง ทั้งนี้ ภายในเครือขายสังคมออนไลนจะมีการจัดการความสัมพันธในระหวางสมาชิกในสังคมออนไลนได ทั้งนี้ ในสังคมออนไลนแตละแหงอาจมีการกําหนดกฎเกณฑ หรือประเพณีหรือขอตกลงในระหว่างสมาชิกในสังคมออนไลนยึดถือรวมกัน

ดังนั้น เครือข่ายสังคมออนไลน์ ประกอบด้วยสังคมออนไลน์ย่อยๆที่มีการก่อนิตินสัมพันธ์ในระหว่างสังคมออนไลน์จนเกิดเป็นเครือข่ายทางสังคม ที่เรียกว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์

1 ในยุคที่เรียกว่า ยุค ๑.๐ นั้น ยังไม่ได้มีการใช้คำว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่มีการเรียกสังคมออนไลน์ว่าเป็นสังคมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Society) หรือ สังคมเสมือนจริง (Virtual Community)

อ่านต่อในเอกสารฉบับเต็ม

(๑)นิยามเครือข่ายสังคมออนไลน์.pdf

(๒) แผนภาพนำเสนอประเด็นปัญหาการพิจารณาและกำหนดสถานะทางกฎหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์Legal-Problem-Issue.pptx

หมายเลขบันทึก: 550190เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 06:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 06:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อมูลเยอะมากเลยครับอาจารย์

ผมหาข้อมูลสังคมออนไลน์

แต่ตอนนี้เขียนเสร็จแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท