พัฒนาเด็ก...ก่อนวันกิจกรรมบำบัดสากล


ผมกำลังพักร้อน ณ เมืองอุดรธานี และเพิ่มนึกถึงวันกิจกรรมบำับัดสากล ที่จัดขึ้นทุกปี ทุกวันที่ 27 ต.ค.

เมื่อลองอ่านทบทวนวันกิจกรรมบำบัดสากลหรือโลกที่ผ่านมา หลังจากที่ดร.ป๊อป พยายามกระตุ้นให้คนไทยรู้จักวันสำคัญของโลกนี้พร้อมๆ กับเรื่องราวดีๆของนักกิจกรรมบำบัดที่ช่วยเหลือคนไทย อาทิ ประโยคที่สื่อสารกันทางมือถือถึงการพัฒนาทักษะชีวิตในเด็กคนหนึ่งด้วยกิจกรรมบำบัด ณ สมุย ดังนี้

9 ส.ค. 56

แม่: อาจารย์ค่ะ น้องอั๋นเขาจะหมกมุ่นอยู่กับหนังสือดาราหรือไม่ก็โบชัวส์หรือซองขนมที่มีสีสัน เขาจะอยู่กับของพวกนี้ได้เป็นนานๆและเขาจะไม่ยอมให้ใครไปยุ่งกับของๆเขาคะ จะทำยังไงดีค่ะอาจารย์

ดร.ป๊อป: เค้าสนใจสิ่งของต่างๆนั้นดีแล้ว ก็ที่บอกไปแล้วว่า ต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลายในการฝึกวันละ 3-5 กิจกรรมการดำเนินชีวิต รีบออกแบบกิจกรรม ให้สิ่งที่เด็กชอบเป็นรางวัลจดจ่อได้ไม่เกิน 5-10 นาที

10 ส.ค. 56

แม่: ฝึกน้องตามที่อาจารย์แนะนำ ไม่ใช่วิธีการบังคับเหมือนเมื่อก่อน เล่นกับเขาเหมือนเพื่อน เห็นผลเกินคาดค่ะ น้องอารมณ์ดีระหว่างทำกิจกรรมและมีคำที่มีความหมายหลุดออกมา เช่น นึ ฉอง ฉาม จิ ห้า และชี้ปากพร้อมพูดว่า ปะ ขอบคุณค่ะ

ดร.ป๊อป: พยายามต่อไป และอย่า่ลืมบันทึกคำพูดของน้อง น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ยินดีด้วยครับน้อง สู้ๆๆๆ

11 ส.ค. 56

แม่: อีกเรื่องที่หนักใจมากคะอาจารย์ คือ เรื่องกินค่ะ น้องเขาจะเป็นคนที่กินอะไรยากมาก และถ้าน้องเขากินอะไรก็จะกินซ้ำๆไม่ค่อยยอมเปลี่ยน อาจารย์มีวิธีไหนแนะนำบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดร.ป๊อป: ในหนึ่งมื้อ ให้มีนม อาหารที่ชอบ อาหารที่ทานง่าย แล้วบอกน้องให้ทานเอง โดยให้เวลา 4 นาที คุณพ่อคุณแ่ม่ทานของตัวเองข้างๆน้อง ไม่พูด ไม่บังับ ใน 4 นาที ทุกอย่างนั่งโต๊อาหาร อย่าเล่นไปทานไป ถ้าน้องไม่ทาน ให้ป้อนสี่คำอย่างช้าๆ ไม่พูด จับมือน้องให้จับช้อนตักอาหารใส่ปากหมดสี่คำ แล้วให้ดื่มนม ทำอย่างนี้ทุกมื้อ และพาน้องวิ่งออกกำลังกายสัก 4 นาที พัก 4 นาที แล้วค่อยทานข้าว แต่ในหนึ่งวัน ต้องทำ 3-5 กิจกรรม เช่นเดียวกับกิจกรรมอาหารแต่ละมื้อ ต้องจดวางแผนให้หลากหลาย ไม่ซ้ำกันในแต่ละมื้อที่ติดกันต่อวัน โชคดีนะครับ

17 ส.ค. 56

แม่: เวลาที่น้องเขาต้องการอะไรหรืออยากบอกอะไร เขาจะใช้วิธีการตีและก็ตีแรงมากด้วยค่ะ จะปรับพฤติกรรมเขาอย่างไรดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ

ดร.ป๊อป: ใช้วิธีการเพิกเฉยจนกว่าน้องเลิกตีแรงๆ 4 นาที จากนั้นชวนเล่นอื่นๆที่มีความหมาย ย้ำให้วางแผนกิจกรรมฝึกแต่ละวันจะช่วยน้องได้จริง

24 ส.ค. 56

แม่: นำวิธีการฝึกของอาจารย์มาใช้เห็นผลเร็วมากค่ะ ตอนนี้น้องอ่าน ก-ฮ ได้แล้วค่ะ แต่ออกเสียงพยางค์เดียว อย่างเช่น ไก่ ไข่ ขวด คย คน คัง งู จาน เป็นต้น แต่ที่กังวล บางครั้งถ้าเราไม่บังคับเขาบ้างจะทำให้เขาติดเป็นนิสัย เช่น ปาของเล่นอันนี้ทำให้ของเล่นพังบ่อยมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดร.ป๊อป: ดีใจที่น้องพูดได้เยอะขึ้น ถ้าน้องขว้างของ ลองทำิกิจกรรมให้มีความหมาย เช่น จับมือขว้างของใส่ตะกร้า ขว้างของเล่นเป็นเกมส์ ใจเย็นๆนะ

24 ก.ย. 56

แม่: สวัสดีค่ะอาจารย์ เวลาน้องโมโหหรือดีใจ น้องจะกัดเสื้อค่ะ แม่จะคอยเตือนเขาอยู่ตลอดแต่ไม่ได้ผลคะ ทำยังไงดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ

ดร.ป๊อป: ลองทำเฉยๆ เวลาน้องโมโหและกัดเสื้อ แต่ให้ชวนน้องปรบสองมือเวลาน้องดีใจ สักพักน้องจะปรบมือแทนกัดเสื้อ ใช้เวลาหน่อยนะครับ หรือจะเบี่ยงเบนด้วยการกอดน้องนานๆ หน่อย

และดร.ป๊อป ก็ยังคอยยินดีตอบคำถามต่างๆจากคุณแม่น้องท่านนี้ตลอดไป อยากเชิญชวนให้นักกิจกรรมบำบัดสร้างสรรค์คู่มือการฝึกกิจกรรมบำบัดเพื่อเด็กพิเศษต่อไปมากๆ ขึ้น

คลิกอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมสำหรับวันกิจกรรมบำบัดสากลได้ที่ World OT Day

หมายเลขบันทึก: 549458เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2013 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2013 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอสนับสนุนคู่มือการฝึกกิจกรรมบำบัดเพื่อเด็กพิเศษครับ

ชื่นชมการทำงาน

เมื่อวาน คศน.ส่งหนังสือเชิญมาก

เสียดายติดงาน  อดเลย  พี่จะแจ้ง ทาง คศน. เองครับ

ขอบคุณมากๆๆ

 

   ขอบคุณ ดร.Pop มากค่ะ ..... เด็กเป็นต้นทุนที่สำคัญของครอบครัวและสังคมไทยจริงๆ นะคะ

  

  

 

  

ขอบคุณมากครับพี่ขจิต ยินดีกับคนคุณภาพอย่างพี่ชายมากๆ ครับ แต่เสียดายจังที่พี่ไม่สามารถเข้าร่วมได้ ไว้ผมจะเสนอใหม่ในรุ่น คศน. 5 นะครับผม

ขอชื่นชมกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์นะคะ...

มาชื่นชมการทำงานเพื่ออนาคตของชาติค่ะ

นักกิจกรรมบำบัดช่วยคนไข้เด็กๆ ได้มาก  

แต่โรงพยาบา่ลน้อยแห่งนะคะที่มีนักกิจกรรมบำบัด   เพราะไม่มีอัตราเปิดไว้ให้ค่ะ

เห็นด้วยกับพี่ Nui เพราะแหล่งผลิตมีน้อยเพียง 2 แห่งเท่านั้น ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากพี่โอ๋ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท