เฮฮาศาสตร์ ป่าห้วยขาแข้ง ตอนที่ 3


โปรแกรมคร่าวๆเบื้องต้น หลักๆคือ

  • ·         ทำความรู้จักห้วยขาแข้งอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้
  •  ·         ทำความรู้จักสถานที่ต่างๆของสำนักงานป่าไม้ที่ห้วยขาแข้ง
  • ·         อาจจะพิจารณาเดินป่าศึกษาธรรมชาติโดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้
  • ·         ป่าห้วยขาแข้งมีหลายชนิดปนกัน มีสำนักงานป่าไม้ย่อย กระจายอยู่ทั่วกลุ่มป่าห้วยขาแข้ง อาจพิจารณาขับรถไปเยี่ยมชมสำนักงานย่อยบางแห่ง เพื่อสัมผัสสภาพป่าชนิดต่างๆ
  • ·         อาจไปเยี่ยมเสือข้าวสุก เศรษฐีกรุงเทพฯที่มาใช้ชีวิตที่ป่า ให้กำลังใจท่าน ศึกษาการใช้ชีวิตของท่าน ทำไมท่านตัดสินใจเช่นนั้น....
  • ·         ขับรถไปเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติแม่วงก์  ขับรถขึ้นไปสัมผัสช่องเย็น
  • ·         คุยกับคุณศศิน เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร
  • ·         คุยกับพี่สมพงศ์ สุทธิวงศ์ ประธานมูลนิธิหนองขาหย่าง ผู้ทำงานป่าห้วยขาแข้งเคียงคู่กับกรมป่าไม้มาตลอดชีวิตท่านพี่สมพงศ์ได้นั่งคุยกับพี่สืบในคืนสุดท้ายก่อนที่พี่สืบสละชีพ  คุยอะไรกัน...
  • ·          ฯลฯ

·         ทั้งหมดนี้เพียงนึกอะไรได้ก็ใส่เข้ามาก่อน อาจตัดออก เพิ่มเติมเรื่องใหม่ หรือ...

ที่พัก

  • ·         เท่าที่ทราบมีที่พักมากมายเพียงพอสำหรับคนเป็นร้อยคน
  • ·         มีที่พักที่เป็นรีสอร์ต ของป่าไม้ใกล้ๆสำนักงานห้วยขาแข้ง  หรือเข้าไปพักเรือนพักต่างๆในสำนักงานห้วยขาแข้ง  หรือกางเต้นท์นอน ขอลงพื้นที่สำรวจความเหมาะสมอีกที
  • ·         ที่รีสอร์ตนั้นเหมาะมากเพราะติดกับอ่างทับเสลา ถ้าจำไม่ผิด วิวสวยมากๆๆๆๆ กลางคืนมานั่งรอบกองไฟคุยกันได้  แม้ว่าจะมีแมลงน้ำมาก ก็ไม่เป็นอุปสรรค  ผมพักมาแล้วชอบมากครับ

การเดินทาง

  • ·         รถเก๋งเข้าถึงได้ แต่หากจะใช้เดินทางต่อไปสำนักงานสาขาลึกเข้าไปในป่าควรเป็นปิคอัพสภาพดี
  • ·         ไปอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ รถเก๋งไปถึง และขึ้นช่องเย็น แต่ก่อนรถเก๋งก็ขึ้นถึง ไม่ได้ไปนานแล้ว ไม่ทราบเป็นเช่นไร หลังจากไปสำรวจใหม่จะรายงานให้ทราบ
  • ·         ท่านที่ไม่สามารถหารถปิคอับไปได้ ก็เอาเก๋งไป จะประสานงานกับป่าไม้ขอรับบริการรถป่าไม้หากเรามีโปรแกรมเดินทางเข้าป่าด้วยรถปิคอัพครับ

อาหารการกิน

  • ·         ที่ห้วยขาแข้งรับแขกบ่อย เด็กนักเรียนมาเข้าค่ายบ่อย มีคณะเดินทางมานอนค้างบ่อย จึงมีคนรับจ้าทำอาหารให้ทุกมื้อเพียงเราจ่าย

รายการพิเศษ

  • ·         ผมคิดว่า ทุกท่านนั้นคือนักเขียน อยากให้ทุกท่านเขียนบันทึก มองกันหลายๆมุม อาจตั้งประเด็นเรื่องเกี่ยวกับป่า คน ธรรมชาติ ความยั่งยืน หากเหมาะสมก็จะพิจารณารวมเล่มพิมพ์ โดยขอปรึกษากับ กรมป่าไม้ มูลนิธิสืบ ส.ป.ก. และหน่วยงานอื่นๆที่สนับสนุน
  • ·         ผมคิดว่า ทุกท่านเป็นนักถ่ายรูปทั้งนั้น น่าที่จะจัดประกวดภาพถ่าย ป่า คน ธรรมชาติ ความยั่งยืน แล้วคัดเอาไปพิมพ์พร้อมกับหนังสือนั้น
  • ·         อื่นๆที่เหมาะสม

 

ค่าใช้จ่าย

·         คงต้องให้ทุกท่านช่วยกัน เพราะ งานนี้ไม่ใช่ที่ดงหลวงที่ผมมีทีมงานมาช่วย และผมใช้ทรัพยากรของโครงการที่ผมรับผิดชอบมาช่วยเหลือ

·         ประมาณเท่าไหร่ ยังไม่ทราบครับ ขอลงพื้นที่สำรวจทุกอย่างแล้วจะเสนอให้ทราบครับ

การติดตั้ง WIFI สมัยที่ดงหลวงผมประสานงานกับ TOT ให้ไปติดตั้งจานรับส่งอินเตอรเนท ที่ห้วยขาแข้งจะต้องไปศึกษาก่อนว่ามีหรือไม่ แบบไหน อย่างไร เพื่อให้เราเขียนบันทึกขึ้น FB หรือ blog ใน gotoknow หรือที่ต่างๆได้เลย

สำหรับช่วงเวลานั้น ขอรับฟังความเห็นครับ  คาดว่าประมาณเดือนใดเดือนหนึ่งของ พฤศจิกายน, ธันวาคม, มกราคม  ช่วงไหนมีวันหยุดยาวๆเพื่อเพื่อนๆพี่น้องจะได้ไม่เสียเวลาทำงานมากนักครับ

เชิญเสนอความเห็นทุกเรื่องได้เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 549294เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2013 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ÄÄ...เฮฮาศาสตร์..ป่า..ห้วย..ขาแข้ง.อุทธยานแม่วงค์..ผลที่แสดง..ออก..ในไม่ช้า..คงมี..สภาพเดียว..กับ..เกาะเสม็ด..ในอนาคตอันใกล้....

...กำลัง ติดตาม รับฟัง ข้อมูล หลายทิศทาง อย่างใช้วิจารณญาณ...แต่มิกล้า วิพากษ์...ใดใด เพราะ ยัง "รู้น้อย"

...."แอบกังวล"... และ คอยดูผล...จะปรากฏ เช่นไร.....//// แค่นึกถึงเกาะเสม็ด  เมื่อ 20 ปีที่แล้ว   กับวันนี้......นิ่งอึ้ง อย่างเดียวค่ะ.......

เรียนคุณยายธีครับ เรียนตรงไปตรงมาผมไม่เข้าใจความหมายของคุณยายธีครับ หากหมายถึงในแม่ติติง กังวลการกระทำของเฮฮาศาสตร์ ก็ขอขอบคุณครับที่กังวล หากเป็นเช่นนั้นผมขอเรียนว่า

ผมเคยทำงานอยู่ที่แม่วงก์ แม่เปิน แม่เลย์ ทุกชุมชนที่เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.และติดชายขอบป่าห้วยขาแข้ง งานนี้ร่วมมือกับกรมป่าไม้ มูลนิธิหนองขาหย่าง และ ส.ป.ก. เป็นเวบา 5 ปี โดยการสนับสนุนของ DANCED และผมกำลังจะกลับไปสรุปบทเรียนที่นั่นครับ พอดีพี่น้องกลุ่มเฮฮาศาสตร์ สอบถามผมว่า อยากพบปะกันที่ห้วยขาแข้ง ผมก็รับปาก ว่าเมื่อใดที่ผมกลับไปสรุปบทเรียนที่นั่นก็จะพิจารณา ก็พอดีที่ผมจะกลับไปที่นั่นตามแผนงาน จึงสอบถามเพื่อนๆเฮฮาศาสตร์ ว่าจะจัดพบปะกันครั้งที่ 11 ที่ห้วยขาแข้งเมื่อใดดี บางคนเสนอกลางเดือนธันวาคม และพอดีผมได้รับงบประมาณมาจัด และทราบว่า ปกติมูลนิธิห้วยขาแข้งร่วมมือกับ ส.ป.ก.และกรมป่าไม้จัดงานวันมรดกโลกห้วยขาแข้งขึ้น เพื่อระดมทุนเข้ามูลนิธิห้วยขาแข้งเพื่อนำไปทำงานกับชาวบ้านในการอนุรักษ์และพัฒนาชุมชนรอบๆป่าห้วยขาแข้งครับ เป็นการทอดผ้าป่า โดยจัดเชิงวิชาการเข้าร่มด้วยใช้โอกาสนั้นเพิ่มเติมความรู้เรื่องเชิงอนุรักษ์ พัฒนาไปในงานนี้ด้วย ผมได้รับการแนะนำว่าควรจะจัดงานพร้อมกัน เพราะจะได้ร่วมกัน และผู้จัดที่เป็นเจ้าของพื้นที่จะไม่เหนื่อยหลายรอบ ผมสอบถามเพื่อนๆแล้วตกลงจึงยินยันจะจัดในวันที่ 6-10 ธันวาคม 56 ครับ

เราจะพักนอกป่าห้วยขาแข้งครับ พีกที่เขื่อนทับเสลา จะเข้าไปในเขตป่าก็เฉพาะสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเพื่อคารวะสถานที่พี่สืบเคยทำงานที่นั่นครับ เพื่อน้อมนำสำนึกท่าน และพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่นั่นเพราะเพื่อนๆที่จะไปรู้จักแต่ชื่อห้วยขาแข้ง แต่รายละเอียดจริงๆนั้นอาจจะไม่เข้าใจ ไม่รู้จัก จะถือโอกาสนี้แนะนำให้รู้จักโดนละเอียดโดยนักป่าไม้ครับ

การไปที่แม่วงก์ เพราะเราสนใจกรณีเขื่อนแม่วงก์ และมีดร.สมพร ช่วยอารีย์ แห่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมไปด้วยท่านนี้มีความรู้ทางระบบ simulation ท่านมีความรู้ที่สามาถรไปเสริมความรู้ของคุณศศิน หรือคุฯสุมิตรที่กำลังต่อต้านเรื่องเขื่อนแม่วงก์ ผมว่าการนำนักวิชาการไปพบกัน ไปเอาความรู้ไปเสริมซึ่งกันและกันน้าจะเกิดสิ่งที่ดี มิใช่เราไปเที่ยว เที่ยว เที่ยวครับ และที่วางโปรแกรมว่สหากมีเวบาจะพาขึ้นช่องเย็นคือยอดเขาของอุทยานแห่งชาติแท่วงก์เป็นสถานที่ที่นักดูนกในประเทศไทนวางเป้าหมายที่จะมาชมนกป่าที่นี่ และเป็นเส้นทางที่เคยมีรัฐบาลยุคหนึ่งในอดีตสั่งทำทางเส้นนี้ไปลงที่อุ้มผาง แต่รัฐบาลหนึ่งต่อมาสั่งปิดป่า ยกเลิกการทำเส้นทางนี้  และมาถึงปัจจุบันนี้มีข่าวปัดฝุ่นว่าจะทำเส้นทางนี้ขึ้นมาใหม่อีก... คุณหมอท่านหนึ่งที่มหาวิทยาบัยเชียงใหม่มาดูนกที่นี่บ่อยและสามารถศึกษาและอธิบายเรื่องความหลากหลายชีวภาพได้ดีมากๆ ผมยังคิดจะเชิญท่านมาบรรยายให้พวกเราฟังเพื่อให้กลุ่มนี้มีความเข้าใจป่าในมุมของนักดูนกที่อนุรักษ์ป่าด้วย

ทั้งหมดนี้ผมเข้าใจดีว่าจะไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ป่า จะเข้าไปในสถานที่ที่ราชการอนุญาตเท่านั้นครับ  วัตถุประสวค์อีกประการหนึ่งของการจัดครั้งนี้ก็คือ ท่านที่ไปส่วนใหญ่เป็น blogger ที่ gotoknow มาก่อนทั้งนั้น จะเสนอห้ใช้เวลาทั้งหมดทำความเข้าใจป่าในมุมของแต่ละคน และสนับสนุนให้เขียนบันทึกตามมุมขอแต่ละท่าน  ท่านผู้ใดชอบถ่ายรูปก็ถ่ายรูปใน concept อนุรักษ์ป่า แล้วผมจะเสนอให้ ส.ป.ก.พิจารณาจัดพิมพ์รูปเล่ม หากเป็นไปได้นะครับ

ทุกท่านที่ไปจะต้องออกค่าใช้จ่าย ที่ผมและน้องๆเสนอว่าจะเอาค่าใช้จ่ายนี้ไปบอบให้กองทุนของมูลนิธิห้วยขาแข้งครับเพื่อทำประโยชน์ในเรื่องการอนุรักษ์ต่อไปครับ

ทั้งหมดนี้เรามิได้ปิดกั้นเฉพาะกลุ่มเฮฮาศาสตร์เท่านั้น กลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มหลวมๆ เรียกกันไป ไม่มีการสมัครเข้า ไม่มีการลาออก เพราะไม่ได้เป็นกลุ่มทางการที่ลักษณะเป็นองค์กร แค่เรียกชื่อกันเท่านั้นครับ

ทั้งหมดนี้เป็นเจตนาที่ให้เงื่อนไขการมาพบกันของกลุ่มเฮฮาศาสตร์ทำประโยชน์เท่าที่จะเป็นไปได้ มิใช่เที่ยวอย่างเดียว ขอขอบคุณข้อกังวลของท่านยายธี และคุณ Joy ครับ

ขอตามไปด้วยโดยรถส่วนตัวกับป้าหวาน  ลงชื่อที่ใครคะ

 

จ๊ากสสส  แม่ใหญ่ ดีใจจัง แม่ใหญ่จะไปร่วมด้วย ผมจะเพิ่มชื่อให้ครับ 

ตกลงว่าแม่ใหญ่จะขับรถไปเอง ชวนป้าหวานไปด้วยนะครับ

ป้าหวานถามมาว่ามีถ้าคุณกาเหว่า และ อ.แป๋ว อยากไปด้วย  ได้ไหม คำตอบคือได้ค่ะ  จะมีใครไปพร้อมกันก็ได้   คือถ้าคนไปมากกว่าสี่คน ก็จะเปลี่ยนเอารถตู้โรงเรียนไปได้ค่ะ   ใกล้จะเดินทาง  โทรบอกแม่ใหญ่ได้ที่ 089 711 2475 นะคะ

 

ขอบพระคุณครับแม่ใหญ่ ตอนนี้มีป้าหวาน แม่ใหญ่ และกาเหว่าที่แน่นอน มีพระสายลมกำลังจะสึกและจะไปด้วย เห็นท่านบอกว่ามากกว่า 70 % แล้ว อีกท่านคือ ท่านรองอธิการบดี แป๋ว กำลังติดต่อว่าท่านจัดเวลาว่างให้ได้ไหมครับ หากไปได้ก็จะขอมาร่วมกับแม่ใหญ่ครับ แล้วจะส่งข่าวนะครับ อาจจะมีท่านอื่นอีกยังรอข่าวอยู่ครับ  หากแม่ใหญ่เอารถตู้ไปก็ดีครับ เพราะใครขับรถเก๋ไปถึงที่พักเราให้จอด แล้วขึ้นรถตู้ไป หากแม่ใหญ่เอารถไปและกรุณาให้บริการโดยรับเพื่อนคนอื่นๆไปตามกำหนดการ ทางเราจะช่วยค่าน้ำมันและเบี้ยเลี้ยงพนักงานขับรถให้ครับ โดยเราไม่เห็นด้วยที่จะเอารถเก๋งส่วนตัวขับตามกันไปยาวเหยียดไม่ดีครับ

เช่นเดียวกันครับ พี่น้องทางเชียงใหม่เอารถตู้มา ก็จะขอความกรุณาเช่นนั้นครับ โดยระหว่างกำหนดการจะออกค่าน้ำมันกับเบี้ยเลี้ยงคนขับรถให้ครับ เรียนแม่ใหญ่เพื่อพิจารณาด้วยนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท