เฮฮาศาสตร์ ป่าห้วยขาแข้ง ตอนที่ 1


สำหรับท่านที่เพิ่งจะได้ยินชื่อเฮฮาศาสตร์ เรายินดียิ่งครับ แต่หากถามว่าทำไมต้องเฮฮาศาสตร์ ขอให้ท่านค้นหาเอาเองนะครับ..อิอิ ไม่ได้ลึกลับ แต่หากท่านค้นหาสักหน่อยจะน่าสนใจกว่าครับ..

การจัดเฮฮาศาสตร์ เป็นการรวมตัวกันของ “คนคอเดียวกัน” ที่นัดหมายไปพบปะกันในสถานที่ใดๆ เพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยนกันแบบกึ่งทางการ ออกไปในทางไม่เป็นทางการเสียมากกว่า  ง่ายๆ สนุกๆ แต่มีสาระ มีประเด็น มีเนื้อหา ซึ่งก็ได้มาจากการที่คนคอเดียวกันต่างช่วยกันระดมแสดงความเห็น แล้วเจ้าของสถานที่ หรือผู้จัด พิจารณารายการตามความเหมาะสมกับสถานที่ เวลา และองค์ประกอบอื่นๆ

ทำไมต้องห้วยขาแข้ง..

อย่างที่พ่อครูกล่าวว่า เฮฮาศาสตร์ว่างเว้นมานานพอสมควรเพื่อนๆจึงถามไถ่กันว่าคิดถึงกันจังเลย ไม่มีใครจัดเฮฮาศาสตร์บ้างหรือไง....

จวบกับผมได้มาทำงานกับ ส.ป.ก. และได้รับมอบหมายให้ทำการสรุปบทเรียนงานสองชิ้น ชิ้นหนึ่งคือ โครงการ คฟป. ที่เคยทำมาที่มุกดาหาร งานที่สองคือ โครงการประสานความร่วมมืออนุรักษ์และพัฒนากลุ่มป่าห้วยขาแข้ง ที่ผมเคยร่วมมือกับ ส.ป.ก. ทำมาตั้งแต่ปี 2539-2542 ท่านเลขาธิการ ส.ป.ก.ก็มอบหมายให้ผมเข้าไปในพื้นที่เดิมเพื่อติดตามผลงานและเขียนรายงานสรุปขึ้นมา

จึงพูดคุยกันว่า เมื่อถึงช่วงเวลาที่ผมจะกลับไปห้วยขาแข้งเพื่อทำงานตามที่ได้รับมอบหมายมานั้น ก็เสนอตัวว่าจะจัดเฮฮาศาสตร์ที่ห้วยขาแข้งนั้น เพราะเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจยิ่ง นี่คือที่มาแนวคิดการจัดเฮฮาศาสตร์ที่ป่าห้วยขาแข้ง

บัดนี้ การสรุปบทเรียนโครงการ คฟป. ที่เป็นสาระหลักสิ้นสุดลงแล้ว เหลืออีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  จวบกับท่านเลขาธิการ ส.ป.ก. สั่งการให้ผมทำแผนงานปีงบประมาณ 2557 จึงได้ผนวกเรื่อง นี้เข้าไปด้วย ดังนั้น สาระบางช่วงอาจจะมีลักษณะเป็นทางการบ้าง

(ต่อตอนที่สอง)

หมายเลขบันทึก: 549292เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 01:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2013 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"เฮฮาศาสตร์"    ...บัญญัติศัพท์ นี้  น่าสนใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท